Nga bắt đầu tập trận với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars

Ngày 29-3, Lực lượng Tên lửa chiến lược của Nga đã bắt đầu cuộc tập trận với sự tham gia của các hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) di động Yars có tầm bắn 12.000km và có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân.

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga.

Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga, có hơn 3.000 nhân viên quân sự và khoảng 300 thiết bị tham gia cuộc tập trận này. Ủy ban trực thuộc Bộ Tư lệnh Lực lượng tên lửa chiến lược sẽ kiểm tra tính nhất quán trong hành động của quân nhân khi thực hiện nhiệm vụ. Các binh sĩ sẽ triển khai một loạt biện pháp để ngụy trang và chống lại các phương tiện do thám hiện đại trên không, trong đó có nhiều loại máy bay không người lái khác nhau. Cuộc tập trận có sự phối hợp các đội hình của đơn vị Quân khu trung tâm cùng Lực lượng hàng không vũ trụ (VKS).

Trong cuộc tập trận, các hệ thống di động Yars sẽ tiến hành diễn tập ở ba khu vực thuộc Nga. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga không cho biết cụ thể các địa điểm diễn tập.

Cuộc tập trận mới của Nga diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa thông báo sẽ hoàn thành việc xây dựng cơ sở vũ khí hạt nhân chiến thuật tại Belarus sớm nhất là vào tháng 7 năm nay, đồng thời chuyển giao cho Minsk hệ thống Iskander nổi tiếng, có thể mang vũ khí hạt nhân.

Belarus cho biết, nước này quyết định hợp tác với Nga để tăng cường khả năng an ninh và phòng thủ, trước sức ép từ phương Tây trong nhiều năm qua. Minsk cũng nhấn mạnh rằng, các kế hoạch hợp tác triển khai hạt nhân của Nga không vi phạm luật pháp quốc tế, đặc biệt là Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

Hiện tại, Nga đang trong quá trình thay thế các hệ thống tên lửa chiến lược Topol-M bằng RS-24 Yars. Là phiên bản cải tiến của Topol-M, RS-24 Yars sử dụng nhiên liệu rắn và có thời gian tăng tốc nhanh hơn so với các ICBM trước của Nga. RS-24 Yars có khả năng mang nhiều đầu đạn và tác chiến độc lập. Ngoài khả năng công phá mạnh, các đầu đạn có thể bay với các quỹ đạo linh hoạt, gây khó khăn cho việc đánh chặn của đối phương. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục