Nhiều vụ cháy rừng nghiêm trọng tại Canada

Thủ tướng Canada Justin Trudeau (G.Tru-đô) vừa có chuyến thị sát tại tỉnh Alberta để chỉ đạo công tác đối phó cháy rừng nghiêm trọng những ngày qua, trong bối cảnh các đám cháy rừng lan rộng ngày càng tác động xấu đến chất lượng không khí, ảnh hưởng đến hoạt động khai thác dầu.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau trong chuyến thăm Alberta. (Ảnh REUTERS )

Chính quyền thành phố Calgary, thủ phủ tỉnh Alberta, đã nhận được cảnh báo về chất lượng không khí kém, tầm nhìn giảm do thời tiết khô hanh và gió đổi chiều càng làm tăng nguy cơ cháy rừng lan rộng. Trên toàn tỉnh Alberta khoảng 90 vụ cháy rừng đang xảy ra, buộc khoảng 20.000 người dân phải sơ tán.

Tại tỉnh British Columbia lân cận, nơi đang chứng kiến khoảng 60 vụ cháy rừng, chính quyền địa phương cho biết các đám cháy rừng ngày càng dữ dội tại khu vực North Peace Region. Nhà chức trách cũng đưa ra cảnh báo lũ lụt tại khu vực sông Skeena do nắng nóng, tuyết tan nhanh làm nước sông dâng cao.

Trong khi đó, các nhà khoa học Mỹ vừa công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, khí CO2 và methane thải ra từ hoạt động của các tập đoàn lớn chuyên khai thác và sản xuất nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân khiến khoảng 35% diện tích đất bị thiêu rụi do cháy rừng ở miền tây của Mỹ và tây nam Canada, trong thời gian từ năm 1986 đến 2021. Thông tin nêu trên được đăng trên tạp chí nghiên cứu môi trường Environmental Research Letters ngày 16/5. Ðây là lần đầu tiên các nhà khoa học xác định mức độ khí gây hiệu ứng nhà kính từ các công ty năng lượng hàng đầu thế giới làm gia tăng các vụ cháy rừng.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục