Tổng thống Mỹ kêu gọi thông qua lệnh cấm vũ khí sát thương

Tổng thống Mỹ Joe Biden hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua việc áp dụng trở lại luật cấm vũ khí sát thương sau vụ xả súng tại trường tiểu học ở Nashville, bang Tennessee khiến 6 người chết.

Sơ tán học sinh Trường tiểu học Convenant sau vụ xả súng. (Ảnh REUTERS)

Phát biểu tại Nhà trắng, ông Biden kêu gọi tăng cường ngăn chặn bạo lực súng đạn. Tổng thống Biden từng nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng trở lại luật cấm vũ khí sát thương và ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn để kiểm soát hoạt động mua bán súng. Những biện pháp này đều cần được Quốc hội Mỹ thông qua.

Phát biểu với báo giới trước khi Tổng thống Biden đưa ra lời kêu gọi nêu trên, Thư ký báo chí Nhà trắng Karine Jean-Pierre hối thúc đảng Cộng hòa đẩy mạnh hành động để luật cấm vũ khí sát thương được thông qua, lấp những lỗ hổng trong hệ thống kiểm tra lý lịch người sở hữu súng. Luật cấm vũ khí sát thương từng được áp dụng tại Mỹ từ năm 1994 đến 2004. Một số nghị sĩ trong Quốc hội Mỹ cho rằng, khó có khả năng một luật mới về sử dụng súng đạn an toàn được thông qua trong năm nay, khi đảng Cộng hòa hiện kiểm soát Hạ viện.

Lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh trước đó, ngày 27/3 (giờ Mỹ), đối tượng Audrey Hale, 28 tuổi, mang theo ít nhất 2 khẩu súng trường bán tự động và một khẩu súng ngắn xông vào Trường tiểu học Covenant tại Nashville và bắn nhiều loạt đạn. Ðây là ngôi trường hung thủ từng theo học. Trong số 6 người chết có 3 trẻ em. Hung thủ đã đấu súng với cảnh sát trước khi bị tiêu diệt tại chỗ.

Hiện cảnh sát Mỹ đang tiến hành điều tra vụ việc. Thông qua những chứng cứ sơ bộ, cảnh sát cho rằng, hung thủ đã chuẩn bị kỹ kế hoạch tấn công. Cảnh sát trưởng thành phố Nashville cho biết, khi lục soát nhà kẻ tấn công, các nhân viên an ninh tìm thấy bản đồ trường học Covenant có đánh dấu các cổng vào và điểm giám sát an ninh. Bên cạnh đó, người này cũng lên kế hoạch thực hiện các vụ tấn công tương tự tại nhiều địa điểm trong thành phố.

Các vụ xả súng tại trường học gia tăng đáng báo động tại Mỹ trong bối cảnh các loại súng đạn ngày càng phổ biến những năm gần đây. Theo dữ liệu của tổ chức Kho lưu trữ thông tin bạo lực súng đạn của Mỹ, từ đầu năm đến nay, có ít nhất 130 vụ xả súng hàng loạt tại Mỹ.

Tin cùng chuyên mục