Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại với các nước Trung-Đông Âu

Hội chợ triển lãm Trung Quốc và các quốc gia Trung-Đông Âu, cùng hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, thúc đẩy đầu tư giữa hai bên, là cơ hội để đẩy mạnh hợp tác kinh tế và kết nối giao thương giữa quốc gia 1,4 tỷ dân với khu vực Trung Âu và Đông Âu rộng lớn, còn nhiều tiềm năng.

Một góc Hội chợ triển lãm Trung Quốc và các quốc gia Trung-Đông Âu.

Ngày 16/5, tại thành phố Ninh Ba, tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Trung Quốc và các quốc gia Trung-Đông Âu lần thứ 3, với chủ đề "Đi sâu hợp tác thiết thực, chung tay hướng tới tương lai".

Đây là chuỗi sự kiện diễn ra trong 5 ngày, với 27 hoạt động quan trọng gồm diễn đàn, hội nghị hợp tác kinh tế-thương mại, giao lưu nhân dân cũng như triển lãm thương mại hàng hóa trong diện tích 220.000m2, thể hiện những thành quả hợp tác mới nhất giữa Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu.

Hội chợ được chia thành ba khu vực triển lãm chính, trưng bày sản phẩm đặc trưng của các nước Trung-Đông Âu, sản phẩm tiêu dùng quốc tế và hàng hóa nhập khẩu. Dự kiến có khoảng 3.000 đơn vị tham gia triển lãm, hơn 10.000 nhà mua hàng chuyên nghiệp, với lượng đơn hàng được ký kết có giá trị trên 10 tỷ nhân dân tệ (1,43 tỷ USD), tạo cơ hội cho hợp tác, trao đổi giữa doanh nghiệp Trung Quốc và các nước Trung-Đông Âu.

Theo Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Lý Phi, sự kiện lần này là cầu nối quan trọng để thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại, là cơ hội để trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, từ đó mở rộng quy mô giao thương, nhập khẩu các sản phẩm của nhau. Phía Trung Quốc kỳ vọng hợp tác kinh tế, thương mại với các nước Trung-Đông Âu sẽ tiếp tục phát triển với chất lượng cao.

Từ khi thiết lập cơ chế hợp tác năm 2012 đến nay, hợp tác kinh tế, thương mại giữa Trung Quốc với các nước Trung-Đông Âu phát triển tích cực. Trao đổi thương mại giữa hai bên duy trì đà tăng trưởng với tốc độ bình quân đạt 8,1%/năm. Quý I/2023, kim ngạch thương mại đạt 33,5 tỷ USD, tăng 1,6% so cùng kỳ năm ngoái. Quy mô đầu tư hai chiều giữa Trung Quốc với các nước Trung-Đông Âu đạt gần 20 tỷ USD. Quý I/2023, đầu tư trực tiếp của Trung Quốc sang các nước Trung-Đông Âu tăng tới 148% so cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu tập trung các lĩnh vực linh kiện ô-tô, điện gia dụng, y dược, năng lượng, khoáng sản, logistics...

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục