Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác với các nước Arab

Trước thềm Hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và các quốc gia Arab, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây công bố Báo cáo về hợp tác Trung Quốc-Arab trong kỷ nguyên mới, nhìn lại lịch sử quá trình trao đổi, giao lưu giữa Trung Quốc với các các quốc gia Arab, hướng tới triển vọng xây dựng cộng đồng chung vận mệnh giữa hai bên.

Đại biểu Saudi Arabia tìm hiểu các sản phẩm công nghệ tại Hội chợ triển lãm Trung Quốc-Arab tổ chức tại thành phố Ngân Xuyên, Ninh Hạ. (Ảnh: yicai.com)

Thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết, Báo cáo về hợp tác Trung Quốc-Arab trong kỷ nguyên mới chia thành 4 phần chính, gồm kế thừa tình hữu nghị lâu đời, quan hệ Trung Quốc-Arab trong kỷ nguyên mới, tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong bối cảnh hiện nay, xây dựng cộng đồng chung vận mệnh Trung Quốc-Arab.

Theo Báo cáo, mối quan hệ giữa Trung Quốc và các quốc gia Arab có lịch sử lâu đời trong hàng nghìn năm; đã có bước nhảy vọt lịch sử cả về chiều rộng và chiều sâu trong hơn 70 năm qua, trở thành một hình mẫu trong hợp tác Nam-Nam. Từ năm 2012 đến nay, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên đạt nhiều tiến triển, nhất là trong cùng xây dựng "Vành đai và con đường".

Báo cáo nhận định, bước vào thập kỷ thứ ba của thế kỷ XXI, thế giới đứng trước những biến động và thay đổi mới, dưới tác động của đại dịch Covid-19 và cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc và các quốc gia Arab tiếp tục kiên định quyết tâm phát triển quan hệ song phương, phát huy vai trò trong thúc đẩy hòa bình, phát triển trên thế giới, bảo đảm quyền lợi của các nước đang phát triển.

Báo cáo cho biết, Hội nghị thượng đỉnh giữa Trung Quốc và các quốc gia Arab, sẽ là cơ hội đến hai bên bổ sung và làm sâu sắc hơn bố cục hợp tác toàn diện, đa tầng nấc và sâu rộng, chung tay xây dựng cộng đồng chung vận mệnh hướng tới kỷ nguyên mới giữa Trung Quốc và các quốc gia Arab...

Dự kiến, Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-Arab lần thứ nhất sẽ diễn ra vào ngày 9/12 tới tại Saudi Arabia. Đây sẽ là dấu mốc quan trọng trong hợp tác giữa Trung Quốc và các quốc gia Arab, khi các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận và định hướng hợp tác, nâng cấp quan hệ song phương, tập trung vào nhiều chủ đề quan trọng như quản trị toàn cầu, phát triển và an ninh, đối thoại văn minh...

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục