Trung Quốc hoàn thành giao dịch mua LNG đầu tiên bằng nhân dân tệ

Ngày 16/5, chuyến tàu chở khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu đầu tiên được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ đã hoàn thành việc chuyển giao tại cảng tiếp nhận ở tỉnh Quảng Đông, đánh dấu bước đi thực chất trong việc thanh toán các giao dịch thương mại quốc tế bằng nhân dân tệ của Trung Quốc.

Ảnh minh họa.

Truyền thông Trung Quốc cho biết, hàng hóa trong giao dịch bằng nhân dân tệ lần này là 65.000 tấn LNG, nằm trong thỏa thuận do doanh nghiệp Trung Quốc và một hãng năng lượng quốc tế ký kết tại Trung tâm giao dịch dầu khí Thượng Hải hồi tháng 3 năm nay.

Sau 26 ngày vận chuyển trên biển, lô hàng LNG cập cảng ngày 15/5, sau xử lý hóa lỏng, sẽ được phân phối đến các nhà máy phát điện, nhà cung cấp khí đốt đô thị và các đơn vị sử dụng khác thông qua hệ thống đường ống, bảo đảm cung ứng khí thiên nhiên ổn định cho khu vực vùng vịnh lớn ở phía nam Trung Quốc.

Số liệu thống kê của Hải quan Trung Quốc cho thấy, năm 2022, nước này nhập khẩu hơn 500 triệu tấn dầu thô và 100 triệu tấn khí tự nhiên, trong đó có 63,44 triệu tấn LNG. Cùng với việc đồng nhân dân tệ ngày càng được chấp nhận trên thị trường quốc tế, điều kiện để giao dịch mua bán dầu khí với công cụ thanh toán là nhân dân tệ ngày càng hoàn thiện.

Theo đánh giá, những năm gần đây, Trung Quốc đạt bước tiến lớn trong việc quốc tế hóa nhân dân tệ. Đồng tiền này đã trở thành đồng tiền thanh toán lớn thứ 5, đồng tiền tài chính thương mại lớn thứ 3 và đồng tiền dự trữ quốc tế lớn thứ 5 trên phạm vi toàn cầu.

Thị phần của nhân dân tệ trong các giao dịch ngoại hối tăng lên 7%, trở thành đồng tiền có mức tăng thị phần nhanh nhất trong 3 năm qua.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục