Cấu tạo trụ bóng rổ - những mẹo chọn dụng cụ bóng rổ chất lượng

Bóng rổ là bột môn thể thao được nhiều bạn trẻ yêu thích. Nó không chỉ giúp rèn luyện thể chất mà nó còn giúp tăng chiều cao hiệu quả. Khi tham gia chơi bạn nên chọn những trụ bóng rổ thế nào và những dụng cụ bóng rổ ra sao cho phù hợp. Cụ thể, chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu cơ bản về trụ bóng rổ

Ở trường học nào bạn cũng sẽ nhìn thấy chiếc trụ bóng rổ trong khuôn viên sân tập thể dục. Đây là bộ môn thể thao năng động, giúp chúng ta rèn luyện thể thao và tăng chiều cao. Ngoài ra, trụ bóng có thể điều chỉnh linh hoạt, chỉnh cao thấp theo chiều cao của người tập.

Giới thiệu một vài thông tin về trụ bóng

Vậy cấu tạo chi tiết của trụ bóng gồm những bộ phận nào? Vì sao chúng ta có thể điều chỉnh linh hoạt chiều cao của trụ? Câu trả lời sẽ có ngay bên dưới đây, cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

Cấu tạo trụ bóng rổ có thể bạn chưa biết?

Cấu tạo trụ bóng rổ cấu tạo gồm có các phần như là: cột, bảng rổ, lưới, vành rổ. Chi tiết của từng bộ phận như sau:

Thân cột

Đây là một phần quan trọng của trụ, nó có nhiệm vụ nâng đỡ các chi tiết còn lại. Cột được làm từ khung sắt chắc chắn và dày dặn. Nó có thể được lắp cố định tại một chỗ hoặc có bánh xe để di chuyển. Có 1 số loại cột có thể điều chỉnh được độ cao để phù hợp với chiều cao của người sử dụng.

Những dụng cụ bóng rổ để cấu thành một trụ hoàn chỉnh

Bảng đỡ rổ

Nhìn vào trụ bóng rổ bạn sẽ thấy bảng đỡ (còn gọi là bảng chắn bóng). Bộ phận này được làm bằng gỗ hoặc nhựa tổng hợp. Công dụng giúp chắn bóng, cho bóng không bị bắn về sau.

Bảng đỡ sẽ được thiết kế theo tỷ lệ của trụ bóng. Kích thước tiêu chuẩn của trụ bóng là rộng 1.8m, cao 1.05m. Đây là kích thước chung, trên thực tế cũng có 1 số loại trụ kích thước nhỏ hơn dành cho các bạn có tuổi nhỏ và chiều cao thấp hơn.

Vành rổ và phần lưới

Vành rổ cũng được làm từ sắt, có đường kính tiêu chuẩn là 45cm. Lứa tuổi học sinh hay trẻ con sử dụng sẽ có kích thước nhỏ hơn khoảng 35 - 40cm. Lưới được gắn liền với vành rổ và liên kết với nhau thông qua 10 hoặc 12 cái móc có sẵn.

Phần lưới của trụ được làm từ các sợi tổng hợp, chúng đan xen với nhau. Loại lưới này chỉ nên sử dụng trong các nhà tập đa năng, các phòng thi đấu. Nếu như lắp bên ngoài trời, nắng mua gió bão thường xuyên sẽ bị hỏng và mục nát.

Chia sẻ một số kinh nghiệm lựa chọn trụ bóng phù hợp

Những mẹo hay khi lựa chọn trụ bóng rổ

Trên thị trường, có rất nhiều loại trụ bóng khác nhau. Nếu chưa hiểu gì về sản phẩm, hãy tham khảo một số kinh nghiệm được chia sẻ dưới đây:

- Mua cho học sinh tiểu học thì cần lựa chọn trụ bóng thấp, nhưng vẫn phải đảm bảo trụ cao hơn chiều cao của trẻ.

- Khi đã xác định được đối tượng mua mà chọn vị trí đặt trụ bóng ở trong nhà hay ngoài trời. Từ đó sẽ chọn được vành rổ và phần lưới cho phù hợp.

- Dựa vào chi phí có thể đầu tư mà chọn loại trụ bóng cho phù hợp

- Giá trung bình của trụ bóng là từ 6 triệu, cũng có loại trụ bóng cao cấp có giá lên đến 50 triệu. Vì vậy, có bao nhiêu thì nên chọn loại trụ phù hợp với số tiền mình có.

- Đọc kỹ hướng dẫn trước khi lắp đặt, tham khảo giá trên các trang website bán dụng cụ bóng rổ trước khi quyết định mua.

Bài viết trên đây chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về cấu tạo trụ bóng rổ. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn trụ bóng. Đồng thời cũng giúp bạn có thêm kinh nghiệm chọn dụng cụ bóng rổ phù hợp với nhu cầu sử dụng, chọn được sản phẩm chất lượng giá thành ổn định.

Tin cùng chuyên mục