Al Hilm - trái bóng chính thức của vòng bán kết và chung kết World Cup 2022

Hãng Adidas vừa cho ra mắt quả bóng Al Hilm được sử dụng ở vòng bán kết và trận chung kết World Cup 2022 sắp tới tại Qatar.

 

Al Hilm - trái bóng chính thức của vòng bán kết và trận chung kết FIFA World Cup 2022. (Ảnh: FIFA)

Al Hilm trong tiếng Arab có nghĩa là ‘Giấc mơ’. Đây là trái bóng thứ 2 được dùng ở kỳ World Cup năm nay, sau quả bóng Al Rihla (có nghĩa là ‘Cuộc hành trình’) sử dụng từ vòng bảng đến vòng tứ kết.

Tương tự Al Rihla, trái bóng Al Hilm cũng áp dụng những tiến bộ công nghệ mới nhất trong thiết kế, đáng chú ý là công nghệ ‘Bóng kết nối’ chưa từng có từ trước tới nay, cho phép các trọng tài đưa ra quyết định nhanh hơn và chính xác hơn trong các trận đấu tại World Cup 2022.

Kết hợp với dữ liệu định vị cầu thủ trên sân, công nghệ này bảo đảm gửi dữ liệu tức thì đến tổ trọng tài video (VAR), qua đó giúp tối ưu hóa việc ra quyết định nhằm mang lại trải nghiệm liền mạch cho người hâm mộ.

Trên cơ sở dùng trí tuệ nhân tạo phân tích các dữ liệu chuyển động của trái bóng được thu thập bởi các cảm biến đo lường quán tính (IMU), công nghệ ‘Bóng kết nối’ là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hệ thống bắt việt vị bán tự động thông qua việc cung cấp thời điểm chính xác mà quả bóng được chuyền trong các tình huống khó xác định việt vị.

“Với sự phát triển của công nghệ ‘Bóng kết nối’, trái bóng của Adidas giờ đã có thể cung cấp thêm một lớp thông tin quan trọng cho các trọng tài VAR. Dữ liệu thu thập được từ chuyển động của trái bóng mở ra những hiểu biết mới để kể những câu chuyện chung quanh các khoảnh khắc độc đáo trên sân cỏ tại kỳ World Cup năm nay”, Johannes Holzmüller, Giám đốc công nghệ và đổi mới bóng đá tại FIFA cho biết.

Trái bóng Al Hilm được thiết kế lấy yếu tố môi trường làm trung tâm, trong đó tất cả các thành phần cấu tạo của nó đều được xem xét cẩn thận. Al Hilm cũng là quả bóng bán kết và chung kết World Cup đầu tiên chỉ sử dụng keo và mực in gốc nước thân thiện với môi trường.

Nick Craggs, Giám đốc phụ trách mảng bóng đá của Adidas chia sẻ: “Al Hilm tượng trưng cho ngọn hải đăng về sức mạnh gắn kết thế giới của thể thao và bóng đá. Hàng triệu người từ hầu hết các quốc gia trên thế giới sẽ cùng hòa nhịp với niềm đam mê dành cho trái bóng tròn. Chúng tôi chúc tất cả các đội tham gia vào chặng đường cuối cùng của giải gặp nhiều may mắn khi tranh tài trên sân khấu lớn nhất của bóng đá thế giới”.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục