Barca trượt dài, Koeman khó giữ ghế

Thời gian của HLV Ronald Koeman chính thức đếm ngược. Barca buộc phải hành động khi đội bóng ngày càng mất phương hướng, để rồi trượt dài ở mọi mặt trận.

Dáng vẻ đau khổ của Koeman trong trận hòa 0-0 trước Cadiz. (Ảnh: FC Barcelona)

Ronald Koeman sẽ không đứng trên đường biên Barca để chỉ đạo trong cuộc tiếp đón Levante vào cuối tuần. Không phải vì HLV người Hà Lan đã bị sa thải. Chính xác là chưa. Mà vì ông đã nhận thẻ đỏ ở cuối trận hòa 0-0 với Cadiz rạng sáng 24/9. Để bảo vệ Sergio Busquets, Koeman phản ứng gay gắt với quyết định rút thẻ vàng với đội trưởng Barca của trọng tài.

Điều đáng buồn là không ai bảo vệ ông cả. Barca tiếp tục gây thất vọng với màn trình diễn bạc nhược trước Cadiz. Họ hầu như không biết làm gì khác để tạo ra cơ hội ngoài các cú tạt. Chiến thuật dễ đoán, lối chơi thiếu sáng tạo và sự năng động, đội quân của Koeman không mang đến mối đe dọa thực sự cho Cadiz. Và một lần nữa, người hùng trong đêm là thủ môn Ter Stegen với 3 pha cứu thua. Với 1 điểm có được, họ đã rơi xuống vị trí thứ 7, kém đội đầu bảng Real 7 điểm (9 so 16).

Barca đã không còn là Barca của trước đây. Không chỉ vì không còn Lionel Messi và những ngôi sao hàng đầu, họ thiếu cả bản sắc cũng như dũng khí. Blaugrana đang chơi với nỗi lo lắng thất bại chứ không phải ra sân để giành chiến thắng. Thẻ đỏ của Frenkie de Jong, hành động khó coi của Busquets và phản ứng thái quá của Koeman đã nhấn mạnh điều đó.  

Tất cả khiến các cựu binh như Gerard Pique và Sergi Roberto, vốn đã sống trong những năm tháng rực rỡ nhất lịch sử Barca, phán chán Koeman. Trong khi chiến lược gia người Hà Lan không ngừng kêu gọi người hâm mộ chấp nhận thực tế và kiên nhẫn, Pique nói rằng: “Tôi không ở đây để hài lòng với vị trí thứ hai hay thứ ba”; còn Roberto nhấn mạnh: “Với Barca, mục tiêu duy nhất là vô địch”.

Koeman đã hạ tiêu chuẩn Barca xuống rất thấp và khoác lên đội bóng một phong cách xa lạ. Tất cả khiến đội bóng từng 5 lần vô địch Champions League, 26 lần vô địch La Liga không còn có thể đe dọa được ai. Ngược lại, từ Granada đến Cadiz đều nảy sinh ham muốn đánh bại họ. Trên sân Nuevo Mirandilla, Cadiz đã tung ra 13 cú sút, nhiều hơn gấp đôi Barca (6). Chỉ số bàn thắng kỳ vọng của đội chủ nhà là 1,29 còn Barca là 0,44.

Koeman không một mình gánh chịu tránh nhiệm trong sự sa sút của Barca. Thật khó để vực dậy một đế chế trên đà sụp đổ mà không nhận được hỗ trợ. Koeman luôn ở trong trạng thái sẽ bị sa thải bất cứ lúc nào trong hơn 1 năm qua. Chủ tịch Joan Laporta đã quay lưng với ông suốt nhiều tháng và công khai đề cập đến một HLV mới. Các thành viên trong Hội đồng quản trị đưa ra ý kiến sa thải Koeman từ tuần trước, sau thất bại trước Bayern. Tương lai bấp bênh còn hiện tại thì bất lực và phẫn nộ, HLV người Hà Lan rơi vào tình trạng suy kiệt cả ý chí lẫn ý tưởng.

Những bài phát biểu ủ dột và yếu đuối gần đây, đặc biệt là hành động biến cuộc họp báo trước trận gặp Cadiz thành màn độc diễn cầu xin sự ủng hộ khiến sự tín nhiệm với Koeman suy giảm. Các kết quả yếu kém cùng lối chơi nhạt nhòa càng làm gia tăng sự phẫn nộ từ nhiều phía. Nó hoàn toàn không cung cấp dấu hiệu tích cực để tin tưởng vào công cuộc tái thiết. Trái lại, gây ra mối lo ngại rằng Barca sẽ chỉ tệ đi nếu tiếp tục theo hướng này.

Ban lãnh đạo Barca không thể sa thải Koeman sớm vì chưa tìm được người thay thế. Nhưng bây giờ là lúc họ phải đưa ra quyết định. Rạng sáng 24/9, thư ký kỹ thuật của CLB Ramon Planes tuy nói, Koeman vẫn đang là HLV, nhưng lại buông một câu đầy hàm ý: "3 ngày nữa chúng ta lại có một trận đấu”. Nó giống như việc những người đứng đầu Barca đang ấn định ngày tống tiễn Koeman.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục