FIFA bàng hoàng trước thảm kịch bạo loạn sân cỏ ở Indonesia

Gọi thảm kịch trong vụ bạo loạn sân cỏ ở Indonesia tối 1/10 khiến hơn 300 người thương vong là “bi kịch không thể tưởng tượng nổi” đối với bóng đá thế giới, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Gianni Infantino cho rằng, ngày xảy ra thảm kịch là “ngày đen tối” đối với môn thể thao này trên toàn cầu.

Các cổ động viên quá khích tràn vào sân vận động Kanjuruhan sau khi Arema FC để thua Persebaya với tỷ số 2-3 trong trận đấu tối 1/10/2022. (Ảnh: AP)

Vụ giẫm đạp và bạo loạn trên xảy ra tại sân vận động Kanjuruhan ở thành phố Malang, tỉnh Đông Java của Indonesia, sau khi trận thi đấu giữa 2 đội Arema FC và Persebaya Surabaya kết thúc tối 1/10 với tỷ số 2-3 nghiêng về đội khách Persebaya.

Do thất vọng vì đội nhà thua cuộc, các cổ động viên của Arema đã tràn vào sân, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để kiểm soát tình hình, dẫn đến việc đám đông giẫm đạp lên nhau và nhiều người bị ngạt thở.

Trong 1 tuyên bố ngày 2/10 liên quan đến thảm kịch ở Kanjuruhan, Chủ tịch FIFA Infantino cho biết: “Thế giới bóng đá đang trong cú sốc bàng hoàng sau sự cố bi thảm diễn ra ở Indonesia vào cuối trận đấu giữa Arema FC và Persebaya Surabaya tại sân vận động Kanjuruhan”.

“Đây là 1 ngày đen tối cho tất cả những người làm bóng đá và là 1 bi kịch không thể tưởng tượng nổi. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của những nạn nhân đã thiệt mạng sau vụ việc bi thảm này", ông nói thêm, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết của FIFA và cộng đồng bóng đá toàn cầu đối với người dân Indonesia, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) và Liên đoàn Bóng đá Indonesia (PSSI) trong thời điểm khó khăn này.

Trong khi đó, Chủ tịch AFC, ông Shaikh Salman bin Ebrahim Al Khalifa cho biết trong 1 tuyên bố cùng ngày rằng, ông "vô cùng sốc và đau buồn khi biết tin bi thảm đến từ đất nước Indonesia yêu bóng đá", đồng thời bày tỏ chia buồn sâu sắc với gia đình và bạn bè các nạn nhân trong vụ việc.

Hình ảnh 1 chiếc ô-tô bị hư hỏng sau cuộc bạo loạn tại sân vận động Kanjuruhan, Malang, tỉnh Đông Java, Indonesia, ngày 2/10/2022. (Ảnh: Antara)

Ở Đông Nam Á, các Liên đoàn Bóng đá Malaysia, Thái Lan và Việt Nam cũng đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân thiệt mạng và bóng đá Indonesia thông qua các bài đăng trên mạng xã hội.

Ban Tổ chức giải bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha - La Liga và Liên đoàn Bóng đá Tây Ban Nha cũng đã quyết định sẽ dành 1 phút mặc niệm trước các trận đấu La Liga còn lại được tổ chức vào cuối tuần này để tưởng niệm những nạn nhân trong vụ giẫm đạp ở Indonesia.

Ngay sau khi có thông tin về vụ việc, PSSI đã tổ chức nhiều cuộc họp liên quan đến thảm kịch tại sân Kanjuruhan. Tổng Thư ký PSSI, ông Yunus Nusi, cho biết PSSI đã có trao đổi với FIFA về vụ việc này.

Trong cuộc họp báo ngày 2/10 tại sân vận động Bung Karno ở Jakarta, ông Nusi thông tin, PSSI đã gửi báo cáo đầu tiên về bạo loạn ở Kanjuruhan cho FIFA ngay đêm 1/10 sau khi vụ việc xảy ra.

Sơ tán 1 người bị trúng hơi cay trong cuộc bạo loạn bóng đá tại sân vận động Kanjuruhan, Malang, tỉnh Đông Java, Indonesia, ngày 1/10/2022. (Ảnh: Antara)

"Đây là 1 vụ việc nghiêm trọng. Chúng tôi tiếp tục cung cấp cho FIFA những tin tức mới nhất liên quan đến vụ việc. Chúng tôi thực sự hy vọng rằng vụ việc này không trở thành “vết đen” để FIFA đưa ra những quyết định không có lợi cho bóng đá Indonesia", ông Nusi nói thêm liên quan đến các án phạt mà FIFA có thể áp đặt lên bóng đá nước này sau vụ việc.

Tuy nhiên, Tổng Thư ký PSSI cũng nhấn mạnh rằng thảm kịch này không phải là cuộc bạo loạn giữa những cổ động viên của 2 đội bóng, mà là do đám đông các cổ động viên đã chen lấn, xô đẩy dẫn đến giẫm đạp trong lúc rời sân vận động.

"Một số người đã ngã và bị người khác giẫm lên khi cố gắng thoát ra khỏi sân vận động. Có hàng chục nghìn khán giả muốn thoát ra ngoài nên thảm kịch đã xảy ra", ông Nusi giải thích.

Liên quan việc cảnh sát đã bắn hơi cay vào trong sân khiến nhiều người hâm mộ bất tỉnh và khó thở và bị giẫm đạp khi cố gắng rời sân vận động, Tổng Thư ký PSSI cho biết, việc sử dụng hơi cay cũng đã được cân nhắc kỹ lưỡng dù FIFA thực tế đã ra lệnh cấm theo khoản b Điều 19 của Quy định An toàn và an ninh trên sân cỏ của FIFA.

"Mọi việc diễn ra quá nhanh. Tất nhiên lực lượng an ninh đã cân nhắc và nghiên cứu kỹ càng. Chúng tôi nhận thấy rằng sau trận đấu, khán giả tràn vào sân và tất nhiên phía an ninh đã có những bước chuẩn bị trước", ông Nusi nói thêm.

Theo ông, PSSI đã thành lập 1 nhóm điều tra về thảm kịch do Chủ tịch PSSI Mochamad Iriawan đứng đầu. Ông Iriawan và Cảnh sát trưởng quốc gia Indonesia, ông Listyo Sigit Prabowo cũng đã có mặt ở Malang để điều tra vụ việc.

Cổ động viên câu lạc bộ bóng đá Arema thắp nến trong buổi cầu nguyện bên ngoài sân vận động Kanjuruhan để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ giẫm đạp, Malang, tỉnh Đông Java, Indonesia, tối 2/10/2022. (Ảnh: Reuters)

Theo thông tin cập nhật từ giới chức địa phương tối 2/10, con số thương vong trong vụ việc đã được điều chỉnh lại, do trùng lặp trong quá trình nhập dữ liệu.

Phát biểu với báo giới, ông Prabowo cho biết, số người tử vong trong thảm kịch xảy ra tại sân vận động Kanjuruhan là 125 người, thay vì 174 người như các công bố trước đó.

Theo ông, trước khi cập nhật dữ liệu, số người thiệt mạng được báo cáo là 129 người, tuy nhiên, sau quá trình xác minh đã phát hiện có dữ liệu trùng lặp. Do đó, hiện số liệu mới nhất từ ​​kết quả kiểm tra là 125 người tử vong.

Ông Prabowo cũng cho biết thêm, hiện nhóm điều tra đang thu thập thêm dữ liệu tại hiện trường và sẽ tiến hành 1 cuộc điều tra kỹ lưỡng về vụ việc trước khi công bố thông tin cho công chúng.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục