Hạ Pháp trên chấm luân lưu, Argentina vô địch World Cup 2022

Messi lập cú đúp nhưng Mbappe đáp trả bằng hat-trick để kéo trận chung kết đến loạt đá luân lưu. Ở thời khắc quyết định, Montiel ghi bàn thắng lịch sử giúp Argentina trở thành tân vương của giải bóng đá lớn nhất hành tinh.

Đêm 18-12 (giờ Hà Nội), Argentina và Pháp bước vào trận tranh ngôi vô địch World Cup 2022 trên sân vận động Lusail. Sau khởi đầu không thuận lợi, Messi cùng các đồng đội đã chơi thăng hoa để đến rất gần chiếc cúp vàng danh giá. Trong khi đó, Pháp cũng buộc phải thắng "canh bạc" nếu muốn có lần thứ hai liên tiếp ngự trị đỉnh cao bóng đá thế giới.

Trước trận cầu quan trọng nhất của giải năm nay, cả Argentina và Pháp đều không có lý do để giữ sức. Những gương mặt xuất sắc nhất của hai đội như Messi, Di Maria, Giroud, Mbappe... đều có tên trong đội hình thi đấu chính thức. Tất cả ra sân với ưu tiên hàng đầu là "nhấn chìm" đối thủ bằng những bàn thắng.

Argentina sớm hiện thực hóa mục tiêu đã đề ra. Theo những chỉ số thống kê, các học trò của huấn luyện viên Deschamps chỉ tung ra 6 tình huống dứt điểm ở hiệp thi đấu đầu tiên, 3 trong số đó đi trúng đích và được chuyển hóa thành 2 bàn thắng.

Trận chung kết "nóng" ngay từ những phút đầu tiên khi cầu thủ hai đội chơi quyết liệt để giành quyền kiểm soát thế trận. Argentina trội hơn đối thủ ở khâu tấn công để mở ra những cơ hội nhưng Mac Allister dứt điểm đúng vị trí thủ môn Lloris, trước khi đến lượt Di Maria ra chân quá thiếu chính xác.

Trong thế bị dồn ép, Pháp cần 20 phút mới tạo được pha bóng đáng chú ý đầu tiên nhưng Giroud bỏ lỡ với tình huống đánh đầu vọt xà. Không lâu sau đó, nhà đương kim vô địch bị phạt đền do Dembele phạm lỗi khi nỗ lực ngăn cản Di Maria trong vòng cấm.

Trước cơ hội tốt nhất kể từ đầu trận, Messi đã không phạm bất kỳ sai lầm nào trên chấm 11m. Tiền đạo có biệt danh "El Pulga" dễ dàng đánh lừa thủ môn Lloris để giúp Argentina vượt lên dẫn trước ở phút 23.

Pháp có phần nóng vội sau khi bị thủng lưới và chính điều này đã khiến họ phải trả giá ở phút 36. Nhà đương kim vô địch nhận bàn thua thứ hai sau một đợt phản công thần tốc của đối thủ. Lloris đã làm mọi điều trong khả năng nhưng vẫn không thể ngăn Di Maria đưa bóng vào lưới sau đường căng ngang chính xác của Mac Allister bên cánh phải.

Khi chứng kiến sự bế tắc của các học trò, huấn luyện viên Deschamps quyết định rút Giroud và Dembele khỏi sân để làm mới hàng công. Hai tiền đạo dày dạn kinh nghiệm trải qua hiệp thi đấu thất vọng khi chỉ chạm bóng tổng cộng 29 lần, không thực hiện nổi một tình huống dứt điểm và cũng không có đường chuyền nào mang tính quyết định.

Việc các chân sút chưa thể tìm ra phương án xuyên thủng hàng phòng ngự đối thủ đầy vững chắc khiến áp lực ngày càng gia tăng lên tuyến cuối. Nhưng Pháp đã chơi kiên cường để chờ đợi khoảnh khắc rực sáng của các cá nhân. Trước kỳ vọng của đồng đội, Mbappe rốt cuộc đã lên tiếng khi trận đấu trôi dần về những phút cuối.

Sau phần lớn thời gian "chìm nghỉm", tiền đạo của PSG giúp đội nhà rút ngắn tỷ số trên chấm 11m ở phút 80. Chỉ 1 phút sau đó, thần đồng bóng đá nước Pháp kết thúc đợt phản công nhanh với tình huống dứt điểm một chạm đưa trận đấu trở lại vạch xuất phát.

Pháp và Argentina đều có cơ hội "kết liễu" đối thủ ở những phút bù giờ cuối cùng. Nhưng viễn cảnh này đã không xảy ra khi Rabiot và Messi đều không thể đánh bại thủ môn đối phương dù bàn thắng định đoạt trận đấu đã đến rất gần.

Tỷ số hòa sau thời gian thi đấu chính thức khiến Argentina và Pháp phải đá hiệp phụ. Phút 108, Lloris cản phá pha dứt điểm từ góc hẹp của Lautaro nhưng đành bất lực khi Messi đá bồi nâng tỷ số lên 3-2.

Pháp tưởng chừng đã gục ngã, song kịch bản "điên rồ" nhất đã xảy ra sau khi Montiel mắc lỗi để bóng chạm tay trong vòng cấm. Trên chấm 11m, Mbappe hoàn tất hat-trick ở phút 118 để đưa trận chung kết đến loạt đá luân lưu nặng tính may rủi.

Sau 3 loạt đá, Argentina chạm một tay vào chiến thắng khi dẫn trước 2-3. Ở loạt cuối cùng, mọi hy vọng của "Albicelestes" dồn lên đôi chân của Montiel. Trước áp lực đè nặng, hậu vệ dự bị đã xuất sắc đánh bại Lloris để giúp đội nhà bước lên ngôi vô địch.

Thất bại 2-4 trên chấm 11m định mệnh khiến Pháp chính thức trở thành cựu vương. Trong khi đó, Argentina có lần thứ ba bước lên đỉnh bóng đá thế giới sau các năm 1978 và 1986. Chiến thắng của "Albicelestes" cũng giúp Messi hoàn tất ước nguyện lớn nhất sự nghiệp là ngôi vô địch World Cup.

Các cầu thủ Argentina trong niềm vui chiến thắng. Ảnh: AP

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục