Juventus bị trừ 15 điểm

Theo Reuters, "Lão phu nhân" bị Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) phạt nặng vì những sai phạm liên quan tới khâu kế toán, các báo cáo tài chính và thao túng thị trường.

Juventus đứng trước nguy cơ bị trừ điểm ở Serie A mùa này.

SI cho biết Juventus bị cáo buộc "sửa chữa bản đối chiếu bằng các khoản lợi nhuận giả tạo từ các vụ chuyển nhượng để đánh lừa Luật Công bằng Tài chính". Trong đó, cuộc điều tra nhắm vào các phi vụ chuyển nhượng của CLB trong giai đoạn 2019-2021.

Trước khi bị trừ điểm, Juventus đứng thứ 3 tại Serie A với 37 điểm, kém 10 điểm so với đội đầu bảng Napoli. Còn hiện tại, họ rơi xuống vị trí thứ 10 trên BXH.

Ngày 20-1, Goal đưa tin công tố viên Giuseppe Chine của FIGC yêu cầu trừ "Bianconeri" 9 điểm trong phiên tòa thể thao về các cáo buộc vi phạm tài chính của Juventus diễn ra tại Rome. Song, phán quyết mới nhất từ FIGC trở thành đòn giáng mạnh vào đội bóng nổi tiếng của Italy trong cuộc đua vô địch Serie A mùa 2022/23.

Ngoài việc bị trừ điểm, những thành viên cấp cao thuộc ban lãnh đạo Juventus trước và hiện tại cũng nhận án phạt. Cụ thể, cựu Chủ tịch Andrea Agnelli, người từ chức vào tháng 11, bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá Italy trong hai năm. Trong khi đó, cựu Giám đốc Thể thao của Juventus, Fabio Paratici, hiện là Giám đốc điều hành Tottenham, bị FIGC cấm hoạt động bóng đá trong 30 tháng.

Cũng theo Reuters, Juventus tuyên bố sẽ kháng cáo, họ phủ nhận mọi hành vi sai trái.

"Chúng tôi coi đây là sự bất công trắng trợn đối với hàng triệu người hâm mộ. Dù vậy, đội bóng tin tưởng sẽ sớm khắc phục được ở phiên tòa tiếp theo", Reuters dẫn lời một luật sư của CLB.

Tháng 11 năm ngoái, toàn bộ ban lãnh đạo Juventus từ chức. Các công tố viên và cơ quan quản lý thị trường ở Italy tìm thấy những điểm bất thường trong sổ sách của Juventus và quyết định mở cuộc điều tra. Đội bóng 36 lần vô địch Italy phủ nhận cáo buộc, đồng thời khẳng định ban lãnh đạo làm vậy là vì lợi ích cao nhất của đội bóng.

Hồi tháng 9, Juventus công bố khoản lỗ 254,3 triệu euro trong năm tài khóa 2021/22. Bên cạnh đó, doanh thu cũng sụt giảm nhưng chi phí vận hành lại tăng đáng kể (tăng 7,6% so với cùng kỳ).

Ở năm tài khóa 2020/21, khoản lỗ của Juventus được ghi nhận vào khoảng 209,9 triệu euro. Trong 3 năm qua, Juventus thua lỗ đến 534 triệu euro."Bà đầm già" lý giải nguyên nhân làm ăn thua lỗ đến từ việc tiền chia bản quyền truyền hình ở Serie A đã giảm đi đáng kể, đồng thời họ bị loại sớm ở Champions League 2021/22.

Dư âm của dịch Covid-19 cũng khiến Juventus lao đao. Juventus lo ngại tình hình tài chính của CLB khó được cải thiện ở năm tài khóa 2022/23. La Gazzetta dello Sport tiết lộ Juventus huy động được 400 triệu euro trong đợt bán cổ phiếu vào tháng 12-2021. Cuối năm 2019, "Bà đầm già" cũng từng được bơm số tiền 300 triệu euro. Nhưng phần lớn khoản tiền này được dùng để trả nợ và vận hành CLB.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục