Myanmar vào thế “cửa hẹp”, Malaysia tạm giữ ngôi đầu

Thất bại trước đội tuyển Singapore chiều 24/12, đội tuyển Myanmar có trận thua thứ hai liên tiếp và đang rơi vào thế bất lợi ở bảng B, trong khi đội tuyển Malaysia tiếp tục có một chiến thắng trước đội tuyển Lào và tạm chiếm ngôi đầu bảng từ Việt Nam với sáu điểm, nhưng hơn một trận đấu so với đội tuyển nước ta.

Thi đấu quyết tâm, nhưng Myanmar (áo trắng) không thể vượt qua Singapore.

Thi đấu khá tốt trước Malaysia ở trận ra quân bảng B, nhưng Myanmar vẫn nhận về thất bại 0-1. Cũng vì vậy ở trận đấu thứ hai, đoàn quân của huấn luyện viên Antoine Hey buộc phải có được một chiến thắng trên sân khách Jalan Besar của Singapore ở cuộc đối đầu chiều qua nếu muốn đi tiếp vào bán kết. Trong khi đó, Singapore mới đá trận đầu và có lợi thế sân nhà.

Bước vào trận đấu đầy quyết tâm, nhưng các cầu thủ Myanmar vẫn cho thấy những điểm yếu chưa được khắc phục sau trận đấu với Malaysia. Chủ động nhập cuộc và triển khai nhiều pha lên bóng, song các phương án tấn công của họ khá đơn điệu, chủ yếu sử dụng những pha lật cánh, đánh biên, không thật sự linh hoạt và dễ dàng bị đối phương bắt bài.

Tuy có không ít cơ hội như ở trận đấu với Malaysia, nhưng Myanmar cho thấy hàng công của họ thiếu những cầu thủ có khả năng tạo nên đột biến ở các thời điểm cần thiết để chuyển hóa thành bàn thắng mang tính quyết định. Trong cuộc đua ấy, các tuyến của Singapore thi đấu gắn kết, lên xuống tấn công, phòng thủ khá nhịp nhàng, bài bản và quan trọng là các chân sút của họ đã tận dụng tốt hơn cơ hội có được để “lội ngược dòng” giành chiến thắng 3-2.

Thiếu vắng một số cầu thủ trụ cột do chấn thương trước giải, đội bóng từng vào tới bán kết AFF Cup 2020 vẫn thi đấu tự tin và nhanh chóng tạo ra các tình huống nguy hiểm về phía khung thành của Myanmar ngay từ những phút đầu. Tuy nhiên, bàn thắng mở tỷ số lại thuộc về đội khách ở phút 34.

Trong một pha phản công chớp nhoáng, Maung Lwin nhận được bóng từ đồng đội chếch bên cánh trái và tiền đạo này đã có cú đặt lòng ở cự ly 7m đưa bóng vào góc cao khung thành của thủ môn Nizam, đưa Myanmar dẫn trước 1-0. Bàn thắng giúp các học trò của huấn luyện viên Antoine Hey hứng khởi và triển khai tấn công nhiều hơn.

Trước áp lực của đội khách các cầu thủ Singapore vẫn thi đấu bình tĩnh, phòng ngự chặt chẽ và liên tục phản công. Đến phút cuối cùng của hiệp một, từ một tình huống cố định đá phạt góc, Ilhan Fandi đã đón bóng chuẩn xác và tung cú đánh đầu cân bằng tỷ số 1-1. Những cơ hội tiếp tục đến với đoàn quân của huấn luyện viên Nishigaya khi họ có bàn thắng vươn lên dẫn trước 2-1 ngay sau tiếng còi khai cuộc hiệp hai năm phút. Shah Shahiran lập công bằng cú sút từ cự ly gần 20m đưa bóng bay về góc cao khung thành cho dù thủ môn Min Latt của Myanmar đã chạm được tay vào bóng.

Không còn gì để mất, Myanmar dồn lên tấn công tổng lực, chơi ép sân và có được bàn thắng gỡ hòa ở phút 65. Sau sai lầm của hậu vệ đối phương, Maung Lwin đã hoàn tất cú đúp của mình ở trận đấu bằng cú volley đẹp mắt đưa tỷ số về 2-2. Cuộc rượt đuổi tỷ số diễn ra quyết liệt trong khoảng thời gian còn lại của hiệp đấu, cả hai đội đều nỗ lực tận dụng các cơ hội, cung cấp nhanh nhất bóng cho các tiền đạo trên hàng công.

Phút 74, khi thủ môn Nizam phát bóng mạnh từ sân nhà vào khu vực cấm của đối phương, trong khi hàng thủ của Myanmar lúng túng, tiền đạo Shawal Anuar dứt điểm chân trái ở cự ly chưa đến 10m đưa bóng vào lưới Myanmar, nâng tỷ số lên 3-2.

Với thất bại thứ hai, Myanmar đang lâm vào thế bất lợi lớn và khả năng đi tiếp của họ là rất hạn hẹp khi phải đối mặt với đội tuyển Việt Nam ở trận đấu cuối cùng.

* Sau trận thắng nhọc nhằn trên sân Myanmar, đội tuyển Malaysia không để lỡ cơ hội có một chiến thắng trên sân nhà tối qua trước đội tuyển Lào bị đánh giá yếu hơn nhiều.

Mặc dù vậy, đoàn quân của huấn luyện viên Kim Pan-gon chỉ có thể giành lại thế trận và chơi lấn sân sau nửa đầu hiệp một. Họ triển khai nhiều hướng tấn công và phải đến phút 29 mới có được bàn thắng. Từ đường căng bên cánh trái vào trước khung thành Lào, cầu thủ nhập tịch Sergio Aguero đã có cú đệm lòng trong tư thế thoải mái mở tỷ số.

Đây cũng là bàn thắng duy nhất trong hiệp một. Sang hiệp hai, huấn luyện viên Kim Pan-gon tung tiền đạo Andrew Tuck và tiền vệ Brendan Gan vào sân để tăng cường hàng công cho Malaysia nhằm tìm thêm nhiều bàn thắng trong cuộc đua hiệu số thắng thua với Việt Nam.

Những thay đổi này đã mang lại sức mạnh cho Malaysia khi họ hoàn toàn làm chủ thế trận, còn các cầu thủ Lào chỉ biết co cụm phòng thủ. Trong chưa đầy 12 phút sau đó, đội chủ nhà có liên tiếp ba bàn thắng, trong đó, Faisal Halim lập cú đúp ở các phút 65 và 68, Haqimi Azim ghi bàn thắng ở phút 77. Ba phút trước khi trận đấu kết thúc, Stuart Wilkin đã ấn định tỷ số thắng 5-0 cho Malaysia.

Với chiến thắng trước Lào, Malaysia cùng có hiệu số bàn thắng + 6 như Việt Nam, nhưng thi đấu hơn một trận khiến cuộc đối đầu giữa hai đội vào ngày 27/12 tới hứa hẹn sẽ rất quyết liệt và hấp dẫn.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục