Nhận định trận Pháp-Ba Lan: Sức bật của nhà đương kim vô địch

22 giờ tối nay (4/12), đương kim vô địch World Cup đội tuyển Pháp sẽ đối đầu cùng đội tuyển Ba Lan tại vòng loại trực tiếp.

Đội tuyển Ba Lan chạm trán cùng đội tuyển Pháp tại vòng 1/8 World Cup 2022. (Ảnh: KhelNow)

Những chấn thương của các trụ cột như Pogba, Kante hay Benzema khiến đội tuyển Pháp không được đánh giá cao trước World Cup 2022. Tuy nhiên, đội tuyển Pháp đã thể hiện ấn tượng ở hành trình vòng bảng.

Les Bleus giành vị trí nhất bảng D với trận thắng đậm 4-1 trước Australia, 2-1 trước Đan Mạch và chấp nhận thua Tunisia với tỷ số 0-1. Thậm chí, Pháp đã có thể có 1 điểm nếu trọng tài không xem VAR và tước bàn thắng của Griezmann.

Trong khi đó, đội tuyển Ba Lan giành ngôi nhì bảng C để xác định cặp đấu vòng 1/8 tối nay. Lewandowski cùng các đồng đội chỉ có một trận thắng 2-0 trước Saudi Arabia, và hòa 0-0 Mexico, thua 0-2 Argentina ở lượt trận cuối.

Ba Lan chưa để lại ấn tượng đậm nét ở giải đấu năm nay, họ chọn lối chơi có phần đơn điệu và thực dụng. Thế nhưng, quyết định ấy đã giúp Ba Lan lần đầu tiên vượt qua vòng bảng sau 36 năm. Vấn đề của đội bóng Đông Âu là họ đang quá phụ thuộc vào tiền đạo đang khoác áo Barcelona.

Đáng chú ý, Ba Lan đang có thành tích đối đầu rất tốt với những đội tuyển từng giành chức vô địch. Họ từng đánh bại nhà vô địch Brazil năm 1974 và cầm hòa nhà vô địch Đức 4 năm sau đó.

Đoàn quân của HLV Czeslaw Michniewicz hoàn toàn có thể chơi phòng ngự chủ động, để kéo trận đấu đến loạt sút penalty nơi họ có thủ môn Szczesny - người đã cản phá thành công 2 quả penalty ở World Cup năm nay. Anh cũng là cầu thủ giữ kỷ lục có nhiều pha cứu thua nhất trong một hiệp đấu World Cup.

Thế nhưng, trước khi nghĩ đến loạt sút penalty, hàng thủ Ba Lan phải đứng vững trước những chân sút hàng đầu thế giới. Olivier Giroud cần bàn thắng để phá kỷ lục của Henry, trong khi sức trẻ của Kylian Mbappe chưa bao giờ hết khát khao ghi bàn.

Về thống kê đối đầu, Pháp từng đối đầu Ba Lan tổng cộng 16 lần tại các trận đấu chính thức. Pháp thắng 8, hòa 5 và thua 3. Tuy nhiên, trong lần duy nhất gặp nhau ở World Cup năm 1982, Les Bleus đã để thua đối thủ 2-3 trong trận tranh hạng ba.

Trong lịch sử World Cup, Pháp đã từng hai lần giành ngôi vô địch vào năm 1998 và 2018. Thành tích tốt nhất của Ba Lan là giành hạng Ba vào các năm 1974 và 1982.

Về thông tin lực lượng đội tuyển Pháp, HLV Didier Deschamps sẽ tung lực lượng mạnh nhất sau khi các trụ cột đã được nghỉ ngơi. Chấn thương mắt cá chân của Theo Hernandez không đáng ngại và cầu thủ này vẫn sẽ góp mặt. Aurelien Tchouameni và Adrien Rabiot trở lại đội hình xuất phát ở tuyến tiền vệ, trong khi Mbappe, Griezmann, Dembele và Olivier Giroud lĩnh xướng hàng công.

Ông Deschamps nhận định: "Đội tuyển Pháp đã có thể gỡ hòa trước Tunisia nhưng bàn thắng không được công nhận đáng tiếc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã đạt được mục tiêu đề ra và sẵn sàng cho cuộc đối đầu tại vòng loại trực tiếp".

Còn phía đội tuyển Ba Lan cũng không có trường hợp chấn thương nào. Robert Lewandowski, tiền đạo ngôi sao chia sẻ: “Lọt vào vòng 1/8 là một thành tích tuyệt vời đối với chúng tôi. Sẽ rất khó để đương đầu Pháp; chúng tôi sẽ cần phải duy trì tập trung. Chúng tôi đã có màn thể hiện không tốt trước Argentina vậy nên cần cải thiện nhiều hơn khi vẫn còn cơ hội tại World Cup".

Dự kiến đội hình xuất phát

Pháp: Hugo Lloris; Jules Kounde, Dayot Upamecano, Raphael Varane, Theo Hernandez; Aurelien Tchouameni, Adrien Rabiot, Antoine Griezmann; Ousmane Dembele, Olivier Giroud, Kylian Mbappe.

Ba Lan: Wojciech Szczesny; Bartosz Bereszynski, Jakub Kiwior, Kamil Glik, Matty Cash; Przemyslaw Frankowski, Sebastian Szymanski, Krystian Bielik, Piotr Zielinski; Arkadiusz Milik, Robert Lewandowski.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục