Nhận định trước trận Pháp-Maroc: Les Bleus cẩn trọng để bước tiếp

2 giờ sáng 15/12, đội tuyển Pháp bước vào trận bán kết gặp đội tuyển Maroc để giành vé vào chung kết World Cup 2022 gặp Argentina. Với sức mạnh áp đảo về mọi mặt, Pháp được đánh giá có nhiều khả năng đi tiếp, thế nhưng, họ cũng cần giữ vững kỷ luật trước một Maroc sẵn sàng bung hết sức mình.

Đội tuyển Pháp đối đầu Maroc tại bán kết World Cup 2022.

Đối với Maroc, lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết của một kỳ World Cup đã là một kỳ tích của nền bóng đá nước nhà, trở thành đội bóng châu Phi thứ tư trong lịch sử làm được điều này. Qua mỗi vòng, đối thủ của thầy trò HLV Walid Regragui lại mạnh hơn, lần lượt là những đại diện châu Âu hùng mạnh như Bỉ, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và giờ là nhà đương kim vô địch Pháp.

Tương tự như Maroc, đội tuyển Pháp cũng đang viết tiếp hành trình của mình tại Qatar, nhưng với tư cách là nhà vua bảo vệ ngai vàng. Dù đội hình bị tổn thất một phần do chấn thương nhưng sức mạnh của Pháp vẫn là quá khủng khiếp. Họ chỉ để thua duy nhất 0-1 trước Tunisia ở vòng bảng khi đã nắm chắc quyền đi tiếp. Để rồi khi gặp đội tuyển Anh ở tứ kết mới khiến họ phải giằng co thực sự.

Bước vào trận bán kết, đội tuyển Pháp đang có sự tự tin cao sau khi loại Tam sư đầy kịch tính. Dẫu vậy, việc Maroc liên tiếp khuất phục được những "gã khổng lồ" châu Âu cho thấy sự gắn kết của tập thể là điểm mạnh đáng gờm nhất của họ. Pháp sẽ cần có bàn thắng sớm để cầm thế chủ động, tránh đi vào vết xe đổ của hai người hàng xóm châu Âu.

Bất kỳ đội bóng nào giành chiến thắng cũng là xứng đáng với những gì đã thể hiện ở 5 trận đấu vừa qua. Maroc cần một lần nữa khơi dậy tinh thần Sư tử Atlas để viết tiếp câu chuyện cổ tích của riêng mình.

Đoàn quân của HLV Walid Regragui đã có một hành trình đẹp tại Qatar năm nay, dù kết quả trận bán kết có ra sao, họ vẫn sẽ ngẩng cao đầu.

Trong khi đó, Pháp với vị thế của nhà đương kim vô địch chắc chắn sẽ hướng tới lần thứ hai liên tiếp lọt vào chung kết World Cup.

Nếu Pháp giành chức vô địch, họ sẽ trở thành đội bóng đầu tiên sau đúng 60 năm bảo vệ thành công chức vô địch World Cup. Đội tuyển duy nhất làm được điều này chính là Brazil ở World Cup 1962. Họ đã đăng quang ở Thụy Điển 1958 và sau đó 4 năm là tại Thụy Sỹ 1962.

Tình hình nhân sự

Đội hình của đội tuyển Pháp đang sung sức để đến với trận bán kết. Chỉ có trường hợp cần theo dõi thể trạng của tiền vệ Aurelien Tchouameni, người đang điều trị vết đau nhẹ ở bắp chân. Trong khi đó, trung vệ Dayot Upamecano đã không có mặt tại buổi tập gần nhất vì bị đau họng, nhưng nhiều khả năng anh vẫn thi đấu.

Bên kia chiến tuyến, Maroc mất đi nhiều cái tên quan trọng. Walid Cheddira bị cấm thi đấu sau thẻ đỏ trước Bồ Đào Nha. Một mối lo lắng nữa là thể lực của Nayef Aguerd, người đã bỏ lỡ trận thắng Bồ Đào Nha vì chấn thương đùi. Trong khi đó, đội trưởng Romain Saiss cũng khó có thể góp mặt vì chấn thương.

Lịch sử đối đầu

Trận bán kết World Cup 2022 sẽ là trận đấu chính thức đầu tiên trong lịch sử giữa hai đội tuyển Pháp và Maroc. Trong quá khứ, họ từng gặp nhau 5 lần, nhưng tất cả đều là các trận giao hữu.

Vốn là cường quốc bóng đá lâu đời, đội tuyển Pháp hoàn toàn áp đảo trong những lần đối đầu với tuyển Maroc trước đây. Cụ thể, họ bất bại cả 5 trận đấu với tuyển Maroc (thắng 3, hòa 2). Lần đầu tiên hai đội gặp nhau là tháng 2/1988, khi đó giành chiến thắng 2-1 tại sân Stade Louis II, Monaco.

Trước đó, tuyển Pháp và tuyển Maroc từng gặp nhau 2 lần ở Mediterranean Games (Đại hội Thể thao Địa Trung Hải) vào các năm 1975 và 1987. Tuy nhiên, các trận đấu này không được FIFA công nhận ở cấp đội tuyển quốc gia.

Lần cuối cùng tuyển Pháp và tuyển Maroc so tài với nhau đã diễn ra cách đây 15 năm, vào năm 2007 tại Stade de France, Paris. Ở thời điểm đó, đã có 78.000 cổ động viên đến sân cổ vũ cho hai đội và Maroc xuất sắc cầm hòa Les Bleus 2-2 nhờ bàn thắng muộn của Youssef Mokhtari.

Với việc chưa từng thắng đội tuyển Pháp trong quá khứ, rất khó để đội tuyển Maroc tạo ra bất ngờ trong trận bán kết World Cup 2022.

Đội hình xuất phát dự kiến

Pháp (4-2-3-1): Lloris; Kounde, Varane, Upamecano, T Hernandez; Tchouameni, Rabiot; Dembele, Griezmann, Mbappe; Giroud.

Maroc (4-3-3): Bounou; Hakimi, El Yamiq, Benoun, Attiyat Allah; Ounahi, Amrabat, Amallah; Ziyech, En-Nesyri, Boufal.

Theo Nhân Dân/FIFA, ESPN

Tin cùng chuyên mục