Thái Lan và Indonesia cạnh tranh ngôi đầu bảng

Sau hai lượt trận, cục diện bảng A của AFF Cup 2022 hiện khó dự đoán, hứa hẹn sẽ diễn ra quyết liệt và kịch tính bởi cơ hội cho cả bốn đội đều như nhau khi cùng có ba điểm là Thái Lan, Philippines, Indonesia và Campuchia.

Thái Lan (áo đỏ) sẽ tiếp tục khẳng định sức mạnh sau trận thắng đậm Brunei. Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội Indonesia (áo sẫm) và Campuchia.

Tối nay (26/12), đội tuyển Thái Lan bước vào trận đấu thứ hai tại giải, đối đầu đội khách Philippines trên sân Thammasat ở Pathum Thani. Trước đó, họ đã có trận ra quân thắng đậm Brunei 5-0, nhưng điều này chưa nói lên sức mạnh thật sự của đội bóng đương kim vô địch. Bước vào giải đấu năm nay, trong đội hình triệu tập của huấn luyện viên Mano Polking thiếu vắng khá nhiều cầu thủ trụ cột, trong đó có các cầu thủ ngôi sao Chanathip, Kawin và Supachok cùng một số cầu thủ khác.

Nguyên nhân của sự vắng mặt này một phần xuất phát từ những mâu thuẫn giữa Liên đoàn Bóng đá Thái Lan với các câu lạc bộ khiến ông Polking không thể triệu tập được những cầu thủ tốt nhất vì các câu lạc bộ không trả quân với lý do giải không trực thuộc quản lý của FIFA. Tuy nhiên, không vì sự vắng mặt này mà có thể đánh giá thấp và chủ quan trước sức mạnh của đội bóng có biệt danh "voi chiến".

Tuy chưa thể hiện nhiều, nhưng qua trận đấu với Brunei, đoàn quân của huấn luyện viên Polking vẫn cho thấy chất lượng chuyên môn không thể coi thường, nhất là khi họ còn đó một "thủ lĩnh" ở khu vực trung tâm là tiền vệ Theerathon Bunmathan và một trụ cột nguy hiểm là Peeradon Chamratsamee trên hàng công có khả năng tạo nên những đột biến và quyết định kết quả trận đấu ở các thời điểm cần thiết. Với đội hình sở hữu trong tay, ông Polking sẽ có nhiều phương án triển khai tấn công đa dạng và linh hoạt để khuất phục các hàng thủ khó nhằn ở bảng đấu.

Trong khi đó, đội tuyển Philippines không có được sức mạnh như ở giải đấu trước. Họ thi đấu không mấy ấn tượng và bộc lộ nhiều điểm yếu sau trận ra quân thất bại trước Campuchia. Tuy ghi được năm bàn thắng vào lưới Brunei, nhưng hàng thủ của họ vẫn để lọt lưới một bàn trước những chân sút quá yếu của đối thủ. Nhìn vào kết quả có tới bốn bàn thua sau hai trận với hai đội bóng không mạnh càng thấy sự kém cỏi trong phòng ngự của Philippines. Họ đã sử dụng cả ba thủ môn và gần hết các hậu vệ trong đội hình, song không mang lại nhiều thay đổi.

Thời điểm này, Philippines còn một khoảng cách khá xa so với Thái Lan và sẽ khó trụ vững trên sân Thammasat trước các chân sút của "voi chiến". Mặc dù vậy, đoàn quân của huấn luyện viên Josep María Ferré đang có tinh thần tốt với nhiều hy vọng sau chiến thắng trước Brunei, đặc biệt là khi Philippines đang bị "dồn vào chân tường", không được phép thua. Họ cũng có những điểm sáng với chân sút đang có phong độ tốt là tiền đạo Daniels và cầu thủ nhập tịch Rasmussen có thể gây bất ngờ cho đội chủ nhà.

Theo giới chuyên môn, một chiến thắng trước Philippines sẽ thuộc về Thái Lan, thậm chí là một trận thắng đậm. Trong hai lần đối đầu gần nhất với Philippines trên sân nhà, Thái Lan đều thắng với cùng tỷ số 3-0.

* Ở trận đấu cùng bảng chiều nay, đội bóng đương kim á quân Indonesia sẽ làm khách trên sân của Brunei. Đây là cơ hội để đội bóng xứ Vạn đảo có thể vượt lên về hiệu số bàn thắng trong cuộc đua ngôi nhất nhì bảng trước đối thủ quá yếu. Trước đó, cho dù đã thắng, song người hâm mộ Indonesia và huấn luyện viên Shin Tae Yong cũng không hài lòng với màn trình diễn của đội nhà trước Campuchia ở trận ra quân.

Sở hữu một đội hình mạnh so với đối thủ, tạo áp lực mạnh mẽ trong suốt hai hiệp đấu và tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm, nhưng các chân sút Indonesia đều bỏ lỡ đáng tiếc cho thấy hiệu quả dứt điểm không cao của hàng công, trong khi lại phạm lỗi nhiều hơn. Brunei, đội bóng "lót đường" và là "mỏ điểm" cho các đội bóng cùng bảng sẽ không có nhiều cơ hội trước quyết tâm có một chiến thắng đậm và thuyết phục của đối thủ.

Chắc chắn các học trò của huấn luyện viên Shin Tae Yong sẽ tấn công dồn dập ngay từ đầu và cố gắng ghi được càng nhiều bàn thắng càng tốt, nhất là ở hiệp hai khi các cầu thủ Brunei xuống sức như đã thấy ở hai trận đấu vừa qua. Điều này đã thấy rõ bởi hiện tại Brunei gần như bị loại, không còn động lực thi đấu, ngay cả một bàn thắng danh dự cũng khó thành hiện thực.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục