Cần thay đổi nhìn nhận về bóng đá nữ

Đội tuyển bóng đá nam quốc gia đã bước vào hành trình chinh phục AFF Cup 2022 thu hút sự quan tâm của người hâm mộ cả nước.

Đội tuyển bóng đá nữ. (Ảnh: TTXVN)

Từ những cầu thủ nào có mặt trong đội hình, họ chấn thương dù nhẹ hay nặng, ngày giờ họ xuống sân bay, ăn nghỉ, tập luyện ra sao và có khi chỉ là một chiến thắng dễ dàng trước đối thủ yếu hơn rất nhiều, đều được báo chí săn đón, đưa tin, được dõi theo từng bước.

Cũng là đội tuyển quốc gia, nhưng với bóng đá nữ lại khác, về thành tích, có những lúc họ góp phần mang lại uy tín cho bóng đá Việt Nam và sự an ủi với các cổ động viên khi đội tuyển nam lần lượt thất bại ở các sân chơi quốc tế.

Đội tuyển nữ đã không ít lần có những màn trình diễn ấn tượng trước các đối thủ đẳng cấp với bảy lần vô địch khu vực và lọt vào tận vòng chung kết World Cup, trong khi đó chỉ là ước mơ xa vời của bóng đá nam. Qua đó mới thấy sự khác biệt, nếu không nói là phân biệt trong cách nhìn về hai đội tuyển.

Cho đến thời điểm hiện tại, sự thành công của bóng đá nữ trên các sân chơi quốc tế và ngay cả cấp câu lạc bộ, bóng đá nữ Việt Nam cũng thể hiện sự hơn hẳn so với các đồng nghiệp nam. Gần đây nhất, Huỳnh Như là đại diện đầu tiên của bóng đá nữ Việt Nam trong lịch sử có hợp đồng với một câu lạc bộ nước ngoài.

Khác với những đồng nghiệp nam không mấy thành công khi sang thi đấu cho các câu lạc bộ nước khác, nữ tiền đạo từng khoác áo Câu lạc bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã được ban huấn luyện Câu lạc bộ FC Lank đang thi đấu ở giải vô địch quốc gia Bồ Đào Nha tin tưởng giao vị trí đá ở đội hình chính và cô đã chơi bùng nổ, liên tiếp lập cú đúp và nhiều lần kiến tạo thành bàn thắng trước các đối thủ châu Âu cao to trong các trận đấu quan trọng.

Thành công của Huỳnh Như thật sự ấn tượng với bóng đá Bồ Đào Nha và họ đã có cái nhìn trân trọng với bóng đá nữ Việt Nam. Từ sự ghi nhận đó, mới thấy một sự thật đáng buồn của bóng đá nữ nước ta khi “chiến công” này không mấy nhận được sự quan tâm của truyền thông và giới hâm mộ. Càng đáng buồn hơn khi chúng ta đã nói nhiều mà sự nhìn nhận, đầu tư, tài trợ cho bóng đá nữ vẫn chỉ là hình thức.

Nhìn lại có thể thấy sự ưu ái với những cầu thủ bóng đá nam. Nổi tiếng như: Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu... đều từng được các câu lạc bộ nước ngoài chào đón và mời về đầu quân, nhưng họ đều thể hiện khá mờ nhạt, nếu không nói là thất bại.

Ngay cả Quang Hải là cầu thủ ngôi sao trong nước và khu vực, thậm chí là ở tầm châu lục, được dư luận và giới chuyên môn trong nước đánh giá cao, hiện đang chơi cho câu lạc bộ Pau FC của Pháp cũng phải loay hoay và chật vật để tìm cơ hội vào sân dù là từ ghế dự bị.

Cũng từ hình ảnh nhạt nhòa của các cầu thủ bóng đá nam, giới chuyên môn từng lo ngại Huỳnh Như sẽ bước vào lối mòn ấy khi lần đầu ra với đấu trường quốc tế. Ngoài lý do về chuyên môn, thể hình và thể lực có phần kém hơn khiến họ không có những đánh giá lạc quan về chân sút số 1 của đội tuyển nữ Việt Nam khi đầu quân cho FC Lank, nhất là khi câu lạc bộ ấy lại đang chơi ở giải đấu đỉnh cao vô địch quốc gia của nước bạn.

Tuy nhiên, Huỳnh Như đã cho thấy, sau một thời gian ngắn hội nhập và nỗ lực tập luyện, thủ quân của đội tuyển nữ Việt Nam đã làm thay đổi nếp nghĩ của khán giả và giới chuyên môn với thành tích như nêu trên. Cô đã thể hiện đúng phẩm chất chuyên môn cho dù đối thủ có đẳng cấp cao về chuyên môn và tất nhiên cả về ưu thế thể hình lẫn thể lực.

Nói cách khác, nữ tiền đạo số 1 nước ta đã chứng tỏ được năng lực của bản thân, ít nhiều giúp cho bóng đá nữ và bóng đá Việt Nam nói chung mang một hình ảnh tích cực hơn trong mắt giới mộ điệu cũng như chuyên môn quốc tế.

Đây là tiền đề, tạo sự tự tin cho các nữ cầu thủ khác trong những chuyến xuất ngoại trong tương lai nếu có lời mời từ các đội bóng nước ngoài. Hơn hết, dấu ấn của Huỳnh Như thêm một lần nữa khẳng định, các nữ cầu thủ vẫn là những người tiên phong cho bóng đá Việt Nam nếu nói về năng lực và thành tích trên đấu trường quốc tế.

Những gì mà đội tuyển bóng đá nữ quốc gia và cá nhân cầu thủ Huỳnh Như đã và đang làm được cho bóng đá Việt Nam buộc chúng ta phải suy nghĩ khi họ chưa nhận được sự chăm chút, đầu tư từ những người có trách nhiệm hay sự quan tâm của người hâm mộ như bóng đá nam.

Trong những năm qua, tuy Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã đầu tư nhiều hơn cho đội tuyển nữ quốc gia bằng những chuyến đi tập huấn nước ngoài, nhiều đợt tập trung để nâng cao chuyên môn, nhưng nền tảng cơ bản để thúc đẩy một nền bóng đá phát triển mạnh là ở tầm câu lạc bộ vẫn chưa có sự đột biến nào đáng kể so với thành tích mà các tuyển thủ đã mang về cho đất nước.

Sự quan tâm của giới truyền thông, báo chí đối với bóng đá nữ cũng chưa tương xứng với thành tích và tiềm năng. Ở một chừng mực nào đó, nguyên nhân khiến cho giới truyền thông hạn chế thông tin về bóng đá nữ là sự quan tâm của bạn đọc không cao. Đây được coi là “vòng tròn luẩn quẩn” khi không được thông tin, tuyên truyền nhiều, ít có khán giả, cho nên các doanh nghiệp, các nhà tài trợ không mặn mà trong đầu tư.

Điều này cũng dễ hiểu bởi mục tiêu của các doanh nghiệp khi đầu tư vào một lĩnh vực nào đó thì họ phải đặt chuyện sinh lời lên hàng đầu, hoặc chí ít cũng giúp họ quảng bá được thương hiệu rộng rãi. Thế nhưng, với bóng đá nữ, họ không đạt được cả hai mục tiêu ấy.

Thành tích của Huỳnh Như nói riêng cũng như những thành tích của bóng đá nữ Việt Nam trên trường quốc tế khiến chúng ta, từ giới truyền thông đến người hâm mộ và đặc biệt là các doanh nhân, cần phải thay đổi tư duy, cách nhìn nhận về họ. Không chỉ là sự hô hào bằng những lời kêu gọi, ngợi ca mà phải bắt đầu từ những hành động thực tế nếu muốn nâng tầm bóng đá nữ khi đội tuyển nữ nước ta đã được xếp hạng 34 thế giới.

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục