Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam: Tập trung cao độ cho AFF Cup 2022

Sau khi bảo vệ thành công tấm Huy chương vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31), đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục hướng đến mục tiêu bảo vệ "ngôi hậu" Giải Bóng đá nữ vô địch Đông Nam Á 2022 (AFF Cup 2022 nữ) diễn ra từ ngày 4 đến 17-7 ở Philippines. Hiện toàn đội đang tích cực tập luyện, tập trung cao độ cho đấu trường AFF Cup 2022 và xa hơn là Giải vô địch bóng đá nữ thế giới 2023 (World Cup 2023 nữ).

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tích cực tập luyện chuẩn bị cho AFF Cup 2022. Ảnh: Nguyễn Quý

Áp lực không nhỏ

Sau SEA Games 31, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ tiếp tục hành trình tại AFF Cup 2022 nữ tại Philippines. Đây là giải đấu mà những “cô gái kim cương” của bóng đá nữ Việt Nam là đương kim vô địch, tham dự với tâm thế nỗ lực bảo vệ thành công danh hiệu này.

Tại AFF Cup 2022, dù đội tuyển nữ Việt Nam nằm ở bảng đấu được cho là khá dễ thở, song để bảo vệ thành công chức vô địch cũng không dễ dàng. Theo kết quả bốc thăm, đội tuyển nữ Việt Nam ở bảng B cùng với các đội tuyển: Myanmar, Timor Leste, Campuchia và Lào. Trong khi đó, bảng A được nhận định là bảng đấu "tử thần", gồm các đội: Australia, Philippines, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Malaysia. Ở bảng đấu này, Australia được đánh giá là đội bóng mạnh nhất, bởi họ đứng thứ 12 trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) và ở khu vực châu Á cũng chỉ xếp sau Triều Tiên.

Chuyên gia bóng đá Nguyễn Minh Hải cho rằng, theo kết quả bốc thăm chia bảng đấu AFF Cup 2022, đội tuyển nữ Việt Nam có nhiều cơ hội lọt vào bán kết. Đối thủ đủ khả năng cạnh tranh ngôi nhất bảng với thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung là đội tuyển nữ Myanmar. Còn ở bảng A, các cô gái “xứ sở Chuột túi” được nhận định là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch, bởi trình độ, đẳng cấp quá chênh lệch so với các đội bóng ở khu vực Đông Nam Á. 

Nhận định về cơ hội cũng như thử thách của đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tại AFF Cup 2022, Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Việt Nam Mai Đức Chung cho biết: “Đội tuyển nữ Việt Nam khá may mắn khi rơi vào bảng A, song chúng ta không được phép chủ quan, vẫn phải thi đấu cẩn trọng với mục tiêu đầu tiên là vượt qua vòng bảng. Ban Huấn luyện sẽ tính toán kỹ lưỡng, lên kế hoạch chi tiết từ vòng bảng đến vòng bán kết trong hành trình bảo vệ chức vô địch”.

Còn đội trưởng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như chia sẻ: "Dù nằm ở bảng đấu được đánh giá dễ dàng hơn, nhưng mọi đối thủ đều rất tiến bộ. Toàn đội đang rất tích cực tập luyện, tập trung tối đa cho mục tiêu sắp tới".

Bước chạy đà thuận lợi

Chỉ một tuần sau khi giành Huy chương vàng SEA Games 31, huấn luyện viên Mai Đức Chung đã cùng các học trò hội quân trở lại để chuẩn bị cho AFF Cup 2022 nữ.

Để giúp các tuyển thủ có cơ hội cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã bố trí cho đội tuyển nữ đi tập huấn và du đấu tại Pháp vào cuối tháng 6-2022 này. “Ngoài những nước ở châu Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam chưa từng được một đội tuyển có thứ bậc cao trên bảng xếp hạng của FIFA ở châu Âu mời sang thi đấu giao hữu. Vì thế, việc đi tập huấn và du đấu tại Pháp là một vinh dự cho đội tuyển, khi lần đầu được thi đấu giao hữu với đội tuyển bóng đá nữ Pháp - xếp hạng 3 thế giới. Đây thực sự là bước chạy đà thuận lợi cho những giải đấu lớn sắp tới”, huấn luyện viên Mai Đức Chung nói.

Huấn luyện viên Mai Đức Chung cho biết thêm, để chuẩn bị cho AFF Cup 2022 nữ sắp tới, Ban Huấn luyện đã tăng cường rèn kỹ năng, thể lực cho các cầu thủ trong đội tuyển, đặc biệt là các cầu thủ trẻ. “Dù thời tiết tại Hà Nội thời điểm này rất nắng nóng, nhưng đội tuyển vẫn duy trì hai buổi tập mỗi ngày để rèn thể lực. Ban Huấn luyện muốn các cầu thủ phải tập làm quen với thời tiết nắng nóng của nước chủ nhà Philippines tại AFF Cup 2022 nữ”, huấn luyện viên Mai Đức Chung cho hay.

Còn bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, bóng đá nữ Việt Nam đã được vào World Cup, nghĩa là phải chấp nhận “cuộc chơi” sẽ gặp những đội bóng mạnh hơn, chất lượng hơn. Vì thế, không nên tạo áp lực cho các cầu thủ, mà hãy nghĩ đây là dịp để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam có cơ hội thi đấu, cọ xát với các đội tuyển chất lượng, qua đó hướng tới đấu trường World Cup sắp tới.

Liên quan đến vấn đề này, quyền Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn khẳng định, VFF tiếp tục đầu tư mạnh và có kế hoạch tập trung cụ thể, bài bản cho bóng đá nữ; đồng thời, ưu tiên, tạo điều kiện tốt nhất cho đội tuyển bóng đá nữ có những chuyến tập huấn chất lượng ở nước ngoài, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho World Cup 2023 nữ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục