Niềm hy vọng mới trên đường đua xanh

Trong đội tuyển bơi Việt Nam, nhiều năm qua, Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Huy Hoàng, Hoàng Quý Phước là những gương mặt nổi bật. Giờ đây, làng bơi Việt Nam còn có những cái tên đang ở độ chín phong độ, được coi là niềm hy vọng mới trên đường đua xanh, đủ sức thay thế đàn anh, đàn chị tranh Huy chương vàng tại các giải đấu quốc tế. Một trong số đó là “thần đồng bơi” Trần Hưng Nguyên.

Niềm hy vọng mới trên đường đua xanh, Kình ngư trẻ Trần Hưng Nguyên - niềm hy vọng vàng của bơi lội Việt Nam
tại SEA Games 31.

Trần Hưng Nguyên là cái tên còn khá xa lạ với người hâm mộ Việt Nam. Kình ngư trẻ được ví như “thần đồng” bơi lội mới, là “sao mai” của làng bơi Việt Nam. Trần Hưng Nguyên từng giúp Việt Nam xếp ngôi vị nhất toàn đoàn tại giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2018 và 2019. Năm 2018, khi mới 15 tuổi, Trần Hưng Nguyên đã giành tới 18 Huy chương vàng tại giải bơi các nhóm tuổi Đông Nam Á 2018.

Tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) năm 2019, mới 16 tuổi, nhưng Trần Nguyên Hưng đã gây bất ngờ lớn khi giành Huy chương vàng ở nội dung bơi 200m hỗn hợp dành cho nam. Bước vào lượt bơi chung kết 200m hỗn hợp, Trần Hưng Nguyên tự tin chinh phục tấm Huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp. Dù không chiếm được lợi thế ở 50m bơi bướm đầu tiên, song anh thu hẹp khoảng cách với đối thủ khi bước vào bơi ngửa. Trong 50m bơi ếch, Trần Hưng Nguyên bứt lên mạnh mẽ để tạo lợi thế cho 50m bơi sải. Với cú nước rút ngoạn mục, kình ngư của Việt Nam chạm đích đầu tiên với thành tích 2 phút 02 giây 56, đánh bại kình ngư Singapore Yi Shou Darren Chua (2 phút 2,73 giây) và Triady Fauzi Sidiq (vận động viên Indonesia, bơi hết 2 phút 2,81 giây). Với tấm Huy chương vàng này, Trần Hưng Nguyên đã trở thành kình ngư trẻ thứ hai của bơi Việt Nam giành Huy chương vàng SEA Games, sau Nguyễn Hữu Kim Sơn giành được năm 16 tuổi tại SEA Games 29 ở nội dung 400m hỗn hợp nam.

Chia sẻ cảm xúc sau khi giành tấm Huy chương vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp, kình ngư Trần Nguyên Hưng cho biết: “Tôi rất vui mừng khi lần đầu tiên tham dự SEA Games và đã có được tấm Huy chương vàng quý giá. Tôi sẽ nỗ lực tập luyện để chuẩn bị cho các giải thể thao quan trọng trong năm 2022".

Thành tích nổi trội mới nhất của kình ngư Trần Hưng Nguyên là phá kỷ lục quốc gia cự ly 200m bơi ngửa tại Giải vô địch bơi lội thế giới bể ngắn 2021 vừa diễn ra vào trung tuần tháng 12-2021, tại Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE). Tại đây, chàng trai 18 tuổi Trần Hưng Nguyên đã hoàn thành phần thi với thành tích 1 phút 56 giây 44 (1:56.44). Đây được coi là kỷ lục mới khi vượt qua kỷ lục cũ 1:57.72 do đàn anh Trần Duy Khôi (thành phố Hồ Chí Minh) thiết lập từ năm 2016.

Nhận định về tiềm năng của Trần Hưng Nguyên, phụ trách bộ môn bơi, Tổng cục Thể dục - Thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Lê Thanh Huyền cho rằng, Trần Hưng Nguyên là một vận động viên tiềm năng của đội tuyển bơi Việt Nam. Mặc dù còn rất trẻ, nhưng Trần Hưng Nguyên có tâm lý, bản lĩnh thi đấu rất tốt. Giải vô địch thế giới bể ngắn (25m) ở UAE là giải đấu đầu tiên các vận động viên thuộc đội tuyển bơi Việt Nam tham gia, sau khi đi tập huấn tại Hungary. Sau giải đấu này, Ban huấn luyện sẽ phân tích những điểm mạnh, điểm yếu của vận động viên để hoàn thiện, chuẩn bị cho thi đấu các giải quan trọng trong năm 2022, trong đó có SEA Games 31 diễn ra vào tháng 5-2022 tại Việt Nam.

Còn Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao I (Tổng cục Thể dục - Thể thao) Hoàng Quốc Vinh cho biết, Tổng cục sẽ tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, dinh dưỡng cho các vận động viên đội tuyển bơi Việt Nam, trong đó có kình ngư Trần Hưng Nguyên tập luyện và thi đấu. Đặc biệt, Tổng cục sẽ cố gắng tổ chức thêm các giải đấu trong nước để các tuyển thủ được rèn luyện bản lĩnh, chuyên môn, thi đấu hết mình, mang vinh quang về cho thể thao Việt Nam.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục