Tín hiệu tích cực từ thế hệ mới của bóng đá Việt Nam

Thành công liên tiếp của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam tại các giải đấu quốc tế vừa qua cho thấy những tín hiệu tích cực từ thế hệ mới của bóng đá Việt Nam. Đặc biệt những gì thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun thể hiện tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 cho thấy một lứa cầu thủ trẻ đủ sức kiến tạo tương lai mới cho bóng đá nước nhà.

Cầu thủ Nhâm Mạnh Dũng vẫn nỗ lực tìm kiếm cơ hội đá chính cho Viettel FC. Ảnh: VTFC

Thành công vang dội của lứa cầu thủ U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2018, mà người ta quen gọi là lứa cầu thủ U23 “Thường Châu” đã in sâu trong tiềm thức của người hâm mộ. Bởi vậy, khá thiệt thòi cho lứa cầu thủ U23 hiện tại khi luôn bị so sánh với lứa cầu thủ “Thường Châu”. Song, những gì mà đội tuyển U23 Việt Nam thể hiện tại vòng chung kết U23 châu Á 2022 vừa qua đã cho thấy một diện mạo mới của đội tuyển, một lứa cầu thủ tài năng mới và đầy triển vọng trong tương lai.

Tại vòng bảng vòng chung kết U23 châu Á 2022, thầy trò huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã hòa U23 Thái Lan (2-2), thắng U23 Malaysia (2-0) và gây bất ngờ lớn khi cầm hòa đương kim vô địch U23 Hàn Quốc (1-1) tại vòng bảng, giành quyền vào vòng tứ kết U23 châu Á 2022.

Ở vòng tứ kết, mặc dù phải dừng bước sau thất bại 0-2 trước Saudi Arabia, nhưng U23 Việt Nam vẫn cho thấy những tín hiệu rất tích cực về cả lối chơi và nhân sự. 

Bình luận viên bóng đá Vũ Quang Huy cho rằng, những chàng trai của U23 Việt Nam đã dần khẳng định được khát vọng và tên tuổi của bản thân để tìm kiếm sự công nhận.

Theo chuyên gia bóng đá Phan Anh Tú, huấn luyện viên Gong Oh-kyun và lứa U23 Việt Nam có một điểm chung là đều “đi từ không đến có”. Trước giải, những thông tin về ông Gong Oh-kyun là vô cùng ít ỏi. Ông chỉ được coi là người “đóng thế”, là người giảm tải áp lực công việc cho huấn luyện viên Park Hang-seo. Song, ông Gong Oh-kyun đã cho thấy một phong cách mới, một lối đá tấn công nhiều hơn phòng ngự, nhưng vẫn hiệu quả. 

Chia sẻ về phong cách huấn luyện của mình, huấn luyện viên Gong Oh-kyun bày tỏ: “Triết lý huấn luyện của tôi là vận dụng các nguyên tắc trong một sự tự do, tức là không gò bó trong một khung nhất định. Quan điểm của tôi là sử dụng hết các cầu thủ trong sân là điều rất tốt. Chỉ cần đá 1 phút tại giải vừa rồi cũng rất giá trị. Kinh nghiệm thi đấu thực tế giúp ích rất nhiều cho cầu thủ, cho nền bóng đá sau này”.

Các cầu thủ U23 Việt Nam thi đấu ấn tượng dưới thời huấn luyện viên Gong Oh-kyun.

Vòng chung kết U23 châu Á là giải thành công về khía cạnh chuyên môn với đội tuyển U23 Việt Nam,  cho thấy điểm sáng về sự tự tin, cách tổ chức lối chơi, thể lực cũng như kỹ năng cá nhân của từng cầu thủ. Đội hình U23 Việt Nam có chất lượng khá đồng đều, nhưng sau giải đấu trở về với các câu lạc bộ, cơ hội để các cầu thủ U23 Việt Nam ra sân, thể hiện mình tại Giải vô địch bóng đá quốc gia (V.League) không nhiều.

Nhìn vào đội hình của U23 Việt Nam, những cầu thủ đã được đá V.League, gồm: Bùi Hoàng Việt Anh, Lý Công Hoàng Anh, Dụng Quang Nho, Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Hai Long. Trong đó, Việt Anh là cầu thủ ra sân nhiều nhất trong màu áo Hà Nội FC. Còn Hai Long từng có mùa giải 2020 với vai trò quan trọng trong đội hình Than Quảng Ninh, khi chuyển đến Hà Nội FC, anh chỉ có cơ hội từ ghế dự bị.

Tương tự, Nhâm Mạnh Dũng (Viettel) ở hai mùa giải đã qua chỉ ra sân cho Viettel được 4 lần với gần 100 phút. Bản thân cầu thủ này cũng chia sẻ, việc cạnh tranh với các tiền đạo ngoại binh sẽ rất khó khăn trong môi trường khắc nghiệt như V.League. Phan Tuấn Tài lại là cầu thủ đang chơi cho đội bóng ở giải hạng Nhất là Đắk Lắk theo bản hợp đồng cho mượn từ Viettel. Sau màn trình diễn trong màu áo U23 Việt Nam, Tuấn Tài mới được gọi trở lại Viettel để tìm kiếm cơ hội thi đấu ở V.League 2022.

Còn bình luận viên bóng đá Ngô Quang Tùng cho rằng, việc các cầu thủ trẻ được ra sân nhiều hay ít lại không do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quản lý, mà do ông bầu của các đội bóng. V. League là sân chơi chuyên nghiệp, mỗi ông bầu tốn hàng chục tỷ đồng, thậm chí cả trăm tỷ đồng/năm để nuôi đội 1 cũng như đội trẻ, nên VFF không thể bắt ép họ được. 

Quyền Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) Trần Quốc Tuấn cho biết, VFF sẽ làm việc với các câu lạc bộ để có giải pháp hài hòa giữa lợi ích của câu lạc bộ, đồng thời tạo điều kiện thi đấu cho các cầu thủ trẻ tại các giải đấu trong nước, qua đó phát hiện tài năng, tạo lứa kế cận cho các đội tuyển quốc gia hướng tới các giải đấu quốc tế trong tương lai.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục