U23 Việt Nam quyết tâm giành chiến thắng thứ hai

U23 Việt Nam đã có sự khởi đầu thuận lợi cho chiến dịch bảo vệ ngôi vô địch SEA Games sau chiến thắng thuyết phục 3-0 trước U23 Indonesia. Đối đầu với U23 Philippines ở trận đấu vòng bảng tiếp theo tối nay 8/5, không có lý do gì đội chủ nhà lại không đặt mục tiêu giành trọn tiếp 3 điểm khi có đủ các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”.

Ở trận ra quân SEA Games 31, trong khi U23 Việt Nam có trận thắng với tỷ số 3-0 trước đối thủ khó chơi U23 Indonesia, thì U23 Philippines cũng có chiến thắng “4 sao” trước U23 Đông Timor. Tuy nhiên, trận thắng đậm U23 Đông Timor chưa phải là thước đo  sức mạnh của U23 Philippines. Nói cách khác, phải gặp những đối thủ sừng sỏ như U23 Việt Nam và U23 Indonesia, mới có thể đánh giá đúng sức mạnh của U23 Philippines.    

Điểm chung mà cả U23 Việt Nam và U23 Philippines có được sau trận thắng mở màn, chính là cú huých về tinh thần với các cầu thủ. Mục tiêu giành một trong hai suất đi tiếp ở bảng A đã mở ra trước mắt với hai đội, nhưng không có nghĩa mọi thứ có thể dễ dàng làm được. 

U23 Việt Nam và U23 Philippines đều có sự thận trọng nhất định trong cuộc đối đầu tối nay. Với đội khách, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Norman Fegidero sẽ phải chơi theo kiểu biết người biết ta, đặt sự an toàn lên trên hết để giành ít nhất 1 điểm. Thực tế, HLV Norman Fegidero không còn sự lựa chọn nào khác về lối chơi cũng như mục tiêu, sau khi chứng kiến U23 Việt Nam chiến thắng U23 Indonesia thế nào ở trận ra quân. Nhưng ông Norman Fegidero và các học trò có làm được điều mình mong muốn hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trước hết, U23 Philippines phải gia cố hàng thủ. Ở trận mở màn, chỉ cần đối thủ của họ không phải là một Đông Timor yếu ớt, mọi thứ đã khác. Đội bóng của HLV Norman Fegidero dường như chỉ tập trung sức mạnh cho hàng công, nơi lão tướng Schrock cho thấy khả năng “gánh team” của mình. Schrock là gương mặt không hề xa lạ với khán giả Việt Nam khi từng đến Việt Nam nhiều lần trong tư cách của một tuyển thủ Philippines cũng như cầu thủ của Câu lạc bộ United City. 

Tiền vệ gốc Đức có khả năng quan sát rất tốt, thu hồi bóng và tổ chức trung lộ được đánh giá không thua kém Hùng Dũng của U23 Việt Nam. Đây chính là cầu thủ chắc chắn sẽ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ thầy trò HLV Park Hang-seo.

U23 Philippines cho thấy họ không phải là tay mơ ở bảng A và đang rất quyết tâm tranh tấm vé đi tiếp. Vì thế, U23 Việt Nam không thể chủ quan trong cuộc đối đầu với đối thủ, nhưng không có nghĩa thầy trò HLV Park Hang-seo phải e ngại hay thận trọng quá mức.

Dĩ nhiên, U23 Việt Nam chưa phải là đội bóng hoàn hảo sau trận thắng tưng bừng trước U23 Indonesia. Giới chuyên môn đánh giá các học trò của HLV Shin Tae-yong chơi bóng đúng kiểu của một đội bóng trẻ: Thua nhanh và không thể điều chỉnh trạng thái thi đấu trong tình huống bất lợi. 

Theo bình luận viên Anh Ngọc, sự sụp đổ quá nhanh của U23 Indonesia khiến cho U23 Việt Nam có một hiệp hai thăng hoa và khỏa lấp đi một vài vấn đề về khâu tổ chức tấn công trong hiệp một. Bình luận viên Quang Huy cũng cho rằng U23 Việt Nam cần tỉnh táo, trở lại mặt đất khi mà hành trình bảo vệ tấm Huy chương vàng SEA Games mới chỉ bắt đầu.

Những cảnh báo trên là không thừa, nhưng HLV Park Hang-seo chính là người hiểu đội bóng của mình hơn ai hết. Trong buổi tập trước trận gặp Philippines, điều mà thầy Park nhấn mạnh với toàn đội là luôn phải giữ sự tập trung cao nhất, làm tốt từng trận đấu một. Những tính toán của HLV Park Hang-seo ở trận thắng U23 Indonesia đều đạt kết quả như mong đợi. U23 Việt Nam có sự cân bằng trong cả tấn công và phòng ngự. Ngay cả khi chiến lược gia người Hàn Quốc đổi hai cánh giữa Văn Xuân và Văn Đô, lối chơi của U23 Việt Nam thậm chí còn hiệu quả hơn.

Thầy Park và các học trò đã có sự chuẩn bị tốt nhất cho SEA Games 31. Vấn đề còn lại là từng đối thủ khác nhau, từng trận đấu khác nhau, U23 Việt Nam sẽ chơi thế nào, vận hành ra sao mà thôi. Có lợi thế sân nhà và không bị tổn thất lực lượng sau trận cầu căng thẳng với Indonesia, nhưng U23 Việt Nam không thể chủ quan.

Một tin vui với HLV Park Hang-seo là Lý Công Hoàng Anh và Văn Tùng đều đã hồi phục chấn thương để sẵn sàng cho trận đấu. Cũng như trận ra quân, thầy Park có thể sử dụng đội hình mạnh nhất. Thầy Park có thể vẫn bố trí một đội hình với thủ thành Văn Toản, bộ ba trung vệ Việt Anh, Thanh Bình, Tuấn Tài, hai bên cánh vẫn là Văn Xuân và Văn Đô. Trên hàng tiền vệ sẽ là Hùng Dũng, Lý Công Hoàng Anh và Hoàng Đức, trong khi hàng tiền đạo là Văn Tùng và Tiến Linh. 

Tùy vào diễn biến và kết quả, HLV Park Hang-seo sẽ rút dần các trụ cột ra sân nghỉ ngơi như trận thắng Indonesia. Tất cả các phương án, đều đã được ông Park chuẩn bị kỹ.

Sau trận đầu ra quân thắng lợi, HLV đội tuyển U23 Philippines Norman Fegidero đánh giá U23 Việt Nam rất mạnh, nhưng ông sẽ có những thay đổi chiến thuật và gây bất ngờ để giành chiến thắng trước đội chủ nhà. Trong khi đó, HLV Park Hang-seo đã thể hiện sự tự tin khi trả lời các phóng viên báo chí: “Tuy chúng tôi có thời gian nghỉ ngơi ít hơn một chút so với U23 Philippines, nhưng không sao cả. Nếu HLV đội tuyển U23 Philipines nói sẽ gây bất ngờ thì chúng tôi cố gắng chuẩn bị thật tốt để khiến đối phương không thể tạo bất ngờ”.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục