Người truyền lửa môn vật

- 10 năm qua, huấn luyện viên (HLV) môn vật Trần Văn Thắng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã dốc toàn tâm, toàn lực đưa môn vật trở thành môn thể thao mũi nhọn của tỉnh và đào tạo những vận động viên của tỉnh nhà cho thể thao Việt Nam đi thi đấu tại đấu trường quốc tế giành giải cao. Với những cống hiến của mình, năm 2022 anh đã vinh dự được vinh danh công dân Tuyên Quang tiêu biểu.

Huấn luyện viên Trần Văn Thắng (đứng giữa) cùng các VĐV giành giải cao tại Giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên năm 2019.

Đến nay, môn vật Tuyên Quang đã khẳng định được vị thế trong nền thể thao toàn quốc. Để có được kết quả đó là cả một quá trình nỗ lực, quyết tâm của HLV Trần Văn Thắng. Anh sinh ra và lớn lên ở miền quê làng Hà, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc) nơi có truyền thống phát triển môn vật. Năm 2009, sau khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp Khoa Giáo dục Thể chất, Trường Đại học Hồng Bàng, (thành phố Hồ Chí Minh), anh đến nhận công tác tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Tuyên Quang.

3 năm đầu về công tác tại trung tâm, anh được ban giám đốc phân công làm HLV môn bóng đá, điền kinh. Đến năm 2012, trung tâm bắt đầu đưa môn vật vào tập luyện, thấy được tài năng của anh, Ban Giám đốc Trung tâm đã quyết định chọn anh làm HLV. 10 năm gây dựng và phát triển môn vật, bằng tinh thần trách nhiệm và sự cống hiến hết mình, HLV Trần Văn Thắng đã có thể hài lòng với những gì mình làm được. Từ 4 vận động viên (VĐV) ngày đầu thành lập, đến nay, đội tuyển vật có 16 VĐV nam, đặc biệt anh đã đào tạo được nhiều VĐV đang khoác áo tại đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia.

Môn thể thao vật Tuyên Quang đang từng bước tạo dựng tên tuổi của mình tại các giải vật toàn quốc, nổi bật như: Nhiều năm đoàn đứng thứ 3 toàn đoàn tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật tự do, vật cổ điển toàn quốc; tại Giải vô địch vật Cúp quốc gia qua các năm đều có VĐV giành Huy chương Vàng (HCV), Huy chương Bạc (HCB) và Huy chương Đồng (HCĐ).

Sau 10 năm gắn bó làm HLV môn vật, anh Trần Văn Thắng đã cùng các học trò chinh phục gần như trọn vẹn thành tích ở mọi giải đấu và đưa học trò vào khoác áo đội tuyển vật quốc gia thi đấu thành công tại các giải vật quốc tế, mang vinh quang về cho Tổ quốc. Tiêu biểu như VĐV Nguyễn Công Hiếu, giành 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng tại Giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á 2018 và 1 Huy chương Vàng tại Giải vô địch vật trẻ Đông Nam Á 2019 và nhiều Huy chương Vàng tại các giải toàn quốc; VĐV Trần Văn Luyện giành Huy chương Đồng tại Giải vô địch các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do năm 2018; giành Huy chương Bạc, Huy chương Đồng tại Giải vật dân tộc trẻ năm 2019; năm 2020, giành Huy chương Vàng tại Giải vô địch các lứa tuổi vật cổ điển, vật tự do và Huy chương Bạc tại Giải Vật dân tộc trẻ năm 2021…

Bên cạnh các VĐV đã thành danh, HLV Trần Văn Thắng luôn chú trọng phát triển đội ngũ VĐV trẻ để đảm bảo tính kế thừa. Hiện nay, vật Tuyên Quang có nhiều VĐV trẻ đầy triển vọng như Nguyễn Văn Tân, Phạm Thành Duy, Đinh Tiến Vũ… đang thể hiện rõ những phẩm chất của một VĐV chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ trở thành những VĐV giỏi, mang về nhiều thành tích mới cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

HLV Trần Văn Thắng cho biết, mục tiêu phấn đấu trong thời gian tới của anh là tìm kiếm tài năng và đào tạo cho các VĐV toàn diện hơn về bản lĩnh cũng như khát vọng thi đấu để mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục