Những vườn ươm tài năng bóng đá

- Tại các địa phương trong tỉnh hiện có một số Câu lạc bộ bóng đá nhi đồng phong trào đã được thành lập, tập trung tại thành phố Tuyên Quang, huyện Yên Sơn, Sơn Dương và Chiêm Hóa. Những “vườn ươm” này đang cho ra đời những lứa cầu thủ làm rạng danh cho bóng đá tỉnh nhà.

 

Câu lạc bộ (CLB) thể thao Hồng Thái (TP. Tuyên Quang) được biết đến là nơi cung cấp những lứa cầu thủ tài năng cho đội tuyển bóng đá nhi đồng của tỉnh. Anh Phạm Quang Minh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Thời gian tập luyện của đội là chiều thứ 2, 4, 6, và buổi sáng thứ 7, chủ nhật,  không ảnh hưởng đến học tập các thành viên. Thành lập từ tháng 8 năm 2022, lúc đầu, CLB chỉ có 20 thành viên, nhưng sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, đã tăng lên 60 thành viên. Từ câu lạc bộ, em Nguyễn Danh Chính, xã Thái Bình (Yên Sơn), em Đỗ Lâm Nguyên, phường Tân Hà, em Hán Bảo Lâm, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang)  đã được tuyển chọn vào đội tuyển bóng đá nhi đồng của tỉnh.

Một trận thi đấu giao hữu bóng đá nhi đồng.

Tuy mới thành lập hơn 1 năm nhưng đến nay CLB bóng đá cộng đồng huyện Yên Sơn đã có trên 100 cầu thủ “nhí” đang tập luyện, đây cũng là “lò” đào tạo đông nhất của tỉnh. Anh Trần Sóng Hải, Chủ nhiệm CLB cho biết: CLB bóng đá đào tạo lứa tuổi từ 6 đến 13 tuổi. Tại đây các em được tập luyện kỹ thuật chơi bóng từ đơn giản đến phức tạp. Sân tập còn là nơi giải trí sau những giờ học ở trường, cũng là nơi dạy kỹ năng sống cho các em.

Cầu thủ Đặng Văn Huấn, nhà ở xã Tứ Quận, mới đây vừa được tuyển chọn vào đội tuyển trẻ U13 Công an nhân dân (Hà Nội); cầu thủ Nguyễn Viết Công, nhà ở xã Phúc Ninh vừa được tuyển chọn thi đấu tại U13 Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội T&T. Công chia sẻ: không bao giờ quên ơn các thầy đã đưa em vào CLB để huấn luyện. Nhờ vậy em có những kỹ thuật vượt qua các kỳ tuyển trạch vận động viên của các Trung tâm lớn.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, hàng năm tỉnh ta đều có khoảng trên dưới 10 vận động viên được tuyển chọn cho các CLB bóng đá lớn để thi đấu chuyên nghiệp. 

Một số cầu thủ nổi danh từ “lò” đào tạo của tỉnh phải kể đến: Cầu thủ La Gia Hưng (Yên Sơn) hiện đang tập luyện tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ (PVF) đầu quân cho PVS; cầu thủ Triệu Gia Phú (Sơn Dương) hiện đang thi đấu tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Viettel; cầu thủ Trần Thiên Bảo (Chiêm Hóa), cầu thủ Bùi Đức An (Na Hang) hiện đang thi đấu cho Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Hà Nội T&T…

Thực tế, bóng đá nhi đồng Tuyên Quang hiện đang đứng “top” toàn quốc về trình độ chơi và xếp hạng. Các lứa cầu thủ như Lương Xuân Trường, Nguyễn Thành Chung, Quan Văn Chuẩn… đều trưởng thành từ các lò luyện bóng đá nhi đồng… Ông Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: Các CLB từ các huyện, thành phố sẽ là nơi đưa ra các lớp cầu thủ cho đội tuyển của tỉnh. Như một vòng tuần hoàn, có sự liên kết chặt chẽ thì tương lai không xa, bóng đá Tuyên Quang sẽ ngày càng phát triển và đạt được nhiều thành tích như kỳ vọng.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục