Phát triển các môn thể thao dân tộc

- Những năm qua, bên cạnh việc quan tâm, đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao (TDTT) quần chúng và các môn thể thao thành tích cao, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng không ngừng chú trọng, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe, đời sống tinh thần cho nhân dân mà còn giúp bảo tồn, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc.

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Hầu hết tại các địa phương đều có sân chơi, bãi tập thể thao, hàng năm tại các địa phương đều tổ chức các giải thể thao truyền thống và chú trọng đến các môn thể thao dân tộc như: Bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, vật dân tộc... Các hoạt động thể thao diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi. Năm 2020 do gián đoạn bởi đại dịch Covid -19 nên các giải thi đấu thể thao dân tộc không được tổ chức, nhưng trong năm nay, Sở sẽ có kế hoạch tổ chức nhiều giải đấu nhằm khích lệ phong trào luyện tập các môn thể thao dân tộc tại các địa phương.

Thi bắn nỏ tại xã Phúc Yên, Lâm Bình.

Huyện Na Hang là địa phương có phong trào TDTT quần chúng phát triển sâu rộng. Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, trên địa bàn huyện hiện có 16 câu lạc bộ thể thao cơ sở, 100% trường học chấp hành tốt chương trình dạy thể dục thể thao trong nhà trường, 100% xã có đội thể thao tập luyện thường xuyên, liên tục... Các đội thể thao đều có các thành viên nòng cốt am hiểu về các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, chạy cà kheo, ném còn. Ông Hoàng Minh Đằng, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết: để đẩy mạnh phong trào TDTT quần chúng, huyện luôn quan tâm, duy trì và phát triển các môn thể thao dân tộc, thu hút được nhiều người tham gia tập luyện và thi đấu. Hằng năm, huyện phối hợp với các đơn vị, các xã tổ chức các giải thể thao dân tộc thu hút đông đảo bà con nhân dân và các vận động viên tham gia, đặc biệt là lớp trẻ.

Tại các giải thể thao của tỉnh như: Hội thi thể thao các dân tộc thiểu số tỉnh, Hội thi thể thao nông dân tỉnh... các vận động viên của huyện đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả bởi tinh thần thi đấu hết mình. Anh Hà Văn Trưởng, thôn Bản Lằn, xã Sơn Phú, vận động viên môn tung còn chia sẻ, anh tham gia tập luyện và thi đấu môn tung còn được vài năm, trong quá trình luyện tập và thi đấu, anh gặp không ít khó khăn về thời gian vì bận công việc gia đình. Nhưng với niềm đam mê nên dù bận anh vẫn luôn sắp xếp thời gian và lịch tập luyện phù hợp. Bên cạnh đó, trong các giải đấu, anh luôn nhận được sự ủng hộ, khích lệ từ phía người thân, gia đình, giúp anh có thêm động lực để cố gắng đạt được thành tích cao nhất. 

Tại các xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, dù kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng các địa phương đã linh hoạt, vận động nhân dân tự đóng góp xây dựng sân bãi phục vụ tập luyện, giao lưu thi đấu thường xuyên. Do đó, các giải đấu, hoạt động TDTT đã trở thành nếp sinh hoạt văn hóa thường xuyên. Các hội thi đã trở thành sân chơi bổ ích, nơi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, xây dựng mối quan hệ đoàn kết giữa các dân tộc, tạo không khí vui tươi lành mạnh, nâng cao sức khỏe người dân. Không chỉ là những môn thể thao để rèn luyện sức khỏe, nhiều vận động viên đã trở thành lực lượng nòng cốt tham gia các giải thi đấu cấp tỉnh, khu vực và toàn quốc. Là một trong những vận động viên tiêu biểu ở môn đẩy gậy, thường xuyên được vào đội tuyển của huyện, của tỉnh đi tham gia thi đấu tại các giải đấu và đạt nhiều giải cao, vận động viên Đặng Thị Oanh, thôn 11, xã Lang Quán (Yên Sơn) cho biết, để có được thành tích cao ở môn đẩy gậy, chị thường xuyên luyện tập và tích cực tham gia các giải thể thao của xã, huyện tổ chức. Qua các giải đấu giúp chị được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng, sự tập trung cao và tự mình khắc phục những hạn chế để có được kết quả thi đấu tốt nhất. Năm 2019, tại Hội thi Thể thao các dân tộc thiểu số toàn quốc lần thứ XI, Khu vực I được tổ chức tại Bắc Kạn chị đã giành được Huy chương Bạc.

Theo số liệu thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, trong năm 2019, tỉnh đã tham gia 2 cuộc thi, hội thi về thể thao dân tộc. Trong đó, tại Chương trình du lịch “Qua những miền di sản Việt Bắc” lần thứ XI được tổ chức tại Lạng Sơn, tỉnh ta đã đoạt được 1 giải nhất, 4 giải nhì, 1 giải ba; tại Hội thi Thể thao các dân tộc toàn quốc lần thứ XI, khu vực I được tổ chức tại Bắc Kạn, tỉnh ta đoạt 2 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng...

Chăm lo phát triển các môn thể thao dân tộc đã góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong thời gian tới, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục vận động người dân duy trì tập luyện các môn thể thao dân tộc, tổ chức các giải thi đấu để phát hiện các vận động viên tiêu biểu tham gia các giải tỉnh, khu vực và toàn quốc.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục