Thể thao thành tích cao khẳng định vị thế

- Thể thao thành tích cao Tuyên Quang đang từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường thể thao trong nước và khu vực. Bên cạnh sự nỗ lực của tập thể, cá nhân các vận động viên (VĐV), kết quả đạt được còn khẳng định hiệu quả từ các chính sách, định hướng đầu tư của tỉnh cho lĩnh vực thể thao và đào tạo các VĐV triển vọng.

Tuyển chọn ngay trên ghế nhà trường

Năm 2022, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, hoạt động thể thao sôi động trở lại, các giải đấu lớn được diễn ra. Tỉnh tổ chức thành công 10 giải thể thao cấp tỉnh, đăng cai 1 giải thể thao toàn quốc. Đồng thời, VĐV thể thao thành tích cao của tỉnh đã tham gia 14 giải thể thao toàn quốc đoạt 81 huy chương, trong đó có 9 Huy chương Vàng, 22 Huy chương Bạc, 50 Huy chương Đồng. Riêng tại Sae Games 31, các VĐV thuộc tỉnh Tuyên Quang đoạt 9 huy chương, trong đó 6 Huy chương Vàng, 2  Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. 

VĐV Đinh Thị Hảo (bên trái) giành Huy chương Vàng môn đua thuyền Rowing tại Sea Game 31.

Sinh năm 2005, quê xã Phúc Ứng (Sơn Dương), VĐV Phạm Thành Duy đang là ngôi sao sáng trong làng vật của tỉnh. Duy kể, ngày mới về trung tâm, em luôn được các thầy, cô giáo động viên, giúp đỡ nên em đã dần ổn định tâm lý, tự lập trong học tập và tập luyện. Tháng 2-2020, tại Giải vật dân tộc trẻ và thiếu niên toàn quốc 2020 được tổ chức tại Tuyên Quang, Duy giành Huy chương Đồng. Tại Giải vô địch trẻ các CLB Vật dân tộc được tổ chức tại Hà Nam đầu năm 2022, em lại tiếp tục giành Huy chương Bạc và vào giữa tháng 6-2022, tại Giải vô địch các lứa tuổi trẻ vật tự do, vật cổ điển quốc gia vừa được tổ chức tại Bắc Giang, Phạm Thành Duy đã xuất sắc giành Huy chương Vàng, hạng cân trên 60 kg. 4 năm bén duyên với môn vật, Duy đã giành được 6 Huy chương quốc gia, trong đó 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng.

Sinh năm 1997, nhà ở thôn Đồng Xuân, xã Nhữ Khê (Yên Sơn), năm 2012 Đinh Thị Hảo thi đỗ vào trường THPT Chuyên Tuyên Quang vào đúng dịp Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh và bộ môn đua thuyền Hà Nội tổ chức tuyển chọn VĐV, Hảo tham gia và đã trúng tuyển. Đinh Thị Hảo chia sẻ: ngày đó vừa thi đỗ trường THPT Chuyên Tuyên Quang là mái trường nhiều người mơ ước, nhưng sau khi được thầy cô tại Trung tâm chia sẻ về tương lai nếu làm VĐV thi đấu chuyên nghiệp sẽ có những cống hiến lớn cho quê hương, đất nước, cộng thêm sự động viên của gia đình, Hảo đã quyết định trở thành VĐV đua thuyền Rowing.

Huấn luyện viên Lâm Văn Hưng, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết, anh đã đích thân đến tận nhà tư vấn, khuyên bảo Hảo đi theo con đường thể thao. Và Hảo đã không phụ công sự kỳ vọng đó. Trong kỳ Sae Games 31 vừa qua, bộ môn đua thuyền Rowing được tổ chức tại Hải Phòng, Hảo đã xuất sắc giành 3 Huy chương Vàng, đây là niềm tự hào của thể thao tỉnh và của đất nước.

Cầu thủ Ngọc Minh Chuyên (ngoài cùng bên trái) giành danh hiệu Vua phá lưới của giải U18 nữ Đông Nam Á 2022.

Bồi dưỡng kịp thời 

Đồng chí Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, việc phát triển những môn thể thao mũi nhọn của tỉnh nhà trong năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Qua các kỳ Đại hội Thể dục thể thao của tỉnh và các giải thi đấu thường niên do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức đã sớm phát hiện và tuyển chọn được nhiều VĐV có tố chất, sau đó được huấn luyện trở thành những hạt nhân nòng cốt của thể thao thành tích cao.

Mặc dù hiện nay, cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn nhưng Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh vẫn đang duy trì được hệ thống tuyển chọn, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao theo 3 tuyến: tuyến đội tuyển tỉnh gồm 15 vận động viên, đội tuyển trẻ gồm 68 VĐV, đội tuyển năng khiếu gồm 30 VĐV. Toàn tỉnh hiện có 35 VĐV đạt đẳng cấp, trong đó có 9 VĐV đạt đẳng cấp kiện tướng, 26 VĐV đạt cấp 1 quốc gia. Tỉnh tập trung đầu tư các môn thể thao mũi nhọn như  Wushu, Pencak Silat, võ cổ truyền, Vovinam, Kick Boxing, Muay. Tỉnh đã phát triển 2 môn thể thao tập thể gồm: đua thuyền, bóng đá nhi đồng và 3 môn thể thao phong trào gồm: điền kinh, cầu lông, bóng bàn. Hiện nay, tỉnh đang tập trung huấn luyện, đào tạo VĐV thể thao thành tích cao ở 4 môn trọng điểm là Pencak Silat, Wushu, đua thuyền và vật. Tuyên Quang đã cung cấp khá nhiều VĐV tài năng cho các đội tuyển quốc gia. Điển hình như cầu thủ Lương Xuân Trường, Nguyễn Thành Chung của Đội tuyển bóng đá nam quốc gia; môn Wushu có Ngô Văn Sỹ, Đinh Quốc Toản; môn đua thuyền có Đoàn Thị Huyền, Đoàn Thị Thảo, Lý Thị Na; môn Vật có Nguyễn Văn Luyện, Nguyễn Công Hiếu, Phạm Thành Duy; môn Pencak Silat có Bàn Văn Thanh, Vương Quốc Bảo... Những VĐV này đã góp phần làm rạng danh thể thao thành tích cao của tỉnh.

Đồng chí Đồng Dương Mười, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh cho biết, trung tâm yêu cầu ban huấn luyện các đội tuyển chủ động lên kế hoạch, phương án tập luyện sớm nên các VĐV thuộc các đội tuyển có nhiều thời gian hoàn thiện kỹ năng chuyên môn, chiến thuật thi đấu, tạo tâm lý chủ động và thoải mái cho bản thân. Cán bộ và học viên tại Trung tâm đều đồng lòng, vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, quyết tâm đạt thêm nhiều thành tích cao hơn nữa trong năm mới này.

Lê Duy

Tin cùng chuyên mục