Trào lưu SUV cỡ nhỏ thực tế khơi mào ở thị trường trong nước từ năm 2013, khi Ford rục rịch đưa EcoSport về nước. Tuy nhiên, trong suốt nhiều năm, mẫu xe này hầu như không thể đạt doanh số đột phá, và dần rơi vào nhóm xe khó bán trên thị trường Việt.
Sau một thời gian dài trầm lắng, thị trường xe gầm cao đô thị cỡ nhỏ dần nóng lên, trước hết nhờ cuộc sự xuất hiện đầy ưu thế của Hyundai Kona trước đối thủ Mỹ vào năm 2018. Bước sang năm 2021, làn sóng mua sắm đối với dải sản phẩm này đã chứng kiến sự “bùng nổ”, một phần nhờ sự cạnh tranh quyết liệt giữa KIA Seltos và Toyota Corolla Cross. Doanh số của SUV đô thị cỡ nhỏ cũng theo đó tăng lên.
Một trong những yếu tố thổi bùng cơn sốt SUV đô thị là giá xe khá rẻ. Trước đây, khi nghĩ tới SUV, người ta thường ước chừng con số 800-900 triệu đồng (giá niêm yết). Trong tháng 11 này, Toyota Raize đã “gây sốc” khi kéo tụt chi phí sở hữu xe “gầm cao” xuống chỉ còn hơn 500 triệu đồng, đồng nghĩa người dùng chỉ phải chi hơn 600 triệu đồng đã có trong tay một xe tiện dụng.
Trong mùa mua sắm cuối năm và thậm chí toàn năm 2022, SUV cỡ nhỏ chắc chắn sẽ dẫn dắt xu hướng mua sắm tại Việt Nam. Đây cũng sẽ là tiền đề để các nhà sản xuất cân nhắc việc mang về nước thêm nhiều sản phẩm mới trong năm tới. Nhờ thế, bên cạnh những gương mặt đã xuất hiện như Sonet, Raize..., người tiêu dùng cũng sẽ sớm có thêm hàng loạt lựa chọn, nhiều khả năng có cả Honda ZR-V, Hyundai Venue, Nissan Magnite...
Gửi phản hồi
In bài viết