Thích ứng khi kinh doanh trong môi trường đa văn hóa

Chiều 10/11, Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư đã diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Diễn đàn do Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, nhằm triển khai Cuộc vận động "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam" và chào mừng Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (10/11).

Các diễn giả tham gia Phiên tọa đàm "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt" tại Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” năm 2024, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy khẳng định: Với chủ đề “Kinh doanh trong môi trường đa văn hóa”, Diễn đàn là hoạt động có ý nghĩa nhằm góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của văn hoá trong việc góp phần kiến tạo môi trường kinh doanh, phục hồi và phát triển kinh tế bền vững, tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong xây dựng và thực hành văn hoá doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, cộng đồng doanh nghiệp nước ta đang ngày càng lớn mạnh, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Đảng, Nhà nước ta cũng đang nỗ lực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, đồng thời phát huy sức mạnh nội sinh văn hóa để hình thành và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam, xây dựng những doanh nghiệp Việt lớn mạnh, không chỉ đủ sức cạnh tranh trên sân nhà mà còn vươn tầm khu vực và thế giới, trở thành những đại sứ quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy bày tỏ hy vọng thông qua diễn đàn, vai trò của văn hóa trong sự phát triển bền vững của đất nước sẽ tiếp tục được nhấn mạnh, tạo cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực văn hóa như “đòn bẩy” quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế; đẩy mạnh phong trào xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp, hình thành cộng đồng ngày càng đông đảo các doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam, tiến tới tiệm cận với tiêu chuẩn văn hóa kinh doanh thế giới, đưa đất nước ta hội nhập nhanh, mạnh, bền vững.

Phiên 1: "Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu" tập trung làm rõ đặc điểm, tác động của môi trường đa văn hóa đến hoạt động kinh doanh; thách thức và cơ hội của doanh nghiệp trong môi trường đa văn hóa; kinh nghiệm quản trị đa văn hóa của một số doanh nghiệp thành công; từ đó đề xuất giải pháp nâng cao năng lực thích ứng và phát triển trong môi trường kinh doanh đa văn hóa.

Phiên 2: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hoá số tạo nên sự khác biệt" tập trung trao đổi, thảo luận về vai trò của văn hóa số trong môi trường kinh doanh 4.0; những thay đổi căn bản về văn hóa doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số; kinh nghiệm xây dựng và phát triển văn hóa số từ một số doanh nghiệp tiên phong; trên cơ sở đó nêu giải pháp thúc đẩy chuyển đổi văn hóa số hiệu quả, đề xuất định hướng và chiến lược phát triển văn hóa số tạo lợi thế cạnh tranh bền vững.

Cũng tại Diễn đàn, Ban tổ chức đã tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024 cho 20 doanh nghiệp. Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét chọn. Bộ tiêu chí được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành tham gia xây dựng và có sự đóng góp trí tuệ, tâm huyết của các nhà khoa học, chuyên gia, đại diện doanh nghiệp và cơ quan báo chí.

Ban tổ chức cũng biểu dương, tặng Bằng khen cho 6 doanh nghiệp, 1 diễn đàn và 19 nhà báo, phóng viên đã có những đóng góp tích cực trong lan tỏa Cuộc vận động xây dựng văn hoá doanh nghiệp Việt Nam.

Theo Baonhandan

Tin cùng chuyên mục