Thiết bị điều tiết giao thông thông minh

- Các em: Nguyễn Ngọc Hồng, Nguyễn Thị Mỹ Huyền, trường THCS Nhữ Hán, Yên Sơn đã thiết kế mô hình “Hệ thống thiết bị điều tiết giao thông thông minh áp dụng trên các đèn tín hiệu giao thông” đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020-2021.


Mô hình điều tiết giao thông.

Mô hình “Hệ thống thiết bị điều tiết giao thông thông minh áp dụng trên các đèn tín hiệu giao thông” là vận hành tự động thông qua các cảm biến (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, vật thể chuyển động), thu thập và gửi thông tin về bộ xử lý trung tâm, bộ xử lý phát các hiệu lệnh đến các đèn bán dẫn có chức năng đóng ngắt các rơ le điện để tự động điều khiển các thiết bị điện hoạt động như đã lập trình. 

Tính sáng tạo của mô hình này là vận hành tự động thông qua các cảm biến đếm số lượt phương tiện di chuyển qua một điểm giao thông tại các thời điểm (Giúp giảm bớt chi phi lắp đặt thay vì camera tích hợp cảm biến). Xác định số lượt phương tiện đi qua tại một điểm giúp chúng ta có hình thức điều chỉnh phân pha đèn tín hiệu giao thông một cách hợp lý ít tốn nhân công đến tận cột đèn để cài đặt thủ công.

Các camera giám sát làm bằng chứng phục vụ công tác xử phạt vi phạm hành chính, quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông lưu trữ video, hình ảnh về bộ nhớ và đồng thời hiển thị trực quan trên màn hình các máy chủ quản lý. Thông qua các camera giám sát, cảm biến lưu lượng phương tiện giúp phát hiện tai nạn, phối hợp điều chỉnh thời gian đèn, xác định cung đường đi thuận lợi, điều tiết giao thông thuận lợi cho công tác cấp cứu người bị nạn, chữa cháy diễn ra nhanh nhất, đạt hiệu quả nhất; tiết kiệm nhân công, sức lao động, thay thế dần dần bằng thiết bị và công nghệ hiện đại có tính chính xác, hiệu quả cao.  

 Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục