Thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ dân cử

- Với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp chuyên đề lần thứ sáu HĐND tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Trách nhiệm, công tâm, khách quan trong lấy phiếu tín nhiệm

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công việc lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND tỉnh khóa XIX bầu theo quy định tại Nghị quyết số 96/2023/QH15 ngày 23/6/2023 của Quốc hội. Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Việc lấy phiếu tín nhiệm là một trong những hình thức giám sát của HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác.

Thường trực HĐND tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện để tổ chức việc lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo các quy định. Trước khi tổ chức lấy phiếu, các vị đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung nghiên cứu kỹ báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, bản kê khai tài sản thu nhập của 30 người được lấy phiếu tín nhiệm, báo cáo kết quả hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến tháng 9 năm 2023, báo cáo hoạt động của UBND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến tháng 9 năm 2023.

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp.

Qua thảo luận tại tổ cho thấy từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm lần này đã có nhiều nỗ lực thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, rèn luyện, giữ vững phẩm chất, tư tưởng, đạo đức lối sống, gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng đóng góp vào kết quả hai năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, đồng thời nâng cao chất lượng, hiệu quả của từng ngành, từng địa phương.

Kết quả lấy phiếu tín nhiệm cho thấy 30 người giữ các chức vụ do HĐND tỉnh bầu đều đạt số phiếu tín nhiệm trở lên rất cao, thể hiện mức độ tín nhiệm và sự ghi nhận, đánh giá công tâm, khách quan của các vị đại biểu HĐND tỉnh đối với những nỗ lực, kết quả, hiệu quả công việc đạt được từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từng chức danh được lấy phiếu tín nhiệm lần này đã có nhiều nỗ lực thực hiện chức năng nhiệm vụ được giao, rèn luyện, giữ vững phẩm chất, tư tưởng, đạo đức lối sống, gương mẫu chấp hành pháp luật của Nhà nước và các quy định của Đảng và có đóng góp quan trọng vào sự phát triển của từng ngành, địa phương và của tỉnh Tuyên Quang.

Tháo gỡ những nút thắt cho phát triển kinh tế - xã hội

Cũng tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét, biểu quyết nhất trí thông qua 6 nghị quyết để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của tỉnh với tỷ lệ tán thành cao. Trong đó, Nghị quyết điều chỉnh bổ sung Kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và Kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương năm 2023: bổ sung kinh phí hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai 10 tháng đầu năm 2022 từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2022 được giao theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ vào kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 với tổng số tiền là: 40 tỷ  đồng cho 5 công trình.

Bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2023 (nguồn vốn ngân sách tỉnh), để thực hiện Đề án Kiên cố hóa kênh mương và 2 dự án với số tiền là: 27,5 tỷ đồng. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khẵn về nguồn vốn cho các công trình, dự án.

Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án Tuyến đường từ thị trấn Sơn Dương đi xã Tân Trào, huyện Sơn Dương và Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, mở rộng mặt đường tuyến ĐT.185 đoạn từ Km184+510 - Km201+250 (ngã ba Năng Khả giao với QL.279, huyện Na Hang đến đèo Ái Âu, huyện Lâm Bình) sẽ góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông. Các dự án thực hiện cũng sẽ đáp ứng được sự mong đợi của cử tri và nhân dân trong tỉnh về nâng cấp hạ tầng giao thông để tạo điều kiện thuận lợi, động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nghị quyết thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2045 được thông qua nhằm bảo đảm phù hợp với Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nghị quyết cũng là cơ sở để UBND tỉnh tổ chức thực hiện hoàn thành các Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị động lực, nâng cao chất lượng quy hoạch đô thị, phát triển đô thị và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số điều của Nghị quyết số 14/2022/NQ-HĐND ngày 03 tháng 7 năm 2022 của HĐND tỉnh Quy định các khoản thu, mức thu và cơ chế quản lý thu, chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nhằm hoàn thiện các quy định để các cơ sở giáo dục trên địa bàn thực hiện đảm bảo nguyên tắc thu, chi, hạch toán và công khai theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

Nghị quyết phê duyệt danh sách các thôn tập trung đông đồng bào dân tộc có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hạ tầng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025 nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung, nhiệm vụ cũng như giải ngân nguồn vốn của Chương trình.

Thành công của kỳ họp tiếp tục cho thấy sự chủ động, vào cuộc sớm, tính chuyên nghiệp trong hoạt động của HĐND tỉnh. Đồng thời, thể hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mỗi đại biểu dân cử trước cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục