Thùng rác thông minh

- Các em Trương Thị Huyền Diệu, Đặng Huy Hoàng, trường THCS Ninh Lai (Sơn Dương) đã nghiên cứu sáng tạo ra “Thùng rác thông minh” giải quyết được những hạn chế của thùng rác thông thường là tự động đóng mở khi ta tự vứt rác vào thùng đã đạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020-2021.

Sản phẩm thùng rác thông minh.

Các em đã thiết kế bộ mạch thực hiện đóng mở nắp thùng rác, khi muốn vứt rác thì đặt tay trước cảm biến, thùng rác sẽ tự động mở nắp dễ dàng mà không cần phải chạm vào thùng rác, với tình trạng dịch bệnh  như hiện nay chúng ta cần tránh tiếp xúc với các đồ vật mà nhiều người thường xuyên chạm vào có thể bị lây nhiễm bệnh dịch.

Thùng rác thông minh được tạo hình và chế tạo trên thiết kế hoàn toàn mới, chi phí thấp, an toàn, dễ sử dụng, có thể xử lý rác hữu cơ ngay tại chỗ, đáng tin cậy sử dụng được nhiều chức năng. Hơn thế nữa đó là sản phẩm của các em được tận dụng từ các nguyên liệu bỏ đi và đã qua sử dụng. Khi thùng rác hoạt động thì không có khí thải, không gây nguy hiểm cho mọi người. Thùng rác được xây dựng tích hợp năng lượng mặt trời cung cấp nguồn điện thắp sáng cho nơi để thùng rác và sử dụng điện để cung cấp nguồn điện phục vụ cho thùng rác những ngày mất điện.

Qua quá trình nghiên cứu, thiết kế mạch, lắp ráp và tiến hành thử nghiệm các em đã hoàn thành được sản phẩm “Mô hình thùng rác thông minh” với một thiết kế đơn giản, dễ dàng sử dụng và có nhiều tính năng, an toàn cho tất cả mọi người và môi trường xung quanh, chi phí thấp, sản phẩm thiết thực, bảo vệ môi trường, nâng cao hiệu quả kinh tế từ nguồn rác thải và nêu cao ý thức bảo vệ môi trường từ phân loại rác và tái chế rác thải đem lại nguồn lợi kinh tế.

Bài, ảnh: Lan Hương

Tin cùng chuyên mục