Thụy Sĩ phát triển nhiên liệu máy bay từ ánh sáng mặt trời và không khí

Các kỹ sư Thụy Sĩ đã xây dựng một nhà máy có thể sản xuất nhiên liệu trung tính carbon từ ánh sáng mặt trời và không khí.

Thụy Sĩ đã phát triển loại nhiên liệu cho máy bay được tổng hợp từ ánh sáng mặt trời và không khí. Ảnh: AFP.

Theo Gevo, công ty nhiên liệu sinh học tiên tiến có trụ sở tại Colorado, nhiên liệu trung tính carbon có thể được sử dụng tương tự như nhiên liệu làm từ dầu mỏ. Sự khác biệt duy nhất giữa chúng là nguồn carbon đầu vào trong quá trình sản xuất. Sử dụng đúng loại carbon để tạo ra nhiên liệu mới là một yếu tố thay đổi cuộc chơi hiện nay.

Trong khi đó, các kỹ sư từ Đại học ETH Zurich đang tạo ra một quy trình ba bước để chế tạo một loại nhiên liệu trung tính carbon bền vững hơn cho máy bay.

Euronews.green đưa tin, tại bước đầu tiên, carbon dioxide và các phân tử nước từ không khí được hấp thụ. Sau đó, nó sử dụng một đơn vị năng lượng mặt trời để biến các nguyên tố này thành một hỗn hợp của carbon monoxide và oxy. Bước cuối cùng là hóa lỏng loại khí mà họ gọi là dầu hỏa mặt trời này làm nhiên liệu.

Việc thử nghiệm đã bắt đầu từ năm 2019 nhưng đến bây giờ họ mới xác nhận rằng công nghệ này "ổn định và đáng tin cậy." Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng việc sử dụng các vật liệu làm từ năng lượng tái tạo và các phương pháp trung hòa carbon trong việc xây dựng cơ sở sản xuất có thể giảm lượng khí thải carbon hơn nữa xuống gần bằng không.

Dựa trên quy trình được nêu rõ trong nghiên cứu, nhiên liệu sẽ có giá ước tính từ 1,35 USD đến 2,24 USD mỗi lít nếu được sản xuất ở quy mô công nghiệp. Theo Science Daily, các vùng sa mạc là nơi sản xuất thích hợp cho nguồn năng lượng mặt trời này. Tuy nhiên, sự hỗ trợ chính trị là điều cần thiết để đảm bảo sự gia nhập thị trường của họ do chi phí đầu tư ban đầu khá cao.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục