Theo báo cáo giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về thực hiện pháp luật tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của UBND cấp huyện và xã cho thấy, thời gian qua UBND các huyện, thành phố, các xã, phường trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai việc thực việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân đã đi vào nền nếp. UBND các huyện, thành phố, các xã, phường đều đã ban hành Quyết định thành lập Ban Tiếp công dân; Quyết định ban hành Quy chế tiếp công dân; Phân công lãnh đạo tiếp công dân theo quy định (Chủ tịch UBND cấp huyện trực, tiếp công dân 02 ngày làm việc/tháng, Chủ tịch UBND cấp xã trực, tiếp công dân 04 ngày làm việc/tháng). Sau mỗi buổi tiếp công dân định kỳ đã ban hành văn bản thông báo kết luận của người chủ trì buổi tiếp.
Một buổi tiếp công dân tại UBND phường Hưng Thành (TP) Tuyên Quang.
Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về quy định pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo nói riêng đã được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. Hàng năm đều có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội quy tiếp công dân, lịch tiếp công dân được niêm yết tại phòng tiếp công dân theo quy định. Phân công cán bộ tiếp công dân thường xuyên, đảm bảo việc tiếp công dân luôn được xuyên suốt.
Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã tiếp 1.741 lượt, với 1.771 công dân. Các ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân đều được tiếp thu đầy đủ, khách quan, phần lớn các ý kiến đã được trao đổi, giải trình trực tiếp để người dân hiểu, thông suốt; các ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, ý kiến cần thêm thời gian giải quyết đều được tiếp thu đầy đủ và giao nhiệm vụ cho các cơ quan chuyên môn khẩn trương tham mưu giải quyết theo thẩm quyền, khi có kết quả sẽ thông tin kịp thời đến Nhân dân.
6 tháng đầu năm, cấp huyện và xã ở Sơn Dương đã thực hiện 462 lượt tiếp công dân, đã tiếp nhận 270 đơn vụ việc, đến nay huyện đã giải quyết xong 251 vụ việc, còn lại đang tiếp tục giải quyết. Toàn huyện 6 tháng đầu năm chỉ có 03 đơn thư khiếu nại thì đến nay đã giải quyết xong, đạt tỷ lệ 100%. Có thể thấy rằng từ việc tiếp công dân đã giảm thiểu số lượng đơn thư, khiếu nại, nhờ đó trên địa bàn không có khiếu kiện vượt cấp, đông người, không phát sinh “điểm nóng”.
Huyện Na Hang cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác tiếp công dân. Để giảm thiểu đơn thư khiếu nại, tố cáo UBND huyện chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp dân giải quyết dứt diểm các vụ việc ngay từ cấp xã. Trong 6 tháng năm 2023, UBND huyện đã tổ chức 131 lượt tiếp công dân, chỉ tiếp nhận được 1 đơn khiếu nại liên quan đến di dân tái định cư thuộc thôn Nà Mu, xã Sơn Phú, đến nay đã giải quyết xong.
Đồng chí Bàn Văn Khé, Chủ tịch UBND xã Năng Khả (Na Hang) cho biết, để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, UBND xã đã đẩy mạnh việc tuyên truyền cho người dân biết niêm yết công khai quy định, nội quy tiếp công dân tại trụ sở xã, nhà văn hóa các thôn. UBND xã bố trí, phân công cán bộ trực thường xuyên đảm bảo việc tiếp công dân được thông suốt. Trong 6 tháng qua, UBND xã thực hiện trên 50 lượt tiếp công dân. Mọi vướng mắc của người dân đều được giải quyết kịp thời, do đó xã không có đơn thư khiếu kiện, an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo.
Phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) hiện đang có 5 dự án đầu tư lớn của tỉnh và thành phố phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trên địa bàn phường không có vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự, không có tình trạng khiếu kiện vượt cấp. Một trong những yếu tố cơ bản để có được kết quả đó chính là nhờ thực hiện tốt công tác đối thoại, tiếp công dân của lãnh đạo phường. Từ đầu năm đến nay, phường thực hiện 9 cuộc đối thoại giải quyết kiến nghị của người dân, trong đó giải quyết xong 8 vụ việc, 1 vụ việc không thuộc thẩm quyền.
Lịch tiếp công dân của UBND phường Hưng Thành được niêm yết công khai và thực hiện vào ngày thứ 5 hàng tuần. UBND phường bố trí phòng tiếp công dân ngay tại phòng họp. Tham gia buổi tiếp công dân có đầy đủ các thành phần lãnh đạo, cán bộ chuyên môn của phường. Buổi đối thoại diễn ra không khí thẳng thắn, thoải mái, kiến nghị của người dân đã nhanh chóng được giải quyết một cách thỏa đáng. Ông Nguyễn Viết Tâm, tổ 9, phường Hưng Thành cho biết, việc lãnh đạo UBND phường với người dân cùng ngồi lại với nhau để cùng giải quyết vướng mắc trên cơ sở cầu thị tôn trọng lẫn nhau thì việc khó cũng thành dễ.
Đồng chí Đào Quang Hậu, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành cho biết, việc đối thoại với người dân không chỉ được ấn định vào ngày thứ 5 hàng tuần mà có thể bất cứ khi nào, người dân có nhu cầu lãnh đạo phường cũng có thể tổ chức cuộc đối thoại nếu có thời gian, điều đó càng thể hiện sự tôn trọng, tinh thần cầu thị, sự gần gũi giữa chính quyền với người dân, cũng là thể hiện mong muốn giải quyết sự việc càng sớm càng tốt. Nếu các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân được xem xét giải quyết một cách kịp thời dứt điểm có thể giải quyết nhanh chóng vụ việc mới phát sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, đông người, không phát sinh “điểm nóng”.
Làm tốt công tác tiếp xúc, đối thoại là để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền kịp thời lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, ý kiến, phản ánh của Nhân dân, những vấn đề người dân quan tâm; nắm bắt và phát hiện những vướng mắc, khó khăn từ cơ sở. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, tạo sự đoàn kết thống nhất và đồng thuận cao trong xã hội.
Gửi phản hồi
In bài viết