Tiếp thêm động lực cho quan hệ ASEAN-Ấn Độ

Quan hệ giữa ASEAN và Ấn Độ ngày một phát triển dựa trên sự chia sẻ các giá trị chung về hòa bình, ổn định và thịnh vượng. Quan hệ hai bên đã được nâng lên một mức mới với việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022. Hai bên đang tích cực tạo động lực nhằm thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực ở cả ba trụ cột của Cộng đồng ASEAN.


Hợp tác thương mại là lĩnh vực được ASEAN và Ấn Độ chú trọng. (Ảnh ASEAN.ORG)

ASEAN là trụ cột trong chính sách Hành động hướng Đông và là trọng tâm trong Sáng kiến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Ấn Độ. Điều này được Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhấn mạnh tại Hội nghị cấp cao ASEAN-Ấn Độ diễn ra tháng 9/2023.

Tại hội nghị này, hai bên nhất trí cần tạo thuận lợi hơn cho trao đổi thương mại và đầu tư, củng cố kết nối, tự cường chuỗi cung ứng, triển khai hiệu quả Khu vực thương mại tự do ASEAN-Ấn Độ (AIFTA). Hai bên cũng nhất trí tập trung hợp tác biển bền vững, thúc đẩy kết nối, ứng dụng khoa học-công nghệ, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu...

Nhằm góp phần giữ đà hợp tác giữa hai bên, Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn vừa qua có chuyến thăm và làm việc tại Ấn Độ. Trong cuộc gặp với giới chức ngoại giao Ấn Độ, ông Kao Kim Hourn kêu gọi nước này tiếp tục hợp tác chặt chẽ ASEAN thông qua các cơ chế và diễn đàn do Hiệp hội dẫn dắt, qua đó cùng ứng phó hiệu quả những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S.Jaishankar khẳng định, nước này ủng hộ Lào trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2024, cũng như chủ đề của Hiệp hội trong năm nay là "Thúc đẩy Kết nối và Tự cường". Tại cuộc gặp, hai bên thảo luận về tiến triển của quan hệ ASEAN-Ấn Độ và các biện pháp tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực, như an ninh mạng, kinh tế số, khoa học-công nghệ và đổi mới, năng lượng, phát triển bền vững, quản lý thiên tai và hỗ trợ nhân đạo...

Ấn Độ là đối tác thương mại hàng đầu của ASEAN. Điều này được ông Kao Kim Hourn và Bộ trưởng Công thương Ấn Độ Piyush Goyal khẳng định khi thảo luận về những lợi ích mà hợp tác kinh tế ASEAN-Ấn Độ mang lại. Hai bên cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng hợp tác kinh tế và ủng hộ một hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, cởi mở, công bằng và minh bạch với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) là cốt lõi.

Nhằm tối đa hóa hơn nữa tiềm năng hợp tác kinh tế, ông Kao Kim Hourn cho rằng cần thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư thông qua việc triển khai đầy đủ và hiệu quả AIFTA và sớm kết thúc các cuộc đàm phán xem xét lại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN-Ấn Độ (AITIGA). Diễn ra tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngay sau chuyến thăm của Tổng Thư ký ASEAN, cuộc họp lần thứ ba của Ủy ban hỗn hợp tiến hành xem xét lại AITIGA nhằm điều chỉnh hiệp định để tạo thuận lợi hơn nữa cho hoạt động thương mại giữa hai bên.

Trong chuyến thăm Ấn Độ, ông Kao Kim Hourn có cuộc gặp Bộ trưởng Nông nghiệp Ấn Độ Arjun Munda. Hai bên thảo luận về tăng cường hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và lương thực để khám phá các cơ hội và tìm ra cách giải quyết những thách thức đặt ra với xã hội, kinh tế và môi trường nhằm hướng tới nền nông nghiệp bền vững và kiên cường.

Lĩnh vực du lịch cũng được đề cập tại các hoạt động trong chuyến thăm của Tổng Thư ký ASEAN. Theo đó, hai bên ghi nhận sự gia tăng đáng kể của lượng du khách Ấn Độ đến ASEAN hậu đại dịch Covid-19. Điều này cho thấy sự phục hồi tích cực của ngành du lịch sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên thông qua phát triển du lịch bền vững và các sáng kiến quảng bá các điểm đến ở các nước thành viên ASEAN với du khách Ấn Độ.

Trong chuyến thăm của ông Kao Kim Hourn, giới chức Ấn Độ khẳng định lại sự ủng hộ mạnh mẽ đối với vai trò trung tâm của Hiệp hội và Quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Như ông Kao Kim Hourn nhận định, hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ còn nhiều tiềm năng để khai thác. Trên cơ sở quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện ASEAN-Ấn Độ ngày càng phát triển về chiều rộng và chiều sâu, các nỗ lực thúc đẩy quan hệ hai bên góp phần bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng của khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục