Tiếp tục mở hành lang nhân đạo ở Ukraine

Ngày 20/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk (I.Vê-re-schúc) thông báo việc mở bảy hành lang nhân đạo để dân thường có thể sơ tán khỏi các khu vực có giao tranh, đồng thời tiếp tục sơ tán người dân thông qua 10 hành lang nhân đạo từ các thành phố và thị trấn đang ở tuyến đầu của cuộc xung đột. Ukraine đã sơ tán tổng cộng 190.000 người kể từ ngày 24/2.

Người tị nạn Ukraine tại một trạm kiểm soát biên giới ở Ba Lan. (Ảnh Reuters)

Ngừng bắn để mở hành lang nhân đạo

Thống đốc vùng lãnh thổ Luhansk, miền đông Ukraine, ông Serhiy Gaiday (X.Gai-đây) thông báo mở một hành lang nhân đạo để sơ tán và cung cấp lương thực cho người dân vùng này. Theo ông Gaiday, một thỏa thuận ngừng bắn được hai phía nhất trí để phục vụ hoạt động của hành lang nhân đạo.

Phó Thị trưởng thành phố Zaporizhzhia, miền nam Ukraine, ông Anatoliy Kurtiev (A.Cu-ti-ép) cho biết, quân đội Ukraine đã áp đặt lệnh giới nghiêm kéo dài 38 giờ tại đây, có hiệu lực từ đêm 19/3; đề nghị người dân không đi ra ngoài vào thời gian này. Thành phố Zaporizhzhia là điểm trung chuyển cho khoảng 35.000 người sơ tán khỏi thành phố Mariupol ở miền đông nam Ukraine.

Chương trình lương thực thế giới (WFP) cho biết, các cơ quan cứu trợ đang cố gắng tiếp cận người dân ở các khu vực xung đột, nhất là các thành phố Mariupol, Sumy và Kharkov. Theo điều phối viên khẩn cấp Jakob Kern (G.Cơn), đoàn xe cứu trợ đã tới Sumy chuyển số thực phẩm đủ cho khoảng 3.000 người trong vài ngày, nhưng con số này ít hơn nhiều nhu cầu thực tế, và việc cứu trợ cho các thành phố lớn cần thực hiện hằng ngày. Do đó, WFP kêu gọi mở hành lang nhân đạo thường trực, để hàng cứu trợ tới được các thành phố này.

Quan ngại các lệnh trừng phạt Nga

Phát biểu tại một hội nghị an ninh ở Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành đánh giá các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga ngày càng hà khắc, đồng thời cảnh báo các hậu quả khó có thể tưởng tượng nếu tiếp tục dồn ép Moskva. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho rằng, công dân Nga đang bị tước đoạt tài sản ở nước ngoài không cần biết lý do. Trừng phạt chỉ ảnh hưởng dân thường, hệ thống tài chính kinh tế và làm nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn.

Hãng tin Sputnik dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev (Đ.Mét-vê-đép) khẳng định, nền kinh tế Nga sẽ không sụp đổ, bất chấp các lệnh trừng phạt mới của phương Tây. Các công ty phương Tây, dù thông báo rút khỏi thị trường Nga, nhưng vẫn nghĩ tới việc quay lại.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục