Nhiều hoạt động kích cầu đang được các chuỗi kinh doanh ô tô triển khai rộng khắp.
Cụ thể, Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, các thành viên chỉ bán được 11.633 xe trong tháng vừa qua, giảm 40% so với tháng trước đó và giảm 50% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, có 6.662 chiếc xe lắp ráp trong nước tới tay người tiêu dùng Việt Nam trong suốt tháng 2-2024, giảm 32% so với tháng 1-2024. Cùng kỳ, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) chỉ đạt 4.971 chiếc, tương ứng giảm 47%.
Như vậy, tháng 2-2024 ghi nhận mức tiêu thụ ô tô thấp kỷ lục trong 5 năm qua (từ tháng 3-2020). Cũng theo VAMA, tổng dung lượng thị trường ô tô Việt Nam lũy kế 2 tháng đầu năm nay đạt 30.876 chiếc, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Diễn biến tương tự cũng ghi nhận được ở những nhà sản xuất lớn không thuộc VAMA. Cụ thể, TC Motor cho biết, lượng xe Hyundai bán ra thị trường Việt Nam trong tháng vừa qua đạt 2.033 xe, thấp hơn đáng kể con số 3.569 xe của tháng 1-2024 và cách xa con số 5.467 xe của tháng 2-2023.
Đại diện một số hãng ô tô nhận định, doanh số lao dốc kỷ lục có nguyên nhân chính đến từ đợt nghỉ Tết kéo dài khiến thời gian bán hàng tháng 2-2024 bị rút ngắn, sức mua suy giảm.
Thứ đến, nhu cầu mua sắm ô tô từ phía người tiêu dùng cũng vẫn ở mức yếu, do những bất ổn kinh tế vĩ mô. Trong đó, việc lãi suất ngân hàng tuy có chiều hướng giảm nhưng còn khá cao, khiến nhiều người trì hoãn mua xe trả góp.
Ngoài ra, áp lực hàng tồn và việc một số "ông lớn" trong ngành ô tô đang trong giai đoạn tái cơ cấu nguồn cung dịp đầu năm đã bó hẹp khả năng đáp ứng yêu cầu của khách hàng, ảnh hưởng lớn tới doanh số.
Nhằm sớm thoát đáy, các nhà sản xuất ô tô tiếp tục tích cực giảm giá, tung khuyến mại, nhằm lôi kéo người tiêu dùng trở lại mua sắm.
Gửi phản hồi
In bài viết