“Tôn sư trọng đạo” - Truyền thống tốt đẹp của người Việt

- Trong bất kỳ thời điểm lịch sử nào, dù xã hội có phát triển và đổi thay, “tôn sư trọng đạo” vẫn là một truyền thống, nét đẹp trong văn hóa dân tộc.

Vai trò của người thầy luôn được đề cao và coi trọng, hình ảnh của người thầy giáo luôn tiêu biểu trong mọi tầng lớp của xã hội, nghề thầy giáo luôn được thừa nhận là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý. Trong xã hội Việt Nam xưa, người thầy giáo là biểu tượng thiêng liêng cho sự học, là “khuôn vàng thước ngọc” của đạo đức, nhân cách để học trò noi theo, để trở thành người có đức, có nhân, có tài đứng ra giúp nước.

Giáo viên, học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Na Hang đọc Báo Tuyên Quang.

Đạo lý thầy - trò là một trong những đạo lý thiêng liêng nhất của con người. Quan hệ thầy - trò là trung tâm trong trường học, trong đó trò là nhân vật chủ đạo, thầy là nhân vật then chốt. Nghĩa là mọi hoạt động trong trường học đều hướng đến học trò, và người đảm nhận nhiệm vụ đó không ai khác chính là người thầy. Dù ở bất cứ ngôi trường nào thì mối quan hệ thầy - trò cũng luôn gắn bó, kết nối như vậy. Bác Hồ từng khẳng định: “Thầy thì quý trò, trò thì kính thầy; thầy siêng dạy, trò siêng học; thầy dạy tốt, trò học tốt”. 

Trong xã hội ngày nay, dù khoa học kỹ thuật phát triển, nhiều yếu tố hiện đại, tiện ích có thể tham gia vào quá trình giáo dục, nhưng vẫn không gì có thể thay thế được vị trí quan trọng của thầy - cô giáo. Bởi lẽ, dù xã hội có phát triển như thế nào đi nữa, người thầy vẫn luôn là biểu tượng cho nhân cách, chuẩn mực đạo đức và là người truyền vào tâm hồn học trò những điều tốt đẹp, gieo mầm thiện để nhân lên những điều thiện trong tâm căn mỗi học trò. Chính vì thế, truyền thống “tôn sư trọng đạo” trong xã hội ngày nay không khác xưa là mấy, vẫn vẹn nguyên giá trị về sự kính trọng người thầy, tôn trọng sự học.

Mỗi năm, khi đến ngày 20-11, trong lòng mỗi chúng ta lại dâng lên những cảm xúc khó tả. Ngày 20-11 là ngày ân tình, các thầy giáo, cô giáo được đón nhận tình cảm của toàn xã hội, tình cảm chân thành của các thế hệ học trò. Xin trân trọng gửi tới các thầy giáo, cô giáo những lời chúc tốt đẹp, những bó hoa tươi thắm nhất. Hướng về các thầy giáo, cô giáo với tấm lòng thành kính, các thế hệ học trò luôn khắc ghi trong lòng đạo lý : “Uống nước nhớ nguồn”, “ tôn sư trọng đạo”.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục