Tổng kết tổng điều tra kinh tế và cơ sở hành chính năm 2021

- Chiều 15-6, tại Cục Thống kê tỉnh, Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tổng điều tra năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Nội vụ tặng tập thể,
cá nhân xuất sắc trong công tác điều tra cơ sở hành chính năm 2021

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

Kết quả điều tra sơ bộ, tổng số cơ sở kinh tế, sự nghiệp, hiệp hội, tôn giáo, tín ngưỡng đang sản xuất kinh doanh năm 2021 là 33.385 cơ sở với tổng số 99.997 lao động. So với kết quả Tổng điều tra kinh tế năm 2017, số lượng cơ sở kinh tế giảm 9,3% (tương đương 3.422 cơ sở), bình quân giảm hàng năm 1,93%; số lượng lao động tăng 1,46% (tương đương 1.440 lao động), tốc độ tăng bình quân năm đạt 0,29%.

Toàn tỉnh có 2.083 doanh nghiệp, trong đó thực tế 1.460 doanh nghiệp hoạt động, chiếm trên 70%, có 623 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, không có doanh thu, chờ phá sản, chiếm 29,91%. So với Tổng điều tra năm 2017 thì doanh nghiệp hoạt động, có doanh thu tăng 385 doanh nghiệp, tăng bình quân hàng năm 6,35%. Đơn vị sự nghiệp có 580 đơn vị, giảm 239 đơn vị so với tổng điều tra năm 2017, chủ yếu giảm trong lĩnh vực y tế, giáo dục. Đơn vị hiệp hội có 80 đơn vị, giảm 281 đơn vị so với năm 2017. Cơ sở cá thể có 31.128 cơ sở, giảm chung 7,48% so với tổng điều tra năm 2017, tốc độ giảm bình quân hàng năm giảm 1,54%.

Đối với cuộc điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh được nghiệm thu đánh giá đạt chất lượng tốt với tỷ lệ 97% phiếu đạt yêu cầu.  

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể
có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra kinh tế năm 2021.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang đã ghi nhận các kết quả đạt được trong việc thực hiện tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021. Đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo Tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021 chỉ đạo Ban điều tra các cấp tổng hợp lại, hoàn thiện báo cáo. Cục Thống kê tỉnh chủ động tham cho với UBND tỉnh thực hiện xử lý, tổng hợp, so sánh, đối chiếu số liệu với kỳ tổng điều tra trước, phân tích chuyên sâu về bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh để cung cấp kịp thời cho lãnh đạo chính quyền các cấp theo quy định của Nhà nước làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Sở Nội vụ tích cực phối hợp với Cục Thống kê để kết nối và khai thác tối đa, sử dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu, nhất là dữ liệu hành chính để phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Đồng thời, phân tích tình hình các cơ sở hành chính để tham mưu cho tỉnh xây dựng chiến lược, kế hoạch tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Các sở ngành, các đơn vị thống nhất sử dụng kết quả tổng điều tra sau khi có công bố chính thức của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương; tham mưu xây dựng chiến lược phát triển phù hợp theo ngành, lĩnh vực quản lý trong giai đoạn tiếp theo...

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã tặng Bằng khen cho Sở Nội vụ và ông Đỗ Minh Hải, Trưởng Phòng Nội vụ UBND huyện Chiêm Hóa; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 9 tập thể và 46 cá nhân; Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh trao Giấy khen cho 3 tập thể, 71 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tổng điều tra kinh tế và điều tra cơ sở hành chính năm 2021. 

Tin, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục