Tổng thống Nga Putin hé lộ khả năng đàm phán với Ukraina

Tổng thống Vladimir Putin nói rằng Nga chưa thực sự bắt đầu gì ở Ukraina và sẵn sàng đàm phán với Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Kremlin/Sputnik

Ngày 7-7, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraina, đồng thời cảnh báo những người từ chối những triển vọng như vậy nên nhận ra rằng việc kéo dài xung đột sẽ chỉ khiến các cuộc đàm phán trở nên khó khăn hơn.

“Chúng tôi không từ chối đàm phán hòa bình, nhưng những ai từ chối nên biết rằng họ càng trì hoãn thì đàm phán càng khó khăn hơn” - RT dẫn lời ông Putin nói và đưa ra lời cảnh báo cho những người có thể nghĩ Nga đã cạn kiệt khả năng trong cuộc xung đột.

“Hôm nay chúng tôi nghe nói rằng họ muốn chúng tôi bị đánh bại trên chiến trường. Vậy tôi có thể nói gì? Hãy để họ thử. Chúng tôi thậm chí còn chưa thực sự bắt đầu bất cứ điều gì” - Tổng thống Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga bổ sung: “Chúng tôi cũng nhiều lần nghe nói rằng phương Tây muốn đánh chúng tôi đến người Ukraina cuối cùng. Đây là một bi kịch đối với người dân Ukraina, nhưng có vẻ như mọi thứ đều đang hướng tới điều này".

Tổng thống Putin đổ lỗi cho Mỹ và NATO về cuộc xung đột đang diễn ra, nhấn mạnh rằng những nỗ lực nhất quán của Nga nhằm tạo ra một hệ thống an ninh quốc tế công bằng đã bị đe dọa.

“Các sáng kiến ​​hợp tác cùng nhau về phòng thủ tên lửa đã bị từ chối, những cảnh báo về khả năng không thể chấp nhận được của việc mở rộng NATO, đặc biệt là với cái giá phải trả của các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, bị phớt lờ” - ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga thừa nhận, nếu mục tiêu của phương Tây là kích động xung đột giữa Nga và Ukraina, “thì rõ ràng họ đã thành công trong việc này”. Tuy nhiên, ở cấp độ chiến lược, phương Tây đã thua khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina - ông Putin tuyên bố.

Nga cáo buộc phương Tây tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại nước này bằng cách tấn công nền kinh tế bằng các lệnh trừng phạt và tăng cường cung cấp vũ khí tối tân cho Ukraina.

Kể từ khi tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina vào ngày 24.2, các lực lượng Nga đã kiểm soát những vùng đất rộng lớn của Ukraina, bao gồm Lugansk ở Donbass, miền đông Ukraina.

Trưởng đoàn đàm phán của Ukraina, ông Mykhailo Podolyak, cho biết trên Twitter trong tuần này rằng các điều kiện của Ukraina để nối lại các cuộc đàm phán với Nga sẽ bao gồm: "Ngừng bắn. Rút quân. Trả lại các công dân bị bắt cóc. Dẫn độ tội phạm chiến tranh. Cơ chế bồi thường. Công nhận quyền chủ quyền của Ukraina”.

Theo Lao Động

Tin cùng chuyên mục