Tổng thư ký NATO lên tiếng sau khi Tổng thống Ukraine công bố "Kế hoạch Chiến thắng"

Tổng thư ký NATO, ông Mark Rutte cho biết, NATO đang thảo luận với các đồng minh về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine và Kiev đang gần NATO hơn bao giờ hết.

Ông Mark Rutte, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phát biểu trong một cuộc họp báo ở Brussels (Bỉ) hôm 16-10, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mark Rutte cho biết, NATO ghi nhận và sẽ thảo luận về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine.

Theo ông Rutte, có rất nhiều điểm trong Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine mà NATO sẽ phải nghiên cứu sâu hơn, hiểu rõ những gì đằng sau nó, nhưng việc này sẽ diễn ra sau cánh cửa đóng kín và với các đồng minh.

Không bình luận về mọi yếu tố trong Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, nhưng ông Rutte cho rằng, đây là một tín hiệu mạnh mẽ từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đội ngũ của ông Zelensky.

Tuy nhiên, theo Tổng thư ký NATO, điều đó không có nghĩa là ông ông ủng hộ toàn bộ kế hoạch vì còn có nhiều vấn đề cần phải hiểu rõ hơn và có thể sẽ có một số quan điểm khác nhau về các khía cạnh cụ thể của kế hoạch.

Ông Rutte cũng nhấn mạnh, điều đó không có nghĩa là NATO không hoàn toàn ủng hộ Ukraine trong việc bảo đảm rằng Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin không đạt được mục đích của mình và rằng Kiev sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này với Moskva.

Ông Rutte cho biết thêm NATO đã và đang thảo luận với các đồng minh, đồng thời sẽ đưa Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine lên bàn cuộc họp giữa Ukraine và NATO vào tối 17-10 với sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng.

Theo ông Rutte, tại hội nghị thượng đỉnh NATO, các đồng minh đã đồng ý con đường gia nhập NATO của Ukraine là không thể đảo ngược và Ukraine đang gần NATO hơn bao giờ hết.

Xem video Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Mark Rutte trả lời phỏng vấn báo chí về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine. Nguồn: Reuters

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã trình bày bản Kế hoạch Chiến thắng trước Quốc hội Ukraine.

Bản kế hoạch bao gồm 5 điểm chính thức và ba điểm "bí mật" chỉ được chia sẻ với một số đối tác nhất định.

Cốt lõi trong Kế hoạch Chiến thắng của Tổng thống Zelensky là mong muốn của Ukraine có được lời mời gia nhập NATO, tạo tiền đề cho tư cách thành viên đầy đủ của NATO.

Kế hoạch cũng nêu rõ các điều khoản nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, thực hiện gói răn đe chiến lược phi hạt nhân và phát triển nền kinh tế đất nước.

Tổng thống Ukraine lần đầu tiên trình bày Kế hoạch Chiến thắng với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong chuyến thăm Nhà Trắng vào tháng 9.

Chính quyền ông Biden đã ra lệnh tăng cường hỗ trợ bổ sung cho Ukraine trong chuyến thăm đó và công bố gói viện trợ 375 triệu USD, nhưng không đáp ứng yêu cầu của Kiev về việc cho phép tấn công sâu hơn vào lãnh thổ Liên bang Nga.

Bình luận về Kế hoạch Chiến thắng của Ukraine, ngày 16-10, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết một kế hoạch hòa bình thực sự sẽ yêu cầu Kiev phải "tỉnh táo" và nhận ra "sự vô ích của chính sách mà họ đang theo đuổi".

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục