Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo. Phiên họp truyền trực tuyến tới Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố có dự án, công trình trọng điểm đi qua.
Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chúng ta đang thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng giao thông. Do đó, phải có đổi mới tư duy, cách xử lý, tiếp cận vấn đề. Mỗi người phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, cách tổ chức thực hiện, cách ứng xử với công việc; đã nói, đã hứa phải làm, phải thực hiện hiệu quả; phải tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính trong họp Ban Chỉ đạo.
Thủ tướng yêu cầu, trong lúc khó khăn này, việc đẩy mạnh đầu tư công, góp phần đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh để tạo việc làm, hỗ trợ an sinh xã hội là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng bởi: tình hình vốn liếng khó khăn, phải có đầu tư công để tạo việc làm, tạo sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập cho người dân; góp phần vào tăng trưởng.
Các cấp lãnh đạo phải trăn trở, suy nghĩ vấn đề này. Chúng ta phải làm vì dân, vì nước, không phải vì cá nhân nào cả. Các đảng viên, cán bộ phải cùng suy nghĩ để cùng làm trong lúc khó khăn, tạo công ăn, việc làm, sinh kế cho người dân, tăng trưởng cho đất nước, không lãng phí nguồn lực.
Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải đẩy mạnh, nghiêm túc thực hiện công tác này; ai không làm được thì phải bị thay thế. Phải rà soát lại các thủ tục đầu tư nhanh, thẩm quyền của ai thì người đó làm, không chờ đợi nhau.
Các bộ, ngành, địa phương gửi văn bản chính thức lên cấp thẩm quyền nêu rõ vướng ở đâu, không nói chung chung nữa; nếu nói vướng về giải phóng mặt bằng thì phải nói rõ vướng ở đâu, do ai… Rà soát lại các thủ tục hành chính, tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm… để báo cáo cấp có thẩm quyền, không "đẩy việc" lên cho người khác.
Về công tác chuẩn bị đầu tư, Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành đều phải có trách nhiệm bởi việc này từ trước đến nay thường bị chậm, không được chú trọng; phải rà soát lại các thủ tục chuẩn bị đầu tư; sau khi được bố trí vốn rồi thì phải làm cho nhanh, phải đầu tư công sức, “đắm đuối”, phải lăn lộn, trách nhiệm thì mới làm được.
Về giải phóng mặt bằng, theo Thủ tướng, có nhiều biện pháp, đi đôi việc tái định cư, các tỉnh phải nghiên cứu việc này cho nhanh; giải phóng mặt bằng phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, dân vận phải vào trước. Một số tỉnh phía nam làm rất tốt việc này. Đây là việc khó nhưng không có nghĩa khó là không làm được.
Đối với nhân dân ở khu vực dự án, khi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, phải có Mặt trận Tổ quốc, dân vận, cơ quan chức năng vào cuộc hỗ trợ.
Về đấu thầu, đấu giá, Thủ tướng yêu cầu phải làm với tinh thần hết sức trách nhiệm, không được để xảy ra tình trạng "thông thầu". Phải thanh tra ngay việc này, phải làm đúng quy định, đúng tinh thần chống tham nhũng, tiêu cực; không để xảy ra tiêu cực, vi phạm, “thông thầu”, dẫn đến phải xử lý pháp luật; phải chọn được tư vấn thiết kế, giám sát tốt.
Về khâu tổ chức thực hiện, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, đề cao lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm của đảng viên, đã có Ban quản lý dự án thì phải kiểm tra, giám sát, không thể "khoán trắng" cho Ban quản lý, có theo dõi tiến độ hằng tháng. Khâu tổ chức phải hết sức khoa học, rõ trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, giám sát.
Các vấn đề cần phải điều chỉnh thì phải làm nhanh, đúng quy trình, thủ tục; các bộ ngành không lòng vòng, giảm bớt giấy tờ; các bộ trưởng, trưởng ngành phải ngồi lại với nhau, tìm ngay giải pháp, xử lý ngay vấn đề.
Thủ tướng yêu cầu phải tập trung làm tốt các dự án trọng điểm đang triển khai, không khởi công các công trình mới trừ trường hợp đặc biệt liên quan an ninh quốc gia, chống biến đổi khí hậu...
Phải rà soát từ Trung ương đến địa phương, không nể nang, phải làm việc nào dứt việc đó. Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nếu chưa làm xong các công trình trọng điểm này thì không được khởi công các công trình khác.
Các bộ như Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải vào cuộc thẩm định, địa phương nào làm được thì mới giao vốn. Thủ tướng yêu cầu những gì các bộ, ngành, địa phương đã thống nhất, thoả thuận với nhau rồi thì phải tôn trọng, thực hiện; phải điều chỉnh phù hợp tình hình; đã cam kết phải làm, đã làm phải hiệu quả.
Về các vấn đề liên quan nguyên vật liệu làm đường, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý tốt vấn đề này. Các bộ, ngành phối hợp dưới sự chỉ đạo của Chính phủ xử lý các vấn đề phát sinh; vượt thẩm quyền phải báo cáo; các cấp phải bớt thủ tục, giấy tờ để xử lý vướng mắc.
Về dự án đường cao tốc bắc nam phía đông giai đoạn 2017-2020; đề nghị Bộ Giao thông vận tải phải bằng mọi cách hoàn thành, không lùi tiến độ. Các Ban quản lý không hoàn thành thì phải thay người. Chúng ta đã phát động thi đua rồi thì phải hoàn thành; nếu lùi nữa thì Bộ trưởng Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm; các đồng chí Thứ trưởng Giao thông vận tải được phân công cũng phải chịu trách nhiệm.
Dự án cao tốc bắc nam phía đông giai đoạn 2021-2025, các gói thầu dự án phải khởi công cuối năm 2022 nhưng đến nay chưa đạt mốc này; số gói thầu này vẫn nhiều, nguy cơ phát sinh tiêu cực; do đó phải rà soát lại, chấn chỉnh lại việc này căn cứ thực tế, từng tuyến một, không chia nhỏ quá các gói thầu.
Các đại biểu tham dự phiên họp.
Thủ tướng yêu cầu phải giảm số gói thầu; cho rằng kinh nghiệm cho thấy cần có tổng thầu để rõ trách nhiệm; phải nỗ lực khởi công các gói thầu này ngày 31/12/2022.
Về gói thầu xây dựng nhà ga chính Cảng hàng không quốc tế Long Thành, theo Thủ tướng cần kiểm tra lại nhà thầu trong nước xem có bảo đảm năng lực hay không, do đó Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiểm tra vấn đề này, phải bảo đảm việc đấu thầu phải làm đúng quy định ngay từ đầu, bảo đảm công khai, minh bạch, không để xảy ra sai phạm.
Về dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, trong tháng 11 này, Bộ Quốc phòng, Thành phố Hồ Chí Minh phải phối hợp hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng; nếu không được thì các đồng chí phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân. Các bộ, ngành trên tinh thần trách nhiệm phải phối hợp chặt chẽ. Về dự án cao tốc Hoà Bình-Sơn La, Tuyên Quang-Hà Giang… còn vướng ở đâu phải xử lý nhanh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vướng mắc.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại các vấn đề về vốn; cấp ngay vốn cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Ngân hàng Nhà nước cùng Bộ Tài chính, nghiên cứu tăng vốn điều lệ của các ngân hàng để có điều kiện hỗ trợ vốn cho các doanh nghiệp. Bộ Tài chính rà soát lại các dự án sử dụng vốn ODA.
Gửi phản hồi
In bài viết