Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ trong hiện đại hóa

Quyết tâm thực hiện kế hoạch hiện đại hóa được đề ra tại Ðại hội VIII của Ðảng, ba năm qua Triều Tiên đạt nhiều tiến bộ vượt bậc, nhất là về xây dựng công nghiệp và nhà ở.

Khu căn hộ bậc thang ven sông Pothong ở thủ đô Bình Nhưỡng.

Trong bối cảnh phải đối mặt nhiều khó khăn, thách thức do cấm vận và dịch Covid-19, Ðại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII Ðảng Lao động Triều Tiên tháng 1/2021 đề ra kế hoạch hiện đại hóa đất nước trong vòng 15 năm, với phương châm hiện đại hóa trên cơ sở “tự lực cánh sinh”, phát huy hết mức các nguồn lực trong nước, nhất là nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn nhân lực chất lượng cao, làm chủ khoa học công nghệ mũi nhọn. Các mỏ khoáng sản như kẽm, chì, than và sắt của Triều Tiên có trữ lượng lớn và giá trị cao. Triều Tiên cũng có trình độ cao về khoa học cơ bản như toán học và vật lý, các công nghệ laser, không gian vũ trụ, máy công cụ điều khiển tự động...

Các nhà khoa học và kỹ sư Triều Tiên đã tự nghiên cứu và phát triển thành công lò hồ quang điện siêu cao thế. Hệ thống tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng, biểu tượng thành công của công cuộc công nghiệp hóa ở Triều Tiên giữa thế kỷ trước, nay được hiện đại hóa hoàn toàn với công nghệ trong nước. Bên cạnh đó, xây dựng công nghiệp được đẩy nhanh, nhất là trong hai ngành mũi nhọn là luyện kim và hóa chất. Năm 2023, sản lượng thép cán của Triều Tiên tăng 102%, kim loại màu tăng 131%, kẽm tăng 140%, chì tăng 121%, xi-măng tăng 104%. Nhờ nguyên vật liệu và năng lượng trong nước, nhiều nhà máy và dây chuyền sản xuất mới tại Triều Tiên được đưa vào vận hành, như lò đốt bằng oxy tiết kiệm năng lượng tại nhà máy luyện kim đen Kim Chaek.

Bên cạnh thành tựu công nghiệp kể trên, công cuộc xây dựng nhà ở tại Triều Tiên cũng đang khiến nhiều chuyên gia nước ngoài ngạc nhiên, cả về quy mô và tốc độ. Ðại hội VIII Ðảng Lao động Triều Tiên đã đề ra kế hoạch xây dựng 50.000 căn nhà ở tại thủ đô Bình Nhưỡng và các vùng nông thôn trên cả nước, do Chủ tịch Kim Jong Un trực tiếp khởi xướng và đôn đốc thực hiện. Trong ba năm qua, mỗi năm 10.000 căn nhà được xây mới tại thủ đô Bình Nhưỡng. Khoảng 10.000 hộ gia đình đã dọn vào nhà mới ở phố Songhwa và khu căn hộ bậc thang ven sông Pothong trong năm 2022, và 10.000 căn hộ ở phố Hwasong và khu Taephyong đã được khánh thành trong năm 2023. Việc xây dựng 10.000 căn hộ khác ở khu Hwasong và hơn 4.100 căn hộ ở khu Sopho cũng gần hoàn thành.

Việc xây dựng nhà ở quy mô lớn cũng được đẩy nhanh ở các vùng nông thôn. Hơn 20.000 căn hộ đã được xây mới ở khu Komdok trong bốn năm qua. Năm ngoái, số căn hộ được xây mới ở khu vực nông thôn trên cả nước vượt 58.000 căn, gấp hơn hai lần con số của năm 2022.

Các căn nhà xây mới tại thủ đô Bình Nhưỡng có kiến trúc vừa hiện đại, vừa độc đáo, vừa đa dạng lại vừa có tính tiện dụng, kết nối giao thông và thông tin liên lạc tiện lợi. Ở các tỉnh khác việc xây mới nhà cũng theo tiêu chí như vậy. Như ở khu Komdok đã hình thành một phố núi xinh đẹp, với các dãy nhà chỉ một hoặc hai tầng xây theo hình bậc thang, làm tăng thêm vẻ đẹp hài hòa cho các làng mạc triền đồi ở Triều Tiên. Ðiều càng khiến nhiều người nước ngoài ngạc nhiên là những ngôi nhà đẹp và đầy đủ tiện nghi hiện đại như vậy lại được cấp miễn phí cho người dân lao động.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục