Trung Quốc và Nga đạt đồng thuận chiến lược

Ngày 23-3, tại cuộc hội đàm ở thành phố Quế Lâm, khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đạt được đồng thuận chiến lược.

Quang cảnh cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Ngoại trưởng Nga
Sergei Lavrov ngày 23-3. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong một tuyên bố, ông Vương Nghị khẳng định, việc đạt được đồng thuận chiến lược cho thấy mức độ phối hợp cao của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Nga.

Cũng theo Ngoại trưởng Vương Nghị, bất kể những thay đổi về tình hình quốc tế, sự phối hợp chiến lược toàn diện giữa hai quốc gia sẽ chỉ tăng cường và mở rộng, thay vì suy yếu hoặc thu hẹp.

Ông Vương Nghị và ông Sergei Lavrov cũng nhất trí rằng, sự chỉ đạo chiến lược của nguyên thủ hai quốc gia là sức mạnh chính trị của quan hệ song phương và những nỗ lực chung trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19 đã làm sâu sắc thêm tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước.

Hai nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc và Nga đồng thời nhất trí rằng, sự hợp tác thiết thực đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển kinh tế - xã hội của hai nước. Sự phối hợp quốc tế giữa hai bên đã đóng góp sự ổn định và năng lượng tích cực cho thế giới.

Hai bên đã ký kết một số thỏa thuận hợp tác song phương, cũng như tuyên bố chung về quản trị toàn cầu sau hội đàm, kêu gọi cộng đồng quốc tế gác lại những khác biệt, xây dựng đồng thuận, tăng cường phối hợp, bảo vệ hòa bình thế giới và ổn định địa chiến lược.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục