Trường Tiểu học Lê Văn Tám: Tăng cường kỹ năng sống cho học sinh trong hè

- Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, những năm qua, chất lượng dạy và học của trường Tiểu học Lê Văn Tám (TP Tuyên Quang) không ngừng được nâng cao. Trường chú trọng vào các chương trình đào tạo mở, dạy kỹ năng sống, chương trình trải nghiệm, ngoại khoá. Trong đó, Câu lạc bộ (CLB) hè do nhà trường tổ chức đã thu hút đông phụ huynh đăng ký cho con tham gia.

Tiết học làm bông hoa bảng nhân khơi gợi khả năng sáng tạo cho học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Chuyển, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, CLB hè 2024 được nhà trường tổ chức trong 2 tháng. Trước đó, nhà trường công khai kế hoạch tuyển sinh rộng rãi cho khóa hè và thu hút 450 em đăng ký. CLB hè vẫn tổ chức bán trú, có xe đưa đón học sinh. Nhà trường chia theo lớp, xây dựng thời khóa biểu cụ thể và phân công giáo viên chủ nhiệm quản lý chung.

Tùy thuộc vào từng chủ đề mà nhà trường tổ chức cho học sinh tham gia các chương trình học khác nhau theo ngày, theo từng bộ môn và tích hợp liên môn, tăng cường giáo dục STEM và các hoạt động trải nghiệm; thực hành khoa học vui, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học ứng dụng; tạo điều kiện để các em thỏa sức cùng đam mê với các bộ môn năng khiếu như bóng đá, vẽ, đàn. Nhà trường còn tổ chức dạy bơi nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phòng tránh tai nạn đuối nước.

Kỳ nghỉ hè năm nay, thay vì gửi con về quê nhờ ông bà chăm sóc, gia đình chị Lưu Nguyên Hải quyết định cho 2 con tham gia CLB hè do trường tổ chức với mong muốn các con mạnh dạn trong giao tiếp và tự tin hơn trong cuộc sống. Theo chị, các con rất hứng thú tham gia ngay từ những buổi học đầu tiên. Chị thấy kỹ năng sống của các con đã thay đổi từng ngày, nhất là kỹ năng giao tiếp. Việc tham gia khóa học hè là cần thiết để trang bị những kiến thức, kỹ năng giúp các con tự tin trong cuộc sống.

 Học sinh được học kỹ năng sử dụng điện an toàn khi tham gia CLB hè 2024 tại trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Trong chương trình hè 2024, trường Tiểu học Lê Văn Tám không đặt nặng về trang bị kiến thức mà giúp học trò nắm lại những kiến thức cơ bản, các chuyên đề trải nghiệm qua bộ môn và tích hợp liên môn, tăng cường giáo dục STEM và các hoạt động trải nghiệm. Cô giáo Bùi Thu Thùy chia sẻ, nhà trường hướng tới việc tổ chức sân chơi lành mạnh, hoạt động bổ ích, thiết thực giúp học sinh phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mỹ.

Các chương trình, hoạt động trong hè được giáo viên nhà trường xây dựng kế hoạch cụ thể, hấp dẫn và được học sinh nhiệt tình tham gia như: Hoạt động trải nghiệm trò chơi tụ điểm, làm bè nổi trên mặt nước từ ống hút; hoạt động sáng tạo làm bông hoa bảng nhân, làm hộp bút đa năng… không chỉ mang lại những kiến thức bổ ích mà còn khơi gợi sự sáng tạo và lòng yêu thích các môn học cho các em học sinh. Qua đó, giúp học sinh có những giờ trải nghiệm, khám phá thú vị và có thể vận dụng kiến thức liên môn đã học để tạo ra những sản phẩm thực tế.

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, tiết học sáng tạo làm bông hoa bảng nhân khiến học sinh rất hào hứng, các em học sinh cùng nhau cắt, dán, vẽ và thoả sức sáng tạo từ màu sắc đến những con số cho bông hoa của mình. Hay qua tiết học kỹ năng tự phục vụ, học sinh được cùng nhau chuẩn bị nguyên liệu và tự nấu bữa trưa cho cả lớp cùng thưởng thức. Những tiết học trải nghiệm không chỉ mang lại những kiến thức bổ ích mà còn giúp em có thêm nhiều kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm.

Học sinh tham gia hoạt động tại tụ điểm môn học trong khóa hè 2024 tại trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Tham gia CLB hè học sinh còn được “Học mà chơi - Chơi mà học” đầy ý nghĩa với hoạt động học tập trải nghiệm các trò chơi tụ điểm thú vị qua các môn học: Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, STEM, Mĩ thuật, Âm nhạc, Tin học, Giáo dục thể chất và Kĩ năng sống. Em Lưu Tuệ Lâm, lớp 5H1 cho biết, em thấy kỳ nghỉ hè của em rất vui. Tham gia CLB hè tại trường em và các bạn được thoải mái sáng tạo, vui chơi và củng cố kiến thức qua mỗi hoạt động thực tế. Chúng em còn được học nhiều kỹ năng sống rất bổ ích như kỹ năng sử dụng điện an toàn, kỹ năng bơi, kỹ năng giao tiếp…

Việc lồng ghép hoạt động giáo dục ngoài nhà trường vào chương trình hè giúp học sinh tự lập, năng động, phát triển nhiều kỹ năng cần thiết. Đây cũng là tiền đề giúp các em có thêm nguồn năng lượng tích cực cho năm học mới hiệu quả hơn.      

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng chuyên mục