Tự hào ngày hội non sông

- Cùng với cử tri cả nước, ngày 23-5, cử tri toàn tỉnh sẽ đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã sẵn sàng. Tất cả cử tri rất phấn khởi đón chờ ngày bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội tại đơn vị bầu cử số 2, phường An Tường thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Thành Công

Chuẩn bị chặt chẽ, đúng tiến độ quy định

Ngay từ khi triển khai thực hiện cuộc bầu cử, cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Ủy ban Bầu cử các cấp đã triển khai các nội dung công việc đảm bảo kịp thời, nghiêm túc, hiệu quả. Tỉnh có 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Toàn tỉnh có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 14 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 56 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, 839 đơn vị bầu cử HĐND cấp xã. Công tác nhân sự được chuẩn bị kỹ lưỡng, chặt chẽ, khoa học, giới thiệu được những người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp có uy tín, trình độ, năng lực, đủ tiêu chuẩn, điều kiện để trở thành người đại biểu dân cử. Cơ cấu tỷ lệ người ứng cử là người dân tộc thiểu số, phụ nữ, trẻ tuổi đảm bảo hợp lý, phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Tỉnh có 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội, 92 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh, 389 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 5.123 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.  

Ủy ban Bầu cử tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã phân công các đoàn đi kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại các địa phương theo đúng nội dung và kế hoạch. Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện kiểm tra những nội dung theo kế hoạch bầu cử tại Ủy ban cấp xã, các tổ chức bầu cử tại địa phương để giải quyết những vấn đề vướng mắc, khó khăn, phát sinh. Việc tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý, phân loại, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện đúng quy trình, quy định.

Việc rà soát lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện chặt chẽ. Theo thống kê của Ủy ban Bầu cử tỉnh, đến ngày 14-5, tổng số cử tri toàn tỉnh là 597.540 người. Trong đó, bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là 597.540 người, bầu đại biểu HĐND huyện là 597.246 người, bầu đại biểu HĐND cấp xã là 589.486 người. Ủy ban Bầu cử cấp xã đang chỉ đạo rà soát danh sách cử tri đã niêm yết để chủ động cập nhật kịp thời biến động, đảm bảo việc lập và niêm yết danh sách cử tri đúng quy định pháp luật. Cùng với đó, các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho ngày bầu cử cũng đã được chuẩn bị chu đáo.

Người dân thôn Mỹ Hoa, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) tìm hiểu thông tin các ứng cử viên tại điểm bầu cử Nhà văn hóa thôn.
 Ảnh: Quốc Việt

Kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tỉnh đã xuất hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chỉ đạo các địa phương rà soát, sẵn sàng phương án, bố trí đủ lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. UBND tỉnh cũng đã ban hành hướng dẫn các tổ chức phụ trách bầu cử, xây dựng phương án tổ chức bỏ phiếu tại khu cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà và cách ly y tế tại một khu vực bỏ phiếu theo hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia.

Tưng bừng ngày hội non sông

Cùng với thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, cử tri các địa phương trong tỉnh đang hướng về ngày bầu cử 23-5 để lựa chọn cho mình những đại biểu đủ đức, đủ tài đại diện cho ý chí và nguyện vọng dân và quyền làm chủ của nhân dân vào Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp. Khắp các tuyến đường từ trung tâm thành phố đến các làng bản đều đã được trang hoàng rực rỡ tưng bừng bởi cờ Đảng, cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu hướng về ngày bầu cử. Ai cũng có thể cảm nhận được không khí Ngày hội lớn - Ngày hội non sông đang đến gần.

Tổ bầu cử thôn Yên Trung, xã Thanh Tương (Na Hang) chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử.

Về Na Hang những ngày này, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sẵn sàng cho ngày bầu cử ở huyện vùng cao này. Tuy không còn cảnh tụ tập đông người, các phương tiện qua lại tấp nập như trước để phòng, chống dịch Covid-19. Song trên khắp các đường từ trung tâm huyện đến các vùng nông thôn đều thay màu áo mới, rợp sắc của cờ hoa, pa nô, áp phích tuyên truyền về bầu cử. Các khu vực bỏ phiếu đều được trang trí cờ Tổ quốc, cờ Đảng, băng zôn, khẩu hiệu, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử.

Chủ tịch UBND xã Thanh Tương Hoàng Văn Hoan cho biết, xã có 5 đơn vị bầu cử, 7 khu vực bỏ phiếu. Tất cả các công việc cho ngày bầu cử đang được tổ bầu cử khẩn trương hoàn thành. Xã đang tích cực rà soát lại số lượng cử tri làm ăn xa không về bầu cử để phòng chống dịch bệnh để giới thiệu bầu cử ở nơi khác.

Khác với những lần trước, ngày bầu cử lần này trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, cử tri và nhân dân Yên Sơn luôn thực hiện tốt các biện pháp đã được khuyến cáo. Ông Nguyễn Văn Nam, thôn Đồng Giang, xã Công Đa (Yên Sơn) chia sẻ, ông đã dành thời gian khá lâu nghiên cứu thể lệ, tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết công khai tại UBND xã. Bên cạnh đó, để tránh tụ tập đông người, ông và những người thân trong gia đình cũng tích cực nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên đăng trên Báo Tuyên Quang.

Xe tuyên truyền lưu động của Trung tâm Văn hóa tỉnh và các huyện, thành phố tuyên truyền lưu động về bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại huyện Na Hang.  Ảnh: Nguyễn Việt

Tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) nơi có 2 thôn đang thực hiện cách ly xã hội để phòng, chống dịch, chính quyền đang rất khẩn trương chuẩn bị cho công tác bầu cử. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã cho biết, các tổ bầu cử lên danh sách các cử tri đang cách ly và chuẩn bị hòm phiếu phụ đến ngày bầu cử sẽ mang đến tận nơi cho cử tri bỏ phiếu theo đúng quy định; toàn dân đi bầu cử chấp hành nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách 2 m.

Từ tinh thần chuẩn bị chu đáo, khẩn trương các bước theo đúng quy trình, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, cùng với đó là sự chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án phòng chống dịch bệnh Covid - 19, cử tri tỉnh sẽ có một ngày Hội bầu cử đúng nghĩa, khi được cầm lá phiếu trách nhiệm để bầu ra những đại biểu đại diện cho quyền lợi hợp pháp của chính mình. Đến nay, ngày hội bầu cử trên quê hương cách mạng Tuyên Quang đã sẵn sàng.

Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục