Tự hào truyền thống, tiếp bước cha anh

- Những ngày này, hàng triệu con tim từ mọi miền Tổ quốc đều hướng về kỷ niệm 68 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ. Sinh ra và lớn lên trong hòa bình, thế hệ trẻ hôm nay nguyện tiếp bước cha anh, ra sức thi đua học tập, rèn luyện trở thành con ngoan trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ.

Học sinh lớp 10 chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên tổ chức hoạt động về nguồn
tham quan Lán Nà Nưa, xã Tân Trào (Sơn Dương).

Hằng năm các cấp bộ đoàn trong tỉnh duy trì tổ chức các hoạt động, phong trào tiếp bước cha anh gắn với các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước bằng nhiều hình thức phong phú. Chị Lương Thị Thắm, Tổng phụ trách đội Trường THCS Tân Long (Yên Sơn) cho biết, nhà trường đã đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, nâng cao hiểu biết cho các em, thông qua các hoạt động như triển lãm ảnh, các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, các vị tướng của Việt Nam, chiến dịch Điện Biên Phủ, thi vẽ tranh chủ đề biển đảo quê hương và chú bộ đội của em, thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ và người có công với cách mạng, chăm sóc nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ…Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng và hiện thực hóa nhiều phong trào hành động, triển khai sâu rộng tới các em đội viên, thiếu nhi. Một số phong trào đã đi vào nền nếp như: Học đi đôi với hành, xây dựng nền nếp trật tự kỷ luật... đã khơi gợi tinh thần sáng tạo, thi đua học tập sôi nổi, tạo động lực thúc đẩy các em học tập, rèn luyện ngày càng tốt hơn. 

Em Trần Thùy Linh, học sinh lớp 8B, Trường THCS Tân Long chia sẻ, sau mỗi lần đến thăm và giúp đỡ gia đình chính sách, em được nghe các ông bà kể lại những câu chuyện về lịch sử hào hùng của ông cha ta. Em cảm thấy biết ơn và sẽ cố gắng học thật giỏi, tham gia nhiều hoạt động giúp đỡ các gia đình thương binh liệt sỹ, người có công với cách mạng để xứng đáng với những hy sinh của ông cha ta quên thân mình để bảo vệ Tổ quốc.

Giáo dục học sinh lòng yêu nước, tự hào dân tộc là một nội dung quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Trường THPT Chuyên tỉnh Tuyên Quang đã khéo léo lồng ghép nội dung này vào các tiết học, các hoạt động ngoại khóa để những bài học về lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc trở nên sinh động, thiết thực hơn. Chị Trần Bích Điệp, giáo viên Trường THPT Chuyên Tuyên Quang cho biết, vừa qua nhà trường đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa như cuộc thi tìm hiểu, thi kể chuyện về cuộc đời sự nghiệp của các anh hùng dân tộc, tự hào Việt Nam, tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các chuyến đi về nguồn… Giáo dục lòng yêu nước là dạy các em biết yêu quý, tự hào về một cảnh đẹp hay một nét văn hóa, lịch sử của quê hương mình, là tình thương, chia sẻ đối với những bạn bè gặp khó khăn, hoạn nạn… Những nội dung này đều được lồng vào các tiết dạy bộ môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Văn học, giáo viên giúp các em hiểu sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, truyền thống cách mạng…

Học sinh lớp 7A, Trường THCS Tân Long, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tại xã Tân Long (Yên Sơn).

Trong cuộc thi tự hào Việt Nam do Trung ương Đoàn tổ chức, em Nguyễn Ngọc Dũng, học sinh lớp 10 chuyên Lịch sử, Trường THPT Chuyên đã giành giải ba cấp tỉnh. Em Dũng chia sẻ, qua các cuộc thi về lịch sử, tìm hiểu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, các môn học, được đi tham quan các di tích lịch sử, em càng thấy tự hào về quê hương, đất nước mình. Vì vậy, tuổi nhỏ thì làm việc nhỏ, em luôn phấn đấu học tập thật tốt, tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, tham gia lao động giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công.

Thời gian qua, công tác giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giáo dục lý tưởng cách mạng, truyền thống cho đội viên, thiếu nhi được quan tâm đặc biệt thông qua tổ chức các hoạt động hành trình về nguồn; kết nạp đội viên mới tại các khu di tích lịch sử; hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, công tác Trần Quốc Toản; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu như: Cuộc thi video clip thiếu nhi các dân tộc hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ em yêu tổ quốc Việt Nam, thi tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của Đảng, của Đoàn - Đội, lịch sử cách mạng, Thủ đô Khu giải phóng - Thủ đô kháng chiến… Đã có 286/286 liên đội tổ chức phong trào thi đua thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng. Trong  năm qua, đội viên, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã thăm hỏi, động viên, giúp đỡ trên 300 gia đình cóc công với cách mạng, thương binh, liệt sỹ; tổ chức thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tổng trị giá trên 1,3 tỷ đồng. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, mỗi liên đội tổ chức một hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây, trồng hoa tại các nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ với trên 100.000 thiếu niên, nhi đồng tham gia. Đây là hoạt động nhằm tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc. Từ đó, không chỉ giúp các em làm giàu thêm vốn kiến thức về quê hương, đất nước mà còn từng bước bồi dưỡng cho các em lý tưởng cách mạng, noi gương các thế hệ cha anh đi trước.

Chị Nguyễn Phương Linh, Phó Trưởng ban Thanh thiếu nhi trường học, Tỉnh đoàn cho biết, để phong trào tiếp bước cha anh, đền ơn đáp nghĩa ngày càng phát triển mạnh mẽ, có chất lượng, Hội đồng Đội tỉnh sẽ tích cực thay đổi nội dung, hình thức các phong trào, hoạt động nhằm thu hút đội viên, thiếu niên, nhi đồng, từ đó sẽ có nhiều hoạt động thiết thực giúp gia đình cách mạng, người có công.

Bài, ảnh: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục