Tuyên Quang tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân

- Chiều 16 - 12, tại Trung tâm Thông tin - Hội nghị tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương, Thanh tra Chính phủ; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; đại biểu các xã phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị.

Những năm qua, công tác tiếp công dân của tỉnh Tuyên Quang đã có những chuyển biến  tích cực, đi vào nền nếp. Các cấp, các ngành, các đơn vị, địa phương  đã triển khai thực hiện nghiêm các quy định pháp luật và chỉ đạo của  tỉnh. Do đó, hiệu quả công tác tiếp công dân được nâng cao, góp phần quan trọng  vào kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan có liên quan  tổ chức kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

Đồng chí Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp phát biểu tại hội nghị.

Các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên triển khai, quán triệt, phổ biến, tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân, nhờ đó đã giúp việc tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng trình tự, thủ tục. Các khiếu nại,  tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời kịp  thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Công tác tiếp công dân được thực hiện nghiêm túc, toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp nâng  cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân. 

Trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân được đề cao, trình độ và chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân được nâng lên. Song song với đó, công tác phối hợp giữa Trung ương và địa phương trong công tác tiếp công  dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng được nâng cao. UBND  tỉnh  phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ và các Bộ, ngành, Ban Tiếp công dân Trung ương trong công tác tiếp công dân, góp phần hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện phát sinh vượt cấp, hạn chế tình trạng công dân tụ tập đông người kéo về các cơ quan Trung ương để khiếu kiện, góp phần  tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn trao Bằng khen cho các tập thể.

Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến đánh giá thực trạng, đề ra giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, góp phần vào kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao tỉnh Tuyên Quang đã làm công tác tiếp công dân trong thời gian qua. Tuyên Quang là địa phương đi đầu trong công tác tiếp công dân trực tuyến, tạo thuận lợi cho công dân. Đồng chí đề nghị tỉnh Tuyên Quang tiếp tục phát huy kết quả đạt được, tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo tình hình ngay từ cơ sở; thống nhất trong nội bộ về công tác tiếp công dân liên quan tới các vấn đề mới phát sinh từ cơ sở, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Đồng chí Phùng Tiến Quân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế, HĐND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể.

Kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện hiệu quả Luật Tiếp công dân thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, với sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm về số lượng so với những năm trước. Nhiều vụ việc mới phát sinh đã được chính quyền các cấp xem xét, giải quyết ngay từ cơ sở. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được tiếp nhận, hướng dẫn, trả lời kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Thanh Trà trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Đồng chí đề nghị các cấp, ngành, đơn vị, địa phương phải có tư duy đổi mới, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực, hành động quyết liệt, tổ chức thực hiện kịp thời, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ công tác tiếp công dân theo quy định của pháp luật tiếp công dân và chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Trong đó, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành và ý thức chấp hành, gắn với đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. 

Các cấp, các ngành, địa phương chủ động phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 – 2031.

Ngành Thanh tra cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ, quan đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện tốt vai trò là cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan thường trực giúp việc Tổ công tác cấp tỉnh về tiếp công dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thế Giang trao Bằng khen cho các cá nhân.

Đồng thời, kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền chấn chỉnh, xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân thiếu trách nhiệm, có sai phạm trong công tác tiếp công dân. Các cơ quan, đơn vị cần phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là công tác hướng dẫn của đơn vị cấp tỉnh với địa phương nhằm giải quyết dứt điểm đơn thư phát sinh ngay từ cơ sở.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 23 tập thể và 26 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang. 


MỘT SỐ Ý KIẾN TẠI HỘI NGHỊ

 


Đồng chí Nguyễn Hữu Phương 
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Yên Sơn

Trực tiếp đối thoại với công dân ngay khi phát sinh vụ việc

Trong tiếp công dân thì lãnh đạo cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo duy trì công tác tiếp công dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương theo đúng quy định pháp luật về tiếp công dân; phải trực tiếp đối thoại với công dân ngay khi phát sinh vụ việc, chủ động rà soát, giải quyết kịp thời đúng quy định pháp luật các vụ khiếu nại, tố cáo của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. Sau khi tiếp công dân phải trả lời kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Theo dõi, nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương, đơn vị mình; tập trung lực lượng giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tránh tình trạng đơn thư vượt cấp.


Đồng chí Phạm Thị Thành Chung, 
Phó Chánh Thanh tra tỉnh

Đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số trong công tác tiếp công dân

Đơn vị đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 16/2023/QĐ-UBND ngày 25/8/2023 quy định trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Quyết định là cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức tiếp công dân bằng hình thức trực tuyến cũng như thống nhất về trình tự, thủ tục tiếp công dân định kỳ, đột xuất trên địa bàn tỉnh.

Nếu như trước đây, công dân phải đến Trụ sở tiếp công dân để đăng ký thì hiện nay công dân có thể đăng ký trực tiếp ngay tại UBND cấp xã nơi cư trú, đăng ký qua dịch vụ bưu chính công chính và sắp tới đăng ký qua phần mềm tiếp công dân. Trong thời gian tới, Thanh tra tỉnh sẽ phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các giải pháp về chuyển đổi số, cải cách hành chính trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bắt kịp với xu thế chuyển đổi số. 


Đại tá Phạm Hoàng Điệp, 
Phó Giám đốc Công an tỉnh

Tăng cường công tác phối hợp

Thực hiện tốt công tác phối hợp trong hoạt động tiếp công dân sẽ hạn chế đến mức thấp nhất việc công dân gửi đơn thư vượt cấp, kéo dài. Vì vậy, Công an tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thành phố và các cơ quan liên quan tăng cường công tác nắm tình hình để kịp thời rà soát, đánh giá, tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp ngay từ ban đầu, ngay từ cơ sở không để xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, phức tạp.

Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và pháp luật về những lĩnh vực thường xuyên phát sinh đơn thư, nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật cho người dân; tăng cường vận động nhân dân chấp hành pháp luật và các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


Đồng chí Phạm Đình Tứ
Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Giải quyết kịp thời, không để phát sinh đơn thư

Các nội dung khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân đến Sở Tài nguyên và Môi trường chủ yếu tập trung về lĩnh vực đất đai. Đây là lĩnh vực có tính chất phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, các dự án đầu tư và tác động sâu rộng đến đời sống của nhân dân. Nhận thức rõ trách nhiệm của ngành trong công tác giải quyết đơn thư, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng chí Giám đốc sở là người trực tiếp tiếp công dân định kỳ hàng tháng và đột xuất đối với những vụ việc phức tạp, hoặc đối thoại với công dân. Cán bộ tiếp công dân luôn lắng nghe, thấu hiểu, đồng cảm, chia sẻ; tận tình hướng dẫn, giải thích tỷ mỉ, cặn kẽ; nhiều nội dung đã được hướng dẫn, giải thích và trả lời ngay tại nơi tiếp công dân, không để phát sinh đơn thư. Cùng với việc tiếp công dân trực tiếp tại trụ sở, Sở còn tích cực tham gia các cuộc tiếp công dân định kỳ theo kế hoạch của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đạt hiệu quả cao.

Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục