UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 9

Video không hợp lệ
- Sáng 27-9, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9. Dự họp có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, các huyện thành phố.

Đồng lòng, phát huy sức mạnh tập thể để hoàn thành kế hoạch năm 2024

Trước khi bắt đầu phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh: Đây là thời điểm quan trọng của năm, để hoàn thành kế hoạch năm, các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành, các địa phương phải phát huy hết sức hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Ảnh: Thanh Phúc

Phải bỏ hoàn toàn thái độ làm việc né tránh trách nhiệm, không dám đương đầu, làm việc cầm chừng. Điều này không chỉ là việc thực hiện chức đúng trách nhiệm vụ, mà còn là thực hiện nghiêm quy định, chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên. Trong giai đoạn khó khăn này, Tuyên Quang cần sự đồng lòng, chung sức của cả tập thể, qua đó, phát huy được  sức mạnh nội sinh, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024.

Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự họp. Ảnh: Thanh Phúc

Tại phiên họp, các đại biểu đã nghe Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh quý III và 9 tháng năm 2024; nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh quý IV năm 2024.

Theo báo cáo, trong quý III và 9 tháng năm 2024, kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được một số kết quả tích cực; giá trị sản xuất công nghiệp và sản lượng một số sản phẩm công nghiệp tăng so với cùng kỳ; trồng rừng vượt kế hoạch đề ra; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để xây dựng nhiều công trình, dự án trọng điểm.

Đồng chí Vân Đình Thảo, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại phiên họp. Ảnh: Thanh Phúc

Chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn được nâng lên; tỷ lệ huy động trẻ đi nhà trẻ cao hơn bình quân của cả nước; nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động ứng dụng khoa học công nghệ được quan tâm thúc đẩy. Chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn nhằm hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản, so với các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc thì tỉnh chịu sự tác động thiên tai về sạt lở đất, thiệt hại về người thấp hơn.

Đồng thời triển khai kịp thời và có hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội; công tác kiểm tra, giám sát và công tác thanh tra, tư pháp được tăng cường; ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh, trật tự, đồng thuận trong xã hội.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: Việc khắc phục điện, nước sinh hoạt, sóng điện thoại chậm làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành và đời sống của Nhân dân; một số sản phẩm công nghiệp đạt thấp so với kế hoạch. Số lượng doanh nghiệp giải thể tăng 61,11% so với cùng kỳ. Một số khoản thu ngân sách nhà nước đạt thấp.

Lãnh đạo các sở, ngành dự phiên họp. Ảnh: Thanh Phúc

Tiến độ thực hiện một số dự án ngoài ngân sách có dự án còn chậm đưa vào sản xuất, kinh doanh. Việc tổ chức thực hiện triển khai các dự án đầu tư công còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, nhất là phòng học bộ môn còn thiếu nhiều theo quy định; đội ngũ giáo viên còn thiếu so với định mức, nhu cầu. An ninh trên một số lĩnh vực, địa bàn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; công tác nắm tình hình, quản lý địa bàn, đối tượng có lúc, có nơi chưa kịp thời.

Các đại biểu đã thảo luận, làm rõ các giải pháp hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2024. Trong đó, tập trung vào các giải pháp khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, việc phân bổ nguồn vốn hỗ trợ cho người dân ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, bố trí tái định cư cho người dân phải di dời khẩn cấp do sạt lở đất; giải ngân vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia...

Rà soát, xây dựng phương án ứng phó thiên tai

Sau khi nghe thảo luận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn khẳng định: Chưa năm nào, Tuyên Quang trải qua nhiều khó khăn như vậy trong 9 tháng đầu năm, đặc biệt là trong quý III, từ khách quan đến chủ quan, nhưng trong bối cảnh ấy, tỉnh đã nỗ lực làm việc, đạt được những kết quả hết sức quan trọng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, thành quả quan trọng.

Toàn cảnh phiên họp thường kỳ UBND tỉnh. Ảnh: Thanh Phúc

Những hạn chế yếu kém đã được các đại biểu nhìn thẳng vào sự thật, chỉ rõ nguyên nhân, thể hiện quyết tâm hoàn thành mục tiêu năm 2024. Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu, hoàn chỉnh báo cáo quý III và báo cáo 9 tháng để báo cáo UBND tỉnh, BCH Đảng bộ tỉnh.

Đồng chí lưu ý các cơ quan, địa phương tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm quy chế làm việc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình công tác, kế hoạch của UBND tỉnh và nhiệm vụ BTV Tỉnh ủy giao. Trên cơ sở đó, rà soát lại các nhiệm vụ chưa hoàn thành. Đồng thời, tập trung xây dựng ngay báo cáo đánh giá thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Cần rà soát hoàn thiện phương án ứng phó với thiên tai, bão lũ có thể xảy ra, bao gồm phương án khắc phục, mục tiêu không để dân đói, không có nhà ở, thiếu nước sinh hoạt, không để bà con thiếu giống để khôi phục sản xuất. Trong đó, liên quan đến nhiệm vụ xây dựng các khu tái định cư, phòng chống bão lũ, sạt lở đất...

Các ngành, địa phương tích cực rà soát tình hình sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn, nhất là về cơ chế chính sách, thủ tục hành chính, để các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất kinh doanh; tập trung xây dựng thể chế; quản lý chặt chẽ các nguồn thu, thúc đẩy thu đúng, thu đủ; đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công, coi đây là tiêu chí đánh giá cán bộ... 

Chiều nay, 27-9, phiên họp tiếp tục làm việc.

Trần Liên

Tin cùng chuyên mục