UNICEF đề nghị các nước bảo đảm trẻ em khuyết tật được tiếp cận giáo dục bình đẳng. (Ảnh: UNICEF)
Theo Tân Hoa xã, UNICEF cho biết con số gần 240 triệu trẻ em khuyết tật này cao hơn so với những ước tính trước đó và dựa trên những định nghĩa toàn diện hơn về tình trạng khuyết tật, khi xét đến cả những khó khăn trong một số hoạt động, cũng như các triệu chứng lo âu và trầm cảm.
Giám đốc điều hành UNICEF Henrietta Fore nêu rõ: “Từ việc tiếp cận giáo dục đến việc được quan tâm ở nhà, trẻ em khuyết tật ít có cơ hội được tham gia hoặc lắng nghe trên hầu hết mọi phương diện”. Đại diện UNICEF cũng nhấn mạnh, nghiên cứu nêu trên khẳng định rằng, trẻ em khuyết tật luôn phải đối mặt với những thách thức thường xuyên và phức tạp trong việc thực hiện các quyền của mình.
Báo cáo dựa trên thu thập dữ liệu từ 42 quốc gia và nghiên cứu hơn 60 chỉ số về hạnh phúc đối với trẻ em, từ dinh dưỡng, sức khỏe đến việc tiếp cận nước sạch và vệ sinh, sự bảo vệ trước bạo lực, điều kiện được tiếp cận giáo dục. Theo báo cáo, so với trẻ em bình thường, khả năng đọc và làm toán cơ bản của trẻ khuyết tật thường thấp hơn 42%.
Trước tình hình trên, UNICEF thúc giục chính phủ các nước tạo cơ hội bình đẳng cho trẻ em khuyết tật. Theo đó, chính phủ các nước cần giúp đỡ những người khuyết tật loại bỏ các rào cản khiến họ không tham gia vào các hoạt động xã hội, đồng thời bảo đảm việc đăng ký khai sinh, thực hiện các dịch vụ sức khỏe, dinh dưỡng, nước sạch, tiếp cận giáo dục… diễn ra một cách bình đẳng. Cùng với đó, các nước cần phối hợp để xóa bỏ tình trạng kỳ thị và phân biệt đối xử đối với trẻ em khuyết tật.
Gửi phản hồi
In bài viết