Cùng tìm hiểu về văn hoá đọc hiện nay

Việc công nghệ ngày càng phát triển đặc biệt là sự bùng nổ của mạng xã hội, sách, báo điện tử,... là lúc mà thông tin đến với mọi người được nhanh hơn, việc bỏ thời gian để lướt web, chat, chơi game,... khiến cho việc đọc sách ngày càng ít đi. Một vấn đề được đặt ra là liệu sách giấy có thể tồn tại trong thời kỳ này hay không ? Mời quý độc giả cùng tìm hiểu những vấn đề xoay quanh việc đọc sách giấy qua bài viết dưới đây.

Văn hóa đọc hiện nay như thế nào?

Trong mỗi thời kỳ thì sẽ có một cách tiếp cận tri thức riêng, trước khi có các phương tiện nghe nhìn thì sách là nguồn tri thức vô tận mà mọi người nên khám phá, hiện nay thật ra sách vẫn vô cùng quan trọng tuy nhiên văn hóa đọc của mọi người có vẻ đã không còn được như trước. 

Văn hóa đọc sách đang đứng trước một nguy cơ tiềm ẩn quá lớn đó là sự lấn át quá lớn của các thiết bị công nghệ, các phương tiện nghe nhìn thời đại mới,  những điều thật sự có sức hấp dẫn quá lớn. Con người quá say mê trước những cái mới mà dần lãng quên đi vẫn còn đó một nguồn tri thức vô tận bên trong những quyển sách. 

Đại đa số các bạn trẻ hiện nay trở nên lười đọc sách hoặc nếu có trở lại với sách là do phong trào, đọc sách theo mốt. Khác với chục năm trước thì sách hiện nay có rất nhiều nội dung phong phú và đa dạng như sách hay về khởi nghiệp, sách về tình yêu đôi lứa, sách về các hệ tư tưởng, khoa học xã hội,...những loại sách này có thể các bạn đọc không yêu thích, không hiểu hết tư duy mà tác giả gửi gắm nhưng vì thấy bạn mình, người thân mình đọc mà chạy theo mua về để không trở nên lạc hậu, “tối cổ” giữa đám đông. Thậm chí có những loại sách được coi là sách đen vẫn được các bạn trẻ truyền tay nhau đọc đây là vấn đề thật đáng lo ngại. 

Văn hóa đọc nếu chưa đến mức “đèn đỏ” thì cũng đã đến mức “đèn vàng” nguy cơ có thể đến đó là việc thiếu nghiêm túc trong việc đọc sách, cũng như phớt lờ đi tầm quan trọng của việc đọc sách. Nếu vẫn nghĩ trong đầu tư tưởng thời đại công nghệ thông tin thì đọc sách mạng vừa nhanh, vừa dễ và đỡ tốn kém thì liệu khi đọc xong bạn sẽ đọng lại được những gì? 

Những lợi ích của việc đọc sách 

Sự tương tác mà sách giấy mang lại là vô cũng hiệu quả, sách giấy cho bạn cảm nhận được thế giới thực, cảm nhận được mọi giác quan khác nhau. Cùng tìm hiểu một số lợi ích mà sách giấy mang lại nhé!

Giảm bớt căng thẳng, giúp bạn thư giãn: Những áp lực về cuộc sống, những căng thẳng trong công việc, gia đình,... sẽ được giải quyết khi bạn tập trung tận hưởng câu chuyện mà quyển sách muốn truyền tải. Một quyển tiểu thuyết hay sẽ đưa bạn đến một thế giới khác, một chủ đề gây hứng thú tò mò sẽ là bài thuốc hiệu quả xua tan mệt mỏi, giúp bạn muốn khám phá, thư giãn. Việc kích thích tinh thần này giúp bạn giảm tiến độ của bệnh Alzheimer và mất trí nhớ giúp não của bạn hoạt động tốt hơn khi không cho bị mất năng lượng. 

Làm giàu kiến thức, tăng vốn từ ngữ: Những thứ bạn đọc sẽ tồn tại trong đầu và việc lưu trữ những thông tin trên là một điều vô cùng tốt vì bạn sẽ không biết bao giờ cần kiến thức đó để giải quyết vấn đề của mình trong cuộc sống. Đọc sách cũng vô cùng quan trọng trong việc làm giàu vốn từ của bạn,  việc tiếp xúc với nhiều từ ngữ, và việc biết những từ ngữ đó xuất hiện ở những bối cảnh nào sẽ khiến cho kỹ năng nói và viết của bạn được lưu loát hơn.

Cải thiện trí nhớ, kỹ năng tư duy phân tích được nâng cao: Việc một cuốn sách, tiểu thuyết có nhiều vấn đề về lịch sử, tên nhân vật hay các chi tiết xoay quanh trong nội dung sẽ buộc bạn phải ghi nhớ. Những bộ nhớ mà bạn tạo ra sẽ liên hợp với các khớp thần kinh mới, tăng cường những cái hiện có, hỗ trợ trí nhớ ngắn hạn cũng như giữ thăng bằng tâm trạng. 

Những vấn đề bí ẩn được giải đáp, khám phá trong quyển tiểu thuyết trinh thám hay những phê bình về logic của quyển sách bạn vừa đọc như tình tiết truyện, nhân vật phát triển ra sao, kết thúc ổn chưa,...sẽ là những cơ hội để bạn suy ngẫm phát triển tư duy phân tích của mình, từ đó có những cơ sở để phát huy ý kiến của mình rõ ràng hơn.

Cải thiện khả năng tập trung và là nguồn giải trí miễn phí: So với những thông tin phân ra triệu hướng khác nhau cùng lúc khiến chúng ta trở nên đa tác vụ mỗi ngày thì khi đọc một quyển sách hàng loạt các vấn đề căng thẳng được gạt bỏ và tan biến. Nếu bạn di chuyển bằng phương tiện công cộng hãy thử tập trung đọc sách 15 - 20 phút thì khi bạn đến chỗ làm thời gian sẽ trôi nhanh chóng khiến bạn ngạc nhiên. 

Ngoài ra đọc sách còn nhiều lợi ích khác như tạo sự yên tĩnh, êm đềm giúp giảm huyết áp, giúp khả năng viết được cải thiện, là nguồn giải trí miễn phí, vô vàng chủ đề,...Hãy bỏ ra vài tiếng để đọc sách khi bạn có thời gian để trải nghiệm những lợi ích của việc đọc sách nhé. 

Vẫn còn đó những người yêu thích sách giấy hơn sách điện tử

Khi bạn đọc sách trên thiết bị thông minh, não bộ rất dễ bị phân tâm vì trên đó có quá nhiều chức năng. Việc này khiến bạn mất thời gian để tiếp thu kiến thức cũng như không thể ghi nhớ sâu sắc hơn. Não bộ bị chi phối quá nhiều vào sự tập trung có thể gây mệt mỏi hơn so với việc đọc sách giấy thông thường. 

Những người yêu thích đọc sách giấy đa phần bị cuốn hút bởi mùi sách, cách đọc, cách giữ gìn và trưng bày quyển sách của mình. Đôi khi họ sẽ thấy thiếu thấy bất an khi không có được những cảm giác trên.

Vì vậy nhiều người vẫn chọn sách giác bởi sự tương tác giữa họ với việc đọc sách là cụ thể, rõ ràng hơn. Họ cảm thấy gần gũi và tiếp thu kiến thức nhanh hơn. 

Phần kết

Vừa rồi là những vấn đề liên quan đến việc đọc sách, lợi ích mà đọc sách đem lại với chúng ta. Mong quý độc giả có thêm cái nhìn khách quan hơn về sách giấy và chắc là quý độc giả đã có riêng cho mình đáp án của câu hỏi “Sách giấy liệu có thể còn tồn tại?” mà chúng tôi đặt ra.

AnyBooks là trang web phi thương mại chỉ chia sẻ các bài viết review sách, nơi dừng chân của những tín đồ yêu sách, với hàng ngàn bài viết review, giới thiệu sách, và các chủ đề liên quan đến sách, văn hoá đọc. Mỗi một cuốn sách là một thế giới, thế giới mở ra từ những trang sách mang lại những thông tin bổ ích, những khám phá mới mẻ cho người đọc. 

Nếu quý độc giả có nhu cầu tìm kiếm các quyển sách để có thêm kiến thức, thì AnyBooks là lựa chọn hợp lý để tìm hiểu về quyển sách đó trước khi muốn mua. Mong rằng quý độc giả có thể quan tâm và lựa chọn đúng được quyển sách mình ưa thích. 

Tin cùng chuyên mục