Tiếng việt | English

Nhiều truyện ngắn tạo được dấu ấn

TQĐT - Trong dòng chảy văn học Tuyên Quang, thể loại truyện ngắn luôn tạo được sức hấp dẫn cho độc giả. Với cách thể hiện mới mẻ, nhiều cây viết đã tạo dựng được phong cách riêng. Trại sáng tác do Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh tổ chức vừa khép lại với nhiều tác phẩm thực sự tạo được ấn tượng.

Trại sáng tác văn học năm 2018 diễn ra 15 ngày, các tác giả được đi thực tế tại 2 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn. Bên cạnh đó còn được gặp gỡ giao lưu với các nhà văn, nhà thơ nổi tiếng. Với cách thể hiện khác nhau, các tác giả đã tái hiện sinh động mọi mặt của cuộc sống qua từng tác phẩm.


Các tác giả Tuyên Quang trao đổi với một số nhà văn, nhà thơ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam.

Nhiều người đánh giá tác giả trẻ Dương Đình Lộc luôn là cái tên được chú ý tại các trại sáng tác. Tác phẩm của anh khá lôi cuốn với giọng điệu dí dỏm, kết thúc truyện thú vị và bất ngờ. Tại trại sáng tác lần này, truyện ngắn “Hát chầu văn” dẫu khá dài nhưng người đọc vẫn không thể rời mắt được với lối viết mạch lạc, tự nhiên, câu văn có vần có điệu. Tác phẩm xoay quanh nhân vật cậu bé Thịnh, xuất thân trong gia đình giàu có nhưng cha mẹ lại là những kẻ cường hào ác bá. Thịnh được bà nội dạy dỗ, khuyên răn, một lòng hướng thiện. Để tránh nghiệp ác do cha mẹ mình gây ra, Thịnh nương nhờ cửa mẫu, đêm ngày học hát chầu văn. Nhờ lĩnh hội tốt kiến thức của thầy, cậu học trò ấy đã thoát được bao kiếp nạn. Và, tiếng hát của cậu vang xa, thức tỉnh nhân gian làm nhiều việc tốt giúp đời. Đọc truyện ngắn này của Dương Đình Lộc độc giả được sống trong không gian văn hóa của nghệ thuật hát chầu văn, một nét văn hóa đặc sắc của dân tộc.

Truyện của Hồng Giang đậm đà hương vị cuộc sống miền núi. Tác giả đã tìm tòi và khá công phu trong mô tả, dựng cốt truyện. Tác phẩm “Hoa Xuyến chi” có cốt truyện giản dị, mộc mạc và tình cảm, không lên gân, không lời đao to búa lớn mà vẫn cuốn hút người đọc. Tác phẩm là chút xao động của người đàn ông với mối tình cũ. Ngày ấy, hai người gặp nhau trên đường đến Trạm kiểm lâm, chàng và nàng kịp trao nhau ánh mắt và trái tim yêu thương. Thế nhưng, duyên phận trắc trở duyên tình rẽ đôi, cả hai bặt vô âm tín về nhau. Ngày gặp lại cả hai đã về già, cuộc gặp gỡ trong sự xúc động, khắc khoải kỷ niệm thuở nào. 

Bằng sự cần mẫn trong lao động nghệ thuật, Nguyễn Đình Lãm tạo dựng cho mình giọng văn riêng khó lẫn. Đa số sáng tác đều mang những thông điệp riêng. Đó là triết lý sâu sắc về đạo lý làm người, về tình yêu và lẽ sống hay chễ giễu, lên án thói hư tật xấu. “Chú Thái” là nhân vật chính trong truyện ngắn cùng tên. Y là kẻ lưu manh, gian dối từ bé, và khi trưởng thành bằng những thủ đoạn y leo lên được vị trí khá cao tại một cơ quan nọ. Y cũng hướng dẫn cho những kẻ dưới quyền những toan tính nhằm “khoắng” sạch tiền của của người dân. Thế nhưng “gậy ông lại đập lưng ông”, những toan tính đổ bể, mọi kế hoạch đều tan vỡ khiến người trong cuộc dở khóc dở cười. Tác phẩm tạo tiếng cười trào phúng với cách diễn đạt dí dỏm mà lắm lý sự của tác giả đã tạo nét đặc sắc riêng.

Bên cạnh đó, còn nhiều tác phẩm gây được sự chú ý, bộc lộ rõ cái “chất” của người viết như “Chỉ biết yêu em trong cô đơn” của Vũ Công Định, “Tìm nhau” của Nguyễn Hữu Bình, “Tiếng vọng xóm bãi” của Thế Viễn, “Minh Toét” của Tạ Ngọc Dũng, “A Lềnh” của Bàn Loan... Trại sáng tác văn học năm 2018 đã có nhiều truyện ngắn tạo được ấn tượng đối với người đọc bởi cách thể hiện riêng độc đáo. Tuy nhiên, nhiều tác phẩm chưa mang tính đột phá, cách tân, vẫn còn theo lối mòn quen thuộc. Trong suốt cuộc hành trình, nhà văn Cao Duy Sơn cùng đồng hành với các hội viên. Ông cho biết, nhìn chung các tác giả Tuyên Quang đã thể hiện khá thành công nhiều truyện ngắn. Tác phẩm có sự đầu tư kỹ lưỡng, bên cạnh đó vẫn còn một số tác giả chỉ kể tả đơn thuần, chưa sử dụng linh hoạt nhiều bút pháp để tạo được sự lôi cuốn. Để có được tác phẩm hay thì phải có cái tôi sáng tạo mới lạ, bởi văn học mà hay mà mới thì thời nào cũng được tôn vinh.

Bài, ảnh: Hoàng Niềm

Tin cùng chuyên mục